Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Có thể đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 qua mạng

Cập nhật: 26/12/2015 | 6:33:29 PM

Chiều nay (26/12) Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ chốt phương án và thông báo cách thức công khai chi tiết trên trang web của Trung tâm về việc hướng dẫn đăng ký tiêm chủng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 cho người dân.

Sáng 26/12, Bộ Y tế đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về tiêm chủng, sau sự việc hỗn loạn tại điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ ngày 25/12 vừa qua.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết tình trạng thiếu văc xin thời gian qua chỉ chủ yếu ở 2 văcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ nhưng tiêm chủng mở rộng vẫn đảm bảo cung cấp đủ văcxin 5 trong 1 có thành phần tương đương 5 trong 1 dịch vụ. Từ năm 2010, mỗi năm có 4,5 triệu mũi Quinvaxem được sử dụng trong tiêm chủng mở rộng. Văcxin dịch vụ chỉ chiếm 10% thị trường.

Cục trưởng YTDP Trần Đắc PhuCục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu thông tin tại buổi gặp mặt báo chí.

Về vấn đề người dân có sự lo ngại với văcxin Qinvaxem, theo ông Phu là vì thành phần ho gà toàn tế bào trong Quinvaxem có thể gây phản ứng sốt, sưng đau sau tiêm. Tuy nhiên, dù là vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hay vắc xin dịch vụ đều có tỉ lệ phản ứng sau tiêm

Theo ông Phu, văcxin dịch vụ hiếm nhưng không phải Bộ Y tế cấm nhập mà vì nhà sản xuất không cung ứng đủ. Do họ thay đổi nhà máy sản xuất. Dù hiếm nhưng Bộ Y tế vẫn có gắng để có văc xin cho những người có nhu cầu.

"Bộ Y tế đã có những chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tăng giá, trục lợi trong việc khan hiếm văcxin này. Nhưng ngày 25-12 đã xảy ra một cơ sở tiêm chủng hỗn loạn, chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng cường cảnh giác nếu không có thể xảy ra tai biến. Bộ Y tế cũng nghiêm cấm tăng giá, trục lợi trong tiêm chủng văcxin dịch vụ. Không thể vì có một ít văcxin mà cả nước không tiêm Quinvaxem nữa vì như thế dịch có thể bùng lên. Như năm 2014 vừa qua ở Hà Nội đã có dịch ho gà. Quan trọng nhất là tổ chức tiêm. Chúng tôi đã bàn sẽ có thể cho đăng ký trên website và đăng ký trực tiếp ", ông Phu nói.

các chuyên gia giải đáp về tiêm chủngCác chuyên gia giải đáp tại buổi họp báo về tiêm chủng vắc xin dịch vụ.

Ông Phu khuyến cáo, khi đi đăng ký cha mẹ không nên đưa cả trẻ đi, nhất là trong thời tiết lạnh như hiện nay, trẻ dễ nhiễm lạnh, viêm phổi…. Trên cơ sở đã đăng ký hẹn các bà mẹ đến theo lịch. Nếu đăng ký xong mà chưa đến lượt tiêm thì các bà mẹ phải chờ tới đợt sau. Cơ sở tiêm chủng cũng phải đảm bảo trật tự trong quá trình tiêm văcxin cho trẻ, cần thiết sẽ mời công an hỗ trợ đảm bảo trật tự. Trong khi tiêm phải đảm bảo khám sàng lọc kỹ, trong quá trình tiêm chủng nếu xảy ra lộn xộn phải giải quyết ngay. Các cơ sở phải mở thêm bàn tiêm và bàn tư vấn và tiếp tục duy trì tiêm Quinvaxem miễn phí song song với tiêm văc xin dịch vụ, nếu thiếu mũi dịch vụ thì cha mẹ nên cho con tiêm Quinvaxem, không nên đợi để bỏ sót mũi tiêm. Trong khi tiêm tổ chức khám sàng lọc theo quy định của Bộ để hạn chế phản ứng cho trẻ. Các mẹ khi đăng ký đi tiêm cần mang theo sổ tiêm của trẻ.

Trường hợp tiêm không đủ mũi mà hết văcxin dịch vụ thì có thể tiêm Quinvaxem. Vắc xin Quinvaxem vẫn được đánh giá tạo được miễn dịch cao. Và nhân viên y tế phải giải thích cho các bà mẹ về việc thay thế này.

Bộ chỉ đạo giá của vắc xin dịch vụ không thể để sự hỗn loạn. Những điểm nào không dùng hết vắc xin dịch vụ thì san sẻ cho các điểm khác

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng cùng nỗi lo với Cục trưởng Cục Y tế dự phòng là dịch bùng lên. "Khi không có văcxin dịch vụ cũng khổ, mà có kiểu này còn khổ hơn", ông Cường nói.

Về tình hình cung ứng văcxin, theo ông Cường trên thế giới có 3 nhà sản xuất có công nghệ sản xuất văcxin ho gà vô bào là Nhật Bản, hãng GSK và Sanofi Pasteur.

Phía Nhật Bản không xuất khẩu, chỉ sản xuất đủ dùng. Còn lại 2 hãng, nhưng GSK năm trước đã tự kiểm tra và phát hiện một số lô không đủ hiệu giá kháng thể, họ ưu tiên cung cấp cho quốc gia dùng trong tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế đã tìm hết cách sang Pháp, Bỉ, Hàn Quốc để tìm nhập văcxin", ông Cường nói.

Về biện pháp, theo Cục trưởng Trương Quốc Cường, ngoài việc tìm thêm nguồn hàng, đi đàm phán, thì tháng 11 vừa qua Công ty Sanofi hứa là điều phối một số văcxin chuyển cho VN.

"Để đảm bảo, chúng tôi yêu cầu công khai minh bạch và đã công bố danh sách 161 điểm tiêm toàn quốc. Các điểm ngoài danh sách 161 điểm tiêm văcxin đó là bất thường. Còn giá thì bán buôn đã có giá trần là 630 ngàn đồng/liều.

Bán lẻ sẽ tuỳ điểm tiêm nhưng không được quá cao so với giá này. Nếu phát hiện chỗ nào bán giá cao đề nghị thông báo cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đề nghị ngừng hợp đồng phân phối ngay", ông Cường nói.

Theo ông Cường, văcxin xách tay thì không đảm bảo điều kiện bảo quản, hiện Cục đang tìm thêm nguồn nhập khẩu loại văcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 đang có. Hiện có văcxin hexaxim cũng có thành phần ho gà vô bào, đã tiêm thử nghiệm ở Thái Bình cho 354 trẻ. Nếu đảm bảo hiệu giá kháng thể thì Cục có thể nghiệm thu, cấp phép lưu hành sau tháng 6-2016.

Không thể cho phép sử dụng vắc xin xách tay không đảm bảo chất lượng bảo quản sẽ dẫn tới phản ứng cho trẻ. Thông tin nếu sang Thái Lan hoặc một số nước mua vắc xin rẻ hơn là không chính xác vì những quốc gia đó không phải nơi sản xuất vắc xin. Còn nếu có nhiều thì là vắc xin trôi nổi chợ đen và không đảm bảo an toàn. Các bà mẹ không nên tiêm cho con bằng vắc xin này vì có thể dẫn tới phản ứng do không được kiểm định chất lượng cũng như đảm bảo về quá trình bảo quản và vận chuyển vắc xin.

Về phía Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm YTDP Hà Nội khẳng định: Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm vắc xin dịch vụ không phân biệt bất kỳ người dân ở vùng miền nào, kể cả những người nước ngoài nếu có nhu cầu vẫn có thể đăng ký tiêm ở bất cứ điểm tiêm nào.

ông NGuyễn Nhật CảmGiám đốc Trung tâm YTDP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Để tránh tình trạng lộn xộn như sự việc xảy ra ngày 25/12 vừa qua tại điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội dự kiến đưa ra phương án sẽ cho người dân đăng ký tiêm chủng qua mạng internet và không phải xếp hàng. Chiều nay (26/12) sẽ chốt phương án và có thông báo cách thức công khai chi tiết trên trang web của Sở Y tế. Mục đích của việc này là nhằm hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho người dân và trục lợi của một số đối tượng. Đăng ký là khâu khó nhất, Trung tâm YTDP Hà Nội cũng đã lường trước việc đăng ký ảo trên mạng, do đó người dân khi đăng ký sẽ khai rõ họ tên, ngày sinh của trẻ, họ tên và CMT cha mẹ. Khi tới tiêm, người dân mang đầy đủ giấy tờ trên để đối chứng.

Hôm qua điểm tiêm chủng Polivac ở 182 Lương Thế Vinh đã xảy ra sự việc lộn xộn và sau đó dừng tiêm ngay theo chỉ đạo của Bộ. Điểm tiêm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đã để xảy ra hôm qua.

Theo dự tính năm 2015 còn khoảng 60 ngàn mũi tiêm ngoài vắc xin dịch vụ. Với số vắc xin dịch vụ hiện có khoảng 44.000 liều, ước tính sẽ đáp ứng 60-70% nhu cầu của người dân Hà Nội.

Danh sách 17 cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Thành phố Hà Nội được phân bổ vắc xin Pentaxim:

STT

Cơ sở tiêm chủng

Số liều

1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

1,600

2

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

3,200

3

Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội

1,040

4

Bệnh viện Nhi Trung Ương

300

5

Công ty TNHH Bệnh viện Việt Pháp

700

6

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec

700

7

Trung tâm Y tế huyện Đông Anh

100

8

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1

400

9

Công ty TNHH Phòng khám gia đình Hà Nội

300

10

Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc

300

11

Trung tâm tư vấn và dịch vụ Vắc xin, Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế

1,300

12

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

500

13

Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế

1,260

14

Công ty TNHH International SOS Việt Nam tại Hà Nội

100

15

Công ty cổ phần Cẩm Hà

150

16

Công ty TNHH Trung tâm bác sỹ gia đình Hà Nội

150

17

Công ty cổ phần Y tế Đức Minh

200


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014