Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chính phủ họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014

Cập nhật: 2/1/2014 | 8:33:11 PM

Sáng 2-1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2014. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Về phía đầu cầu Quảng Ninh, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2013, trên thế giới xuất hiện một số dịch bệnh có khả năng lây truyền vào Việt Nam, như: Cúm A (H7N9), cúm A (H5N1), viêm đường hô hấp cấp... Ở Việt Nam cũng xuất hiện một số dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trên diện rộng, như: Cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh dại...

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến về công tác An toàn thực phẩm năm 2014.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến về công tác An toàn thực phẩm năm 2014.

Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã tăng cường hoạt động phòng, chống dịch, song công tác này hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, như: Tình hình bệnh truyền nhiễm trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp; hậu quả của thiên tai, lũ lụt có thể làm phát sinh dịch bệnh…

Quảng Ninh cũng xuất hiện của một số dịch, bệnh trong năm 2013, song phần lớn đều giảm hơn so với năm 2012. Các hoạt động giám sát, phòng, chống dịch bệnh đã được tỉnh chú trọng. Ngân sách tỉnh đã cấp hơn 500 triệu đồng cho hoạt động này.

Năm 2014, Quảng Ninh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra.

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố và bộ, ngành phát biểu làm rõ hơn công tác phòng, chống dịch hiện nay; mô hình tổ chức của hệ thống y tế các tuyến… đồng thời đề xuất có đề án riêng cho hệ thống y tế dự phòng để tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thu hút bác sĩ  cho công tác y tế dự phòng; tăng cường kinh phí cho công tác y tế dự phòng; xử lý nghiêm người vận chuyển gia súc, gia cầm nhập lậu, thu giữ phương tiện; kinh phí cho công tác tiêu huỷ...

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh, thành phố và bộ, ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh; rà soát lực lượng phòng chống dịch bệnh; làm quyết liệt công tác phòng chống buôn lậu trong đó áp dụng mức xử lý cao nhất với trường hợp vi phạm.

Về tổ chức của y tế dự phòng, đồng chí giao cho Bộ Y tế tổng hợp kiến nghị của các địa phương nhanh chóng có sự sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tăng cường năng lực cho công tác dự phòng.

Bộ Y tế và các bộ liên quan rà soát lại các văn bản hướng dẫn các địa phương trong công tác phòng chống dịch; rà soát lại các nội dung phòng chống dịch bệnh liên quan đến quản lý nhà nước. Trên cơ sở đó, các địa phương huy động nguồn lực đẩy mạnh hoạt động vệ sinh phòng bệnh trong cộng đồng.

* Cũng trong buổi sáng 2-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị triển khai công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm 2014.

Năm 2013, công tác truyền thông, thanh, kiểm tra về ATVSTP được tăng cường hơn; tỷ lệ cơ sở vi phạm về ATTP đã giảm từ 21,2% năm 2012 xuống còn 20,1% năm 2013. Tình trạng kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép cơ bản đã được ngăn chặn, đẩy lùi; ngộ độc thực phẩm vẫn trong tầm kiểm soát. Tình hình ngộ độc thực phẩm trong năm 2013 giảm so với năm 2012.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, công tác ATTP đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh ở tất cả các nội dung hoạt động.

Tỉnh đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo VSATTP của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; chỉ đạo các ngành rà soát và phân cấp triệt để cho các địa phương về quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thức phẩm từ khâu cấp phép đến khâu kiểm tra.

Về vụ ngộ độc rượu có methanol do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất làm 16 người trên địa bàn tỉnh ngộ độc, trong đó có 6 người chết, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt trong các giải pháp khắc phục hậu quả, không để có thêm các trường hợp ngộ độc loại rượu này.

Đồng chí đề nghị Trung ương rà soát lại công tác quản lý, tập trung lại một đầu mối trong công tác VSATTP; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép Quảng Ninh được thành lập phòng thực hiện các xét nghiệm liên quan đến ATTP trong nông nghiệp; tăng cường đào tạo cán bộ làm công tác VSATTP ở các cấp, ngành; tăng cường kinh phí cho công tác VSATTP từ khâu nuôi trồng đến sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, VSATTP liên quan đến nhiều khâu, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân. Bởi vậy các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện công tác đảm bảo VSATTP.

Ban Chỉ đạo VSATTP các cấp cần phối hợp chặt chẽ trong công tác VSATTP; rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp lý.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, trong đó tập trung vào các khâu, mặt hàng trọng điểm; tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về VSATTP, công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng; về tài chính các địa phương có đề xuất cụ thể để Bộ Tài Chính có tháo gỡ kịp thời cho các địa phương.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014