Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế ghi nhận trường hợp đầu tiên viêm não - màng não do Naegleria fowleri

Cập nhật: 1/9/2012 | 9:25:04 AM

Sau khi có thông tin một bệnh nhân nam được chẩn đoán lâm sàng viêm não - màng não bị tử vong gây hoang mang trong xã hội, chiều ngày 31-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ra thông báo chính thức nêu rõ: ký sinh trùng nguy hiểm gây nên bệnh viêm não - màng não và gây tử vong cho bệnh nhân ở thành phố Hồ Chí Minh là loài vi sinh vật đơn bào có tên khoa học là Naegleria fowleri, có hình dáng, đặc tính khá giống với amip nhưng không phải là amip thực sự.


Bệnh viêm não - màng não do ký sinh trùng này gây ra có tỷ lệ tử vong rất cao nhưng là một bệnh rất hiếm gặp và có thể phòng tránh được. Ở Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận.

Để phòng bệnh amip ăn não người, khi tắm ở bơi bể bơi người dân cần hạn chế nước vào mũi. (Ảnh: TTXVN)

Đơn bào Naegleria fowleri sống tự dưỡng trong môi trường nước ngọt (hồ, sông, công trình chứa nước nhân tạo...), có thể xâm nhập vào cơ thể người qua niêm mạc mũi và gây bệnh viêm não - màng não. Vì thế, để phòng, chống nhiễm đơn bào Naegleria fowleri, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không nên tắm, bơi ở những nơi có nguy cơ cao. Trong khi tắm, bơi nên hạn chế tối đa nước vào mũi bằng cách giữ cao đầu không để ngập nước, sử dụng kẹp mũi. Sau khi tắm, bơi nên sử dụng dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng để xịt, rửa mũi. Đặc biệt, khi thấy bị đau đầu, sốt, buồn nôn, nôn thì phải đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(Nguồn: hanoimoi.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014