Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm A(H7N9), A(H5N1) lây sang người

Cập nhật: 24/3/2014 | 8:14:35 AM

Ngày 22/3, tại thành phố Lạng Sơn, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ míttinh phát động Chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm A(H7N9), A(H5N1) lây lan sang người.

Tham dự Lễ lễ míttinh có  GS. TS. Nguyễn Thanh Long,Thứ trưởng Bộ Y tế, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng đại biểu các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế và đại diện  Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông; Trung tâm Y tế dự phòng; Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Chi cục Thú y; Chi cục Quản lý thị trường của 28 tỉnh, thành phố phía Bắc; trên 2.000 đại biểu các lực lượng quân đội, công an, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Lạng Sơn cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước cần phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập của virus cúm A(H7N9) và lây nhiễm cúm A(H5N1). Các tỉnh, thành phố cũng cần thực hiện tốt Công điện số 200/CĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người.

Với nổ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành từ Trung ương đến cơ sở quyết tâm khống chế không để dịch bệnh xâm nhập vào nước ta. Nổ lực đấy đã được thể hiện qua thực tế là hơn một năm qua, kể từ khi trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) tại Trung Quốc được phát hiện 3/2013, tình hình dịch bệnh các nước trong khu vực và các nước có chung đường biên giới với Việt Nam liên tục vẫn để xẩy ra các trường hợp mắc và tử vong nhưng hiện nay Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A(H7N9) trên gia cầm và trên người.

Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ kép về cúm A(H7N9) và cúm A(H5N1) vì dịch cúm gia cầm trong nước đang xẩy ra một số tỉnh, thành phố có nguy cơ cao lây truyền sang người, bên cạnh đó Việt Nam là quốc gia có đường biên giới trải dài với Trung Quốc, việc buôn bán gia cầm, nhập lậu gia cầm qua biên giới khó kiểm soát. Vì vậy, chiến dịch phát động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và người dân trong thực hành vệ sinh phòng chống bệnh cúm gia cầm lây sang người cần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân phòng, chống dịch bệnh. 
Tại buổi lễ Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch đã diễn ra như rửa tay bằng xà phòng, diễu hành bằng ôtô và môtô cùng băng rôn, khẩu hiệu qua các tuyến đường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ thời điểm phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) đầu tiên tại Trung Quốc tháng 3/2013, tính đến ngày 23/3/2013 Trung Quốc và một số nước trong khu vực đã ghi nhận 395 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9), 121 trường hợp tử vong. 

Ảnh: Lãnh đạo Bộ Y tế và Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thực hành rửa tay bằng xà phòng tại buổi lễ

Tại buổi Lễ đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, dịch bệnh cúm gia cầm, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại của dịch cúm gia cầm và cách phòng chống dịch cúm gia cầm; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng để tăng cường hoạt động kiểm dịch, giám sát nhằm phát hiện sớm bệnh, nhất là tại các khu vực biên giới.

Chiến dịch truyền thông phòng chống dịch, bệnh cúm gia cầm A(H7N9), cúm A(H5N1) lây sang người” là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị và chính trị xã hội và người dân trong thực hành vệ sinh phòng chống bệnh cúm gia cầm lây sang người. Chiến dịch nhằm chuyển tải các thông điệp phòng, chống bệnh cúm gia cầm lây truyền sang người đến tận xã, phường, tổ dân phố, thôn bản, đến từng nhà, từng người, để người dân hiểu, tự giác, thực hiện. Trong đó tập trung, chú trọng truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, thực hiện rửa tay bằng xà phòng và an toàn thực phẩm để phòng bệnh, đồng thời mỗi người dân có ý thức thực hiện trong việc phát hiện và thông báo sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm cho các cơ quan chức năng thuộc ngành y tế và nông nghiệp, phối hợp tích cực với ngành quản lý thị trường trong việc ngăn ngừa những hành vi buôn bán, nhập khẩu lậu gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân và vệ sinh trong việc chăn nuôi, giết mổ gia cầm. Các cấp, các ngành phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm lây sang người tại cộng đồng.

Sau buổi lễ míttinh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, khu cách ly phòng khám tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tại đây, đoàn cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị kiểm dịch cửa khẩu, Bộ đội biên phòng và đã nghe báo cáo về công tác kiểm dịch động thực vật, phòng chống buôn lậu gia cầm tại cửa khẩu.

Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đồng chí Tô Hùng Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nghe đại diện các cơ quan kiểm soát tại cửa khẩu Hữu Nghị báo cáo 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Lãnh đạo UBND cần quan tâm hơn nữa đối với công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm vì Lạng Sơn là tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc đang có dịch cúm A(H7N9) xẩy ra, đặc biệt là các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm cần có sự phối hợp kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn, không chế không để xâm nhập vào Việt Nam. 

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014