Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ trưởng Bộ Y tế nắm chắc và sâu sắc từng vấn đề, thẳng thắn trả lời các câu hỏi

Cập nhật: 16/6/2017 | 8:43:56 AM

Bên lề Kỳ họp, các đại biểu (ĐB) đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, Bộ trưởng Bộ Y tế nắm chắc từng vấn đề, bình tĩnh, thẳng thắn trả lời các câu hỏi với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao.

Bên lề Kỳ họp, các đại biểu (ĐB) đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, Bộ trưởng Bộ Y tế nắm chắc từng vấn đề, bình tĩnh, thẳng thắn trả lời các câu hỏi với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao.

ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai): Bộ trưởng nắm rất chắc, sâu sắc vấn đề, đặc biệt có những giải pháp giải quyết vấn đề bức xúc mà đại biểu nêu

Qua phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho thấy lĩnh vực y tế là lĩnh vực được các đại biểu rất quan tâm và Bộ trưởng nắm rất chắc, sâu vấn đề, đặc biệt có những giải pháp giải quyết vấn đề bức xúc mà ĐB nêu lên, hy vọng ngành y tế có đủ thời gian, quy chế để thực hiện những gì mà Bộ trưởng và toàn ngành mong muốn. Những trả lời của Bộ trưởng thì các ĐBQH sẽ tiếp tục giám sát để làm sao cho ngành y tế thực sự có chuyển biến tốt. Tôi đánh giá cao chất lượng trả lời phiên chất vấn này.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang): Trả lời của Bộ trưởng phần nào đã giúp các ĐB Quốc hội hiểu thêm được những khó khăn, thách thức của ngành y tế


Tất cả câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phần nào đã giúp cho các ĐB Quốc hội hiểu thêm được những khó khăn, thách thức của ngành y tế trong hiện tại và tương lai gần. Đây là một phiên trả lời chất vấn thành công của Bộ trưởng Bộ Y tế; tập trung những nhóm vấn đề và trả lời định hướng chiến lược rõ ràng, với tư cách là một tư lệnh ngành. ĐB Lân Hiếu mong rằng, bên cạnh những khó khăn, bất cập đã được nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Y tế cần xác định thêm những phương hướng để giải quyết mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình triển khai tự chủ của các bệnh viện công lập.

Đánh giá về thông tuyến bảo hiểm, ĐB Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đây là phương án tốt, xu thế tất yếu vì ngành y tế không thể mãi mãi duy trì cơ chế bắt buộc bệnh nhân phải đi theo những tuyến quy định mà cần phải vì quyền lợi của người bệnh nhiều hơn. Vấn đề quan trọng là phải có lộ trình và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện từ tuyến xã lên tuyến huyện, tỉnh, từ tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương. Từ đó, hướng đến mục tiêu thông tuyến toàn bộ trong ngành y tế vào năm 2020.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa): Sự hài lòng của người dân với ngành y tế càng ngày càng được cải thiện

Nhiều thành tựu, dịch vụ, kỹ thuật cao đã được ứng dụng và nhiều bệnh trước đây phải chữa trị ở nước ngoài thì nay có thể chữa được ở địa phương. Đó là thành quả không thể phủ nhận. Vấn đề y đức được cử tri và các ĐBQH rất quan tâm nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, dù vẫn còn chỗ này, chỗ khác khiến người dân chưa hài lòng, tuy nhiên, sự hài lòng của người dân với ngành y tế càng ngày càng được cải thiện. Các ý kiến tranh luận với Bộ trưởng rất thẳng thắn, trách nhiệm. Người chất vấn, trả lời chất vấn đều đi đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu buổi chất vấn. Bộ trưởng cũng nói quyết tâm chính trị cao để chuyển biến toàn ngành nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân. Tôi cho rằng, phiên trả lời chất vấn đã thỏa mãn ý kiến của cử tri.

ĐB Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang): Việc cúi chào bệnh nhân là việc nên làm

Hơn 600 ngàn cán bộ ngành y tế, hàng giờ, hàng phút ngày đêm miệt mài để cứu chữa bệnh nhân và đáng được tôn vinh, đáng quý. Đến nay, bước đầu ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh.

Nói như Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện toàn ngành đang quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám bệnh nhận được sự tôn trọng, đồng cảm và xem họ là những khách hàng. Đã đến lúc, các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân... Theo tôi việc này hoàn toàn nên làm chẳng có gì đáng xấu hổ cả, đối với các bệnh viện tư, người ta làm từ lâu rồi.

Nguyên nhân trước đây làm người dân chưa hài lòng là do tình trạng quá tải bệnh viện, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật... Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh nhất là khu vực phía Bắc. Vì vậy, việc cúi chào bệnh nhân là việc nên làm, tại sao không?

Về phía người dân, do gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả); không thông cảm với ngành y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Thực tế trong thời gian qua ngành đã có rất nhiều cố gắng

Có thể nói, ngành y tế thời gian qua có rất nhiều cố gắng tuy nhiên có thể nói chúng ta đừng hy vọng ngành nào đó là hoàn hảo, trước đây khi chưa tham gia QH tôi nghĩ rằng, Bộ trưởng phải quản lý ngành và phải làm gì đó là rất hoàn hảo, nhưng quả thật đó là suy nghĩ chủ quan. Thực tế làm trưởng một ngành là rất khó khăn cái tầm quản lý, tầm bao quát và đòi hỏi nhiều vấn đề khác nữa… Riêng đối với Bộ trưởng Bộ Y tế để làm tốt việc quản lý ngành rất cần một đội ngũ tham mưu giỏi. Thực tế trong thời gian qua ngành đã có rất nhiều cố gắng, đặc biệt đồng chí Bộ trưởng đã có những đề xuất để tăng thêm chi phí đầu tư cho ngành y tế để xây dựng cơ sở vật chất, tăng tỷ lệ giường bệnh trên đầu dân; tình trạng quá tải BV có chiều hướng giảm; hình ảnh nhân viên y tế được nâng lên… Và đặc biệt là vấn đề khuyến khích bảo hiểm để thực hiện BHYT toàn dân. Nhưng cũng có một số việc mà cử tri chưa được “thoải mái” ví dụ như là việc quản lý trang thiết bị y tế chưa được sâu sát; quản lý giá thuốc chưa theo kịp với thị trường… Đặc biệt cũng có một số sự cố đáng tiếc có liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh như ở tỉnh Hòa Bình vừa qua. Đây là điều sắp tới ngành y tế cần phải khắc phục.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014