Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho thanh thiếu niên 16-17 tuổi: Ghi nhận những ngày đầu

Cập nhật: 7/4/2016 | 7:48:02 AM

Đợt 1 của chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho thanh thiếu niên 16-17 tuổi trên địa bàn tỉnh ấn định từ ngày 1 đến 10-4, nhưng hầu hết các địa phương trong tỉnh đều tổ chức triển khai vào ngày 4-4 (thứ 2 đầu tuần). Điểm tiêm chủng đặt tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (phường Vàng Danh) là điểm đầu tiên triển khai chiến dịch của TP Uông Bí. Các cán bộ thuộc Trạm Y tế phường Vàng Danh đã phối hợp với nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện cho buổi tiêm. Các phòng như phòng khám sức khoẻ ban đầu; phòng tư vấn; phòng tiêm; phòng theo dõi sau tiêm... được bố trí thuận tiện, phù hợp.


Tiêm phòng vắc xin sởi-rubella cho học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Uông Bí).
Tiêm phòng vắc xin sởi-rubella cho học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Uông Bí).

Bùi Thị Giang, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, cho biết: Trước đợt tiêm chủng, chúng em đã được tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin sởi-rubella. Chúng em cũng được phát giấy mời đi tiêm, mang về báo cáo và xin ý kiến của bố mẹ. Được thầy cô, bố mẹ dặn dò, chuẩn bị kỹ nên hôm nay em rất bình tĩnh, sẵn sàng để tiêm phòng. Trong ngày 4-4, điểm tiêm Trường THPT Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành tiêm vắc xin sởi-rubella cho 547 học sinh một cách an toàn.

Bác sĩ Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Uông Bí, cho biết: Toàn thành phố có gần 2.700 thanh thiếu niên 16-17 tuổi sẽ tiêm vắc xin sởi-rubella đợt này. Để chiến dịch diễn ra an toàn, chu đáo, hiệu quả, Trung tâm đã báo cáo, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, phường, trường học... phối hợp triển khai. Công tác tập huấn về quy trình tiêm chủng, tuyên truyền cho người dân và đối tượng được tiêm... được thực hiện nghiêm túc. Thành phố triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu, tiêm ở đâu hoàn thành ở đó. Đối với các đối tượng không nằm trong trường học (khoảng 200 trẻ), thành phố giao UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến qua loa truyền thanh; cử đại diện tổ dân, khu phố phát giấy mời đi tiêm đúng lịch. Các đối tượng này và những học sinh trong trường học vì nhiều lý do chưa tiêm trong đợt 1 sẽ được tiêm vào đợt 2 tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố vào cuối tháng 4 này.

Tại TP Hạ Long, một số điểm tiêm tại các Trường THPT như Vũ Văn Hiếu, Đoàn Thị Điểm Hạ Long, Nguyễn Bỉnh Khiêm... cũng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella vào ngày 4-4. Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có 460 học sinh trong độ tuổi tiêm; tuy nhiên, có đến 1/3 học sinh không tham gia tiêm phòng. Nguyên nhân là do một số em đã được gia đình đưa đi tiêm vắc xin sởi - quai bị - rubella trước đó; phần đông còn lại là do phụ huynh học sinh không đồng ý cho con tiêm phòng.

Bà Vũ Thị Thuỳ Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà trường, cho biết: Trước việc có nhiều phụ huynh không cho con đi tiêm vắc xin sởi-rubella đợt này, Trung tâm Y tế thành phố và nhà trường đã phối hợp, mời lãnh đạo Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ tỉnh về tuyên truyền, giải thích về chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella tại trường. Các giáo viên chủ nhiệm cũng gặp gỡ, trao đổi với các phụ huynh. Trạm Y tế phường Hà Khẩu cũng tích cực tuyên truyền... Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh vẫn giữ quan điểm không cho con đi tiêm phòng.

Thực tế cho thấy, vào ngày 4-4, trên 300 học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đều được tiêm vắc xin an toàn. Bác sĩ Nguyễn Sỹ Mạnh, Tổ cấp cứu lưu động (Bệnh viện Bãi Cháy) - thường trực cấp cứu tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết: Kíp trực cấp cứu của Bệnh viện Bãi Cháy gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 xe cứu thương cùng đầy đủ phương tiện, thuốc cấp cứu luôn sẵn sàng khi có tình huống nguy cấp xảy ra. Cả buổi tiêm chủng tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, chúng tôi chỉ ghi nhận 3 trường hợp học sinh hồi hộp, khó thở. Tuy nhiên, qua theo dõi, chỉ 30 phút sau các em đã trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh những ngày đầu thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella đợt 1 đều an toàn với tỉ lệ cao. Riêng điểm tiêm Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà trường, trạm y tế địa phương đề nghị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các bậc phụ huynh đồng ý cho con đi tiêm chủng tại trạm y tế phường vào đợt 2. Chiến dịch tiêm phòng miễn phí vắc xin sởi-rubella cho đối tượng 16-17 tuổi được triển khai trên toàn quốc, là một chính sách y tế rất văn minh. Các bậc phụ huynh nên động viên con em mình đi tiêm phòng để phòng bệnh cho chính các em và cộng đồng...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014