Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella 2016: An toàn, hiệu quả

Cập nhật: 10/5/2016 | 4:31:58 PM

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho thanh thiếu niên 16-17 tuổi năm 2016 được Bộ Y tế triển khai trên cả nước. Tại Quảng Ninh, chiến dịch được triển khai trong tháng 4-2016, tổ chức thành 2 đợt, tiêm cho gần 30.000 thanh thiếu niên 16-17 tuổi, đạt tỷ lệ cao, hoàn thành đúng kế hoạch, an toàn, hiệu quả.

Trường THPT Quảng La (huyện Hoành Bồ) là điểm đầu tiên trong tỉnh thực hiện tiêm vắc xin sởi - rubella cho học sinh 16-17 tuổi đang học tại trường vào ngày 1-4-2016 ( Ảnh Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh)

Điểm tiêm chủng tại Trường THPT Quảng La (huyện Hoành Bồ) là điểm đầu tiên trong tỉnh thực hiện tiêm vắc xin sởi - rubella cho học sinh 16-17 tuổi đang học tại trường vào ngày 1-4-2016. Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ cho biết: Huyện Hoành Bồ đặt mục tiêu đạt tỷ lệ từ 95% trở lên số thanh thiếu niên 16-17 tuổi trên địa bàn được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch và đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Nhờ sự vào cuộc của các ngành, địa phương, trường học, bậc phụ huynh, ngay trong 6 ngày đầu của tháng 4, huyện đã hoàn thành đợt 1, tiêm cho 989/1.000 học sinh ở các trường THPT. Đợt 2, trong ngày 25-4 tiếp tục tiêm cho 244/252 đối tượng ngoài cộng đồng. Cả 2 đợt tiêm đều diễn ra thuận lợi, an toàn với kết quả 1.233/1.252 đối tượng được tiêm vắc xin sởi - rubella, đạt 98,4%.

Thành phố Uông Bí có khoảng 2.600 thanh thiếu niên 16-17 tuổi tiêm vắc xin sởi - rubella đợt này. Để chiến dịch diễn ra an toàn, chu đáo, hiệu quả, Trung tâm đã báo cáo, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, phường, trường học... phối hợp triển khai. Công tác tập huấn về quy trình tiêm chủng, tuyên truyền cho người dân và đối tượng tiêm... được thực hiện nghiêm túc. Bác sĩ Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Uông Bí, cho biết: “Thành phố triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu, tiêm ở đâu hoàn thành ở đó. Đối với khoảng 200 thanh thiếu niên không nằm trong trường học, thành phố giao UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến qua loa truyền thanh; cử đại diện tổ dân, khu phố phát giấy mời đi tiêm đúng lịch. Các đối tượng này và những học sinh trong trường học vì nhiều lý do chưa tiêm trong đợt 1 đều được tiêm vào đợt 2 tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố vào ngày 25-4”.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đây là đợt tiêm vắc xin sởi - rubella tiếp nối chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho đối tượng từ 1-14 tuổi vào năm 2014, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh sởi và rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sởi và rubella… Tuy đã có kinh nghiệm triển khai thành công chiến dịch từ năm 2014 nhưng ngành Y tế tỉnh không chủ quan mà tập trung cao độ cho chiến dịch này. Để đợt tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng và tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm sởi - rubella ở trẻ 16-17 tuổi cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các cán bộ y tế tại 14 huyện, thị xã, thành phố được tập huấn, hướng dẫn tổ chức triển khai chiến dịch. Các điểm tiêm chủng lưu động tại các trường học, các đội cấp cứu lưu động để phục vụ cho chiến dịch đều được chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng. Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh truyền thông trước, trong chiến dịch về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, đối tượng mục tiêu cũng như thời gian, địa điểm thực hiện, tác dụng, lợi ích của vắc xin, phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng... Các đơn vị y tế cũng phối hợp chặt chẽ với các trường THPT, trung tâm GDTX, Trung tâm dạy nghề thực hiện triển khai chiến dịch. Vắc xin, vật tư tiêm chủng, vật tư chống sốc... đều được cung ứng đến các địa phương đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 29.500 đối tượng tuổi 16-17; trong đó có 26.268 học sinh, 3.285 đối tượng ngoài trường học. Tỉnh đã thành lập 64 điểm tiêm chủng tại các trường học. Chiến dịch được chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 4 đến 10-4, tiêm cho đối tượng trong các trường học; đợt 2 từ ngày 24 đến 28-4, tiêm cho các đối tượng tại cộng đồng, kết hợp tiêm vét. Thành lập 22 đội cấp cứu, nhiều nhất là TP Hạ Long và TP Móng Cái (3 đội/địa phương) để hỗ trợ an toàn tiêm chủng, phòng và chống sốc phản vệ sau tiêm... Kết quả, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho 27.849 thanh thiếu niên 16-17 tuổi, đạt 95,5%, đảm bảo an toàn, vượt kế hoạch đề ra.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014