Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảm bảo an toàn bức xạ trong các cơ sở y tế

Cập nhật: 26/9/2012 | 9:55:01 AM

Cùng với sự tiến bộ của y học, việc sử dụng X.Quang để chẩn đoán bệnh hiện nay được sử dụng phổ biến ở hầu hết các cơ sở y tế. Với Quảng Ninh cũng vậy, trong số 41 cơ sở y tế cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn thì đến khoảng 30 cơ sở có thiết bị bức xạ, chưa kể đến một số cơ sở y tế tư nhân. Để bảo vệ sức khoẻ cho người sử dụng các dịch vụ X.Quang để khám, chữa bệnh và bảo vệ sức khoẻ cho chính cán bộ, công nhân viên, các đơn vị y tế trên địa bàn đã chấp hành nghiêm túc an toàn bức xạ

Từ năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17 về tăng cường công tác quản lý an toàn bức xạ và an ninh các nguồn phóng xạ trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, hàng năm, các cơ sở y tế đều cử cán bộ nhân viên trực tiếp sử dụng thiết bị bức xạ đi tập huấn. Đồng thời, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung, yêu cầu để đảm bảo an toàn bức xạ, như: Thiết bị bức xạ phải được trang bị các phương tiện để kiểm soát các thông số vận hành, thiết bị chiếu xạ dùng nguồn phóng xạ phải tự động trở về vị trí an toàn khi có sự cố… Phần lớn các đơn vị y tế đã đặt phòng có thiết bị bức xạ ở khoa chẩn đoán hình ảnh, tách biệt với các khoa bệnh khác của bệnh viện như khoa sản, khoa nhi. Các phòng X.Quang  đều có cửa sổ thông khí, đảm bảo chiều dày tường, sàn, trần… Bên cạnh đó, các đơn vị còn thực hiện tốt bảo vệ an toàn cho cán bộ nhân viên sử dụng thiết bị bức xạ như: Trang bị thiết bị liều kế cá nhân, trang phục bảo hộ, thường xuyên cho đội ngũ này khám, kiểm tra sức khoẻ…

Phòng tán sỏi ngoài cơ thể tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy (TP Hạ Long) luôn thực hiện nghiêm an toàn bức xạ.
Phòng tán sỏi ngoài cơ thể tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy (TP Hạ Long) luôn thực hiện nghiêm an toàn bức xạ.

Không chỉ có vậy, cùng với sự đầu tư của tỉnh, các đơn vị y tế cũng chủ động dành nguồn thu được để lại để đầu tư thêm các thiết bị bức xạ mới phục vụ công tác khám, chữa bệnh, thay thế những thiết bị đã cũ, không còn đảm bảo. Bởi vậy, một loạt đơn vị y tế hiện nay đã có máy X.Quang kỹ thuật số tự động. Mới đây nhất, tỉnh còn trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 máy chụp cắt lớp toàn thân 128 lát có trị giá 19,7 tỷ đồng, đầu tư cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy một máy chụp cộng hưởng từ để phục vụ công tác khám, chẩn đoán bệnh, đồng thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ. Một số bệnh viện còn liên doanh, liên kết với các công ty để trang sắm các thiết bị phóng xạ mới thay thế thiết bị cũ.

Cùng với đó, Sở Y tế cũng thường xuyên phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện thanh, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất các cơ sở hành nghề bức xạ của các đơn vị y tế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong công tác thẩm định, cấp phép đủ tiêu chuẩn an toàn bức xạ cho các đơn vị y tế. Trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, hai sở đã phối hợp tiến hành kiểm tra an toàn bức xạ tại 22 cơ sở y tế trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đều chấp hành nghiêm túc quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, đều có phương án xử lý sự cố bức xạ, có biển cảnh báo bức xạ; thực hiện kiểm định thiết bị bức xạ, thiết bị đảm bảo an toàn bức xạ theo đúng quy định. Cho đến thời điểm này, hơn 80 thiết bị bức xạ đang hoạt động trong các đơn vị y tế đều đã được cấp phép hoạt động. Quảng Ninh cũng chưa xảy ra các vụ tai nạn bức xạ hoặc nhiễm xạ do sự cố bức xạ xảy ra. Bên cạnh đó, Sở Y tế còn phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra đảm bảo an toàn bức xạ tại các cơ sở y tế tư nhân. Trong khoảng 20 cơ sở y tế tư nhân có thiết bị bức xạ đều chấp hành tốt các quy định chung và được cấp phép hoạt động. Mới đây nhất, Sở phối hợp cùng các ngành tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở khám chữa bệnh thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Quốc tế Hạ Long ở phường Hùng Thắng (TP Hạ Long) tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh cho bệnh nhân khi chưa có giấy phép theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị này có sử dụng máy chụp cắt lớp, máy X.Quang để khám, chẩn đoán bệnh nhưng chưa được  thẩm định, cấp chứng nhận đảm bảo an toàn bức xạ. Hiện cơ sở này đang bị xử phạt hành chính, đồng thời được Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn làm các thủ tục theo quy định.  

Với việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động an toàn bức xạ trên đối với các cơ sở Y tế trên địa bàn, ngành Y tế đang nỗ lực làm mọi giải pháp tốt nhất vì quyền lợi của người bệnh và sự an toàn của cán bộ, công nhân viên trong ngành.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014