Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hàn Quốc ghi nhận người thứ 12 nhiễm MERS-CoV

Cập nhật: 2/6/2015 | 12:41:58 PM

Ngày 30/5/2015, Cơ quan đầu mối quốc gia (NFP) thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Hàn Quốc thông báo bổ sung cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc nước này ghi nhận thêm 01 người nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp do vi rút Corona (MERS-CoV) và là người thứ 12 nhiễm bệnh. Cụ thể như sau: người thứ 12 là một nam giới, 49 tuổi, chồng của người thứ 11 nhiễm bệnh MERS ghi nhận ngày 29/5/2015; có tiền sử ở cùng bệnh viện với người đầu tiên nhiễm MERS tại nước này, khi đến bệnh viện ngày 15-17/5/2015 để chăm sóc vợ.

Người bệnh đã xuất hiện sốt (380C) ngày 21/5/2015 và phải vào viện điều trị cùng ngày; Bệnh nhân sốt dai dẳng và được chuyển đến Bệnh viện Trung tâm quốc gia; Mẫu bệnh phẩm đờm được lấy xét nghiệm MERS và kết quả xét nghiệm dương tính (+) với MERS-CoV bằng RT-PCR ngày 29/5/2015. Tính đến nay, trong vòng 2 tuần Hàn Quốc đã ghi nhận 12 người nhiễm MERS-CoV lây truyền từ người đầu tiên nhiễm bệnh sau khi trở về từ khu vực Trung Đông. Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) Hàn Quốc đã lập danh sách, đang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của 120 người có trực tiếp hoặc gián tiếp đã tiếp xúc với những người nhiễm MERS-CoV.

Người đầu tiên nhiễm MERS-CoV tại Trung Quốc là công dân Hàn Quốc lây truyền từ ổ dịch bệnh MERS-CoV ban đầu tại Hàn Quốc
Ngày 29/5/2015, báo cáo từ IHR_NFP của Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc (NHFPC) cho WHO tại nước này ghi nhận người đầu tiên nhiễm MERS-CoV là công dân Hàn Quốc đến Trung Quốc ngày 26/5/2015. Cụ thể: Trường hợp xác định dương tính (+) MERS-CoV này là một nam giới, 44 tuổi, đến từ Hàn Quốc, là con trai của người thứ 3 nhiễm MERS-CoV và em trai của người thứ 4 nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc. Người bệnh đã có biểu hiện triệu chứng sốt vào ngày 21/5/2015 (ngày Hàn Quốc thông báo xác nhận 3 người nhiễm MERS-CoV, người bệnh nằm trong danh sách tiếp xúc gần cần giám sát trong vòng 14 ngày theo quy định nhưng vì công việc người này đã đi Trung Quốc) và ngày 25/5/2015 có biểu hiện viêm đường hô hấp, sốt với nhiệt độ cơ thể là 38,7oC. Người này vẫn đi Trung Quốc ngày 26/5/2015 trên chuyến bay số hiệu OZ 723 bay đến Hồng Công, di chuyển bằng xe khách đường dài qua cửa khẩu TP Thâm Quyến đến TP Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông và đã tham dự một số cuộc họp, hội thảo, ở nhiều khách sạn trước khi bị cách ly tại Trung Quốc và được xét nghiệm khẳng định dương tính (+) với MERS-CoV sáng ngày 29/5/2015. Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tổ chức theo dõi, giám sát 38 người có tiếp xúc hoặc đi cùng trên phương tiện với người đầu tiên nhiễm MERS và thông báo rộng rãi tới những người nào đã tiếp xúc hoặc đi cùng phương tiện với người bệnh đầu tiên, hiện đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện phân tuyến điều trị MERS-CoV tỉnh Quảng Đông.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp giám sát và kiểm soát sau đây:
1. Tích cực điều trị bệnh nhân và tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.
2. Kiểm tra mẫu bệnh phẩm, quản lý, bảo quản chủng vi rút Corona này và bảo đảm công tác an toàn sinh học trong xét nghiệm.
3. Tăng cường năng lực giám sát, kiểm tra thân nhiệt của những người tiếp xúc có biểu hiện sốt đột ngột, viễm nhiễm đường hô hấp và cán bộ y tế cần hỗ trợ theo dõi, cách ly ngay tại nơi lưu trú.
4. Tăng cường truy tìm, quản lý và theo dõi tình trạng sức khỏe của người tiếp xúc gần (do người bệnh di chuyển qua nhiều phương tiện công cộng từ Hàn Quốc, qua Hồng Kông, Thẩm quyến đến Huệ Châu – Trung Quôc).
5. Truyền thông rộng rãi cho toàn thể công chúng về yếu tố nguy cơ có thể nhiễm MERS-CoV, biện pháp phòng ngừa và liên lạc với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ khi cần.

Cập nhật MERS-CoV tại Qatar
Ngày 22/5/2015, IHR_NFP của Qatar báo cáo cho WHO tại nước này ghi nhận bổ sung 01 người nhiễm MERS-CoV. Chi tiết như sau: bệnh nhân nam 73 tuổi, cán bộ hưu, sống tại Doha, phát bệnh từ 10/5/2015 với dấu hiệu sốt và tiêu chảy; nhập viện cùng ngày, sau điều trị triệu chứng xuất viện về nhà, vào ngày 12/5 xuất hiện thêm khó thở phải đưa vào phòng cách ly với chẩn đoán nhiễm trùng huyết. Mẫu bệnh phẩm hầu họng xết nghiệm ban âm tính với MERS-CoV. Bệnh trầm trọng hơn phải chuyển đến Bệnh viện Trung tâm, ngày 21/5/2015 kết quả xét nghiệm mới dương tính (+) với MERS-CoV. Bệnh nhân có bệnh khác kèm theo là tăng huyết áp, đái tháo đường, bị tai biến đã nằm liệt 12 năm. Không có tiền sử tiếp xúc với lạc đà và các yếu tố nguy cơ khác trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát triệu chứng. Tuy nhiên gia đình ông sở hữu chuồng lạc đà và các thành viên có tiếp xúc, tiêu thụ sữa lạc đà. Tình trạng bệnh nhân đang nguy kịch. Bộ Y tế Qatar triển khai tất cả các biện pháp phòng chống lây nhiếm, kiểm soát trong cơ sở y tế theo khuyến cáo của WHO.     
  
Số trường hợp nhiễm MERS-CoV đến nay: 
Thông kê từ WHO trên toàn cầu đã ghi nhận số (nhiễm/tử vong) do MERS-CoV là 1.150/431 người.
WHO tiếp tục cập nhật và thông tin kịp thời tình hình MERS-CoV tới các quốc gia thành viên.

Quốc gia có công dân nhiễm MERS-CoV:
Có 26 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó:
- Khu vực Trung Đông có 09 quốc gia: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran.
- Châu Âu có 09 quốc gia: Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italy, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ.
- Châu Mỹ có 01 quốc gia là Mỹ.
- Châu Phi có 03 quốc gia: Ai Cập, Tunisia và Algeria. 
- Châu Á có 04 quốc gia: Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Trung Quốc.

WHO nhận định nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV:
Đó là những người mắc bệnh đáo tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Do vậy, những đối tượng này nên tránh tiếp xúc với động vật đặc biệt là lạc đà nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi vi rút Corona có khả năng lưu hành. Các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm.

WHO Khuyến cáo với các quốc gia:
1. Tiếp tục giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, xem xét các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác thường và có tiền sử về từ các nước vùng Trung Đông.
2. Triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm, nhất là phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.
3. Do MERS-CoV có các triệu chứng sớm không điển hình cần áp dụng các biện pháp dự phòng tiêu chuẩn và đầy đủ đối với cơ sở y tế và nhân viên chăm sóc người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. 
4. Hoàn thành các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ.
5. Hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.
6. Nâng cao nhận thức và truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền.
7. Nâng cao nhận thức về MERS-CoV đối với nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.
8. Tăng cường hợp tác liên ngành, đặc biệt là thú y và y tế.
9. Tăng cường giám sát người nhập cảnh tại cửa khẩu đối với người về từ các nước Trung Đông hoặc có tiền sử tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của WHO.
10. Không hạn chế thương mại và du lịch tới các quốc gia bị ảnh hưởng.
11. Chia sẻ với WHO các thông tin liên quan cần thiết về MERS-CoV.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014