Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bảo vệ sức khoẻ cho trẻ trong những đợt nắng nóng

Cập nhật: 7/6/2016 | 9:54:35 AM

Những ngày qua, lượng bệnh nhi tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh gia tăng. Theo các bác sĩ, phần lớn nguyên nhân là do gia đình chưa biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của trẻ trong thời tiết "nắng như đổ lửa" thế này.

óc, bảo vệ sức khoẻ của trẻ trong thời tiết "nắng như đổ lửa" thế này.

Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 5-6-2016)
Kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 5-6-2016)

Có con trai 5 tuổi đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh do bị viêm phế quản, chị Bùi Thị Tuyến, khu 7, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) không khỏi lo lắng. Chị Tuyến cho biết: Trời nóng quá, gia đình tôi bật điều hoà cả ngày lẫn đêm để chống nóng, vậy mà con trai vẫn bị ốm.

Không chỉ con trai chị Tuyến mà những ngày này, nhiều trẻ em nhập viện trong tình trạng bị viêm phế quản, viêm phổi. Bình thường, mỗi ngày ở Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ có 70-80 bệnh nhân điều trị nội trú, nay lên khoảng 100 bệnh nhân. Ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, lượng bệnh nhi cũng tăng khá nhiều. Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Đinh Thị Lan Oanh cho biết: Chục ngày nay, trung bình mỗi ngày có 150 trẻ đến Bệnh viện khám bệnh, thậm chí có hôm lên tới 170-180 trẻ đến khám. Để tránh tình trạng quá tải tại Bệnh viện, với những trẻ bệnh nhẹ, bác sĩ kê đơn thuốc và hướng dẫn gia đình cách chăm sóc trẻ tại nhà.

Không chỉ với các bệnh viện tuyến tỉnh mà ở các bệnh viện tuyến huyện như Hải Hà, Đông Triều, Hoành Bồ, lượng trẻ đến khám bệnh, nhập viện trong những ngày nắng nóng này cũng tăng đáng kể. Bác sĩ Nguyễn Đông Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hà, cho biết: Lượng bệnh nhi ở viện tăng 30% so với những ngày trước đó.

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn trẻ khám, nhập viện trong thời gian này là do bị viêm đường hô hấp cấp tính, như: Viêm họng, viêm mũi, viêm A-mi-đan, viêm phế quản, viêm phổi, sốt vi rút, tiêu chảy... Một số trẻ bị nhiễm vi khuẩn, siêu vi khuẩn làm trẻ bị sốt, phát ban, nhức đầu, nhức mắt, biếng ăn, mệt mỏi hay lừ đừ. Một số trẻ có biểu hiện như buồn nôn hay nôn rất nhiều khiến bố mẹ lo lắng…

Theo bác sĩ Trần Nhị Hà, Phó Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời tiết nắng nóng dễ làm cơ thể bị mất nước, trong khi đó, nhiều gia đình chưa biết cách bù nước cho trẻ dẫn đến sức đề kháng của trẻ bị suy yếu, dễ bị nhiễm các loại bệnh. Bên cạnh đó, với điều kiện kinh tế như hiện nay, nhiều gia đình đã trang sắm điều hoà để chống chọi với cái nóng. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hoà không đúng cách, để nhiệt độ chênh lệch quá lớn với nhiệt độ ngoài trời, trong khi trẻ nhỏ hiếu động, chạy ra chạy vào phòng điều hoà, cơ thể không thích nghi kịp dẫn đến bị cảm. Để nhiệt độ điều hoà quá lạnh, trẻ ở trong phòng điều hoà quá lâu lại không được bổ sung ẩm nên khô, thiếu nước dẫn đến dễ bị cảm… Còn ở vùng nông thôn, việc để trẻ tự do chạy nhảy ngoài trời trong những ngày nắng nóng cũng khiến trẻ dễ bị say nắng, bị ốm… Bên cạnh đó, vì nắng nóng, nhiều gia đình bảo quản thức ăn không đúng cách nên thức ăn nhanh hỏng, trẻ ăn vào dễ bị tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng trẻ bị tiêu chảy nhập viện gia tăng tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong những ngày này.

Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo, từ nay đến tháng 8- 2016, Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục có nhiều đợt nắng nóng. Bởi vậy các gia đình cần bảo vệ tốt sức khoẻ cho trẻ. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, trong mùa hè, đặc biệt là những đợt nắng nóng, các gia đình cần chú ý sử dụng điều hoà đúng cách: Nên để ở nhiệt độ từ 27-28 độ C; không nên để quá thấp và chênh lệch lớn với nhiệt độ bên ngoài. Nên sử dụng điều hoà kèm với máy tạo ẩm cho không khí. Không cho trẻ chạy ra, chạy vào phòng điều hoà liên tục. Khi bật điều hoà mà muốn ra ngoài nên mở cửa từ từ rồi chờ 2-3 phút mới được đi ra khỏi phòng để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Không nên bật quạt to rồi để gần trẻ và không để quạt thốc thẳng vào mặt trẻ. Hạn chế cho trẻ ra ngoài trời trong những ngày nắng nóng. Tăng cường cho trẻ uống nước và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao sức đề kháng. Cho trẻ xúc miệng và nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (natri clorit 0.9%). Chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn chín, uống sôi, không sử dụng thức ăn ôi thiu, dùng nước sạch để sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ khi pha sữa hay chế biến thực phẩm cho trẻ. Chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường trong và xung quanh nhà. Hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014