Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Để giảm thiểu các vụ tai nạn lao động: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Cập nhật: 29/5/2014 | 1:24:15 PM

Trong quý I-2014, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác an toàn lao động tại 48 đơn vị. Trong đó: Kiểm tra việc chuẩn bị, triển khai Tuần lễ Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 tại 33 đơn vị; tổ chức thanh tra chuyên đề về an toàn lao động, vệ sinh lao động tại 15 doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (lĩnh vực khai thác đá (8 đơn vị), khai thác than hầm lò (2 đơn vị), khai thác quặng (1 đơn vị), sửa chữa cơ khí, xây dựng, chế biến thuỷ sản (4 đơn vị)).

Qua thanh tra, kiểm tra tại 48 đơn vị, đoàn thanh tra đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện 228 kiến nghị, tập trung vào một số nội dung, như: Tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động; chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý kỹ thuật an toàn... Đoàn kiểm tra cũng đã tạm dừng hoạt động 2 vị trí sản xuất (khu vực khai thác đá của Xí nghiệp Sản xuất đá Phương Đông, việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Bài Thơ); tạm dừng hoạt động đối với 2 máy, thiết bị không bảo đảm điều kiện an toàn và 14 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động do không được kiểm định kỹ thuật an toàn. Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính về an toàn lao động đối với 7 doanh nghiệp với tổng số tiền 79 triệu đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Như vậy có thể thấy, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước của một số cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và nhận thức của người lao động về công tác an toàn lao động chưa cao. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vẫn còn để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ làm công tác thanh tra về an toàn lao động cho biết: Để giảm thiểu các vụ tai nạn lao động trên địa bàn rất cần sự quan tâm chỉ đạo liên tục, sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự thực hiện nghiêm túc của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và ý thức chấp hành quy định an toàn, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động của người lao động. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, để phòng ngừa tai nạn lao động ngoài việc quan tâm cải thiện điều kiện làm việc để đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường an toàn; chú trọng chăm sóc sức khoẻ cho người lao động thì công tác tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất để xây dựng và thực hiện biện pháp phòng ngừa hiệu quả là hết sức cần thiết. Các doanh nghiệp cần tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác an toàn lao động; đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất.

Đối với các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm định, đăng ký theo quy định; rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý kỹ thuật an toàn. Kiên quyết, kịp thời đình chỉ, dừng sản xuất khi phát hiện thấy nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Ngoài việc các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn lao động thì công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp có thẩm quyền cũng cần được làm thường xuyên, liên tục. Qua đó sẽ kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ quản lý, của người lao động trong việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ mất an toàn lao động trong các doanh nghiệp.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014