Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giải thành công bài toán "thiếu bác sĩ"

Cập nhật: 8/10/2015 | 2:39:31 PM

Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015, trong đó phấn đấu đến năm 2015, tỉnh đạt 9,5 bác sĩ/vạn dân. Chỉ tiêu này đã làm “nóng” phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh diễn ra vào đầu tháng 12-2011, bởi lẽ lúc bấy giờ các tỉnh, thành trong cả nước đều rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ và Quảng Ninh cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, gần 5 năm qua, ngành Y tế không những hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu đề ra; trở thành đơn vị thành công nhất trong thực hiện chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.

ông nhất trong thực hiện chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.

Phẫu thuật u sọ não tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Phẫu thuật u sọ não tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Chuyện ở các bệnh viện tuyến huyện

Nhớ lại khoảng thời gian từ năm 2011 trở về trước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Đông Triều Nguyễn Thành Xung vẫn còn nhớ sự khó khăn của đơn vị trong thực hiện khám, chữa bệnh do thiếu bác sĩ. “Thời bấy giờ, nhiều năm liền Bệnh viện không có bác sĩ về làm việc. Chúng tôi chỉ có hơn 20 bác sĩ nên việc mở rộng chuyên khoa, cử bác sĩ đi học nâng cao tay nghề rất khó khăn” - Bác sĩ Xung cho biết. Trước tình hình đó, Bệnh viện đã xây dựng quy chế để thu hút bác sĩ: Bác sĩ học chính quy về Bệnh viện công tác sẽ được hỗ trợ tối thiểu 20 triệu đồng; đảm bảo thu nhập từ 7 triệu đồng/tháng trở lên; thời gian đi học vẫn được hưởng 0,7% thu nhập tăng thêm so với cán bộ, nhân viên khác; được Bệnh viện chi trả chi phí đi đào tạo, bồi dưỡng... Nhờ vậy mà từ năm 2011 đến nay, Bệnh viện đã thu hút được gần 30 bác sĩ về làm việc. Từ đây, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện được nâng lên đáng kể.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái cũng có những chính sách thu hút bác sĩ của mình: Không chỉ hỗ trợ 20 triệu đồng cho bác sĩ chính quy về đơn vị làm việc, Bệnh viện còn bố trí chỗ ở tập thể hoặc hỗ trợ 700.000 đồng/người/tháng để bác sĩ thuê nhà trong vòng 2 năm; thu nhập hàng tháng của bác sĩ mới ra trường về Bệnh viện đảm bảo 8 triệu đồng/người/tháng... Từ khi áp dụng quy chế ưu đãi này, đến nay Bệnh viện đã thu hút được 9 bác sĩ chính quy về công tác, nâng tổng số bác sĩ lên 55 người.

Không chỉ 2 đơn vị y tế kể trên mà trước tình cảnh thiếu bác sĩ, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đều năng động trong việc đề ra các biện pháp thu hút bác sĩ, như: Xây dựng môi trường làm việc, tạo điều kiện tối đa để bác sĩ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị; xây dựng cơ chế đãi ngộ phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để thu hút, giữ chân cán bộ có chuyên môn giỏi; thực hiện phân chia thu nhập tăng thêm theo năng lực, chất lượng, hiệu quả công việc; cam kết hỗ trợ về kinh phí đào tạo, học phí... Nhiều  đơn vị còn chủ động thông tin, quảng bá trên các phương tiện thông tin, cử đoàn công tác về các trường đại học y để giới thiệu các chế độ đãi ngộ bác sĩ. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chọn những y sĩ có năng lực chuyên môn để cử đi đào tạo bác sĩ chuyên tu; mời các thầy thuốc giỏi, các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực chuyên môn để vừa trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân, giải quyết tại chỗ, kịp thời các ca bệnh nặng, bệnh khó, vừa tham gia đào tạo cho đội ngũ cán bộ chuyên môn của đơn vị mình theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Để “thiếu bác sĩ” không còn là nỗi lo

Bên cạnh sự cố gắng của các cơ sở y tế, tỉnh, Sở Y tế luôn đồng hành cùng các đơn vị để tháo gỡ bài toán “thiếu bác sĩ”. Tỉnh quan tâm, ưu tiên về đào tạo nhân lực cho ngành. Số cán bộ, nhân viên y tế được cử đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ hàng năm luôn chiếm tỷ lệ cao so với  cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đi học.

Về phía Sở Y tế cũng đã đề ra các biện pháp để nâng số lượng, chất lượng bác sĩ trong toàn tỉnh. Sở đã trực tiếp thành lập đoàn công tác đến làm việc với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn để đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ quỹ đất và nhà công vụ nhằm thu hút các bác sĩ; đối thoại với lãnh đạo các đơn vị y tế, các bác sĩ có nhu cầu làm việc tại đơn vị y tế thuộc ngành để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó đề ra giải pháp cụ thể trong tuyển dụng, chế độ chính sách đãi ngộ... Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành tập trung chăm lo, nâng cao đời sống cho cán bộ viên chức, lao động, trong đó chú trọng đến đội ngũ bác sĩ đang công tác tại đơn vị. Sở còn hướng dẫn các đơn vị điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng ưu tiên tăng thu nhập để các bác sĩ yên tâm làm việc, đồng thời giúp thu hút bác sĩ mới ra trường, bác sĩ từ các bệnh viện lớn về làm việc. Không những vậy, Sở giao chỉ tiêu tuyển bác sĩ hàng năm cho các đơn vị, đưa việc thu hút bác sĩ là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo từng đơn vị.

Để đảm bảo không tăng biên chế theo chỉ đạo của tỉnh, nhưng vẫn thu hút được bác sĩ, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành chỉ thực hiện tuyển dụng vào biên chế đối với các đối tượng diện thu hút của ngành, như: Bác sĩ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm... Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, ngành cũng không tuyển bác sĩ đào tạo liên thông vào các đơn vị điều trị tuyến tỉnh.

Với những giải pháp tích cực trên, từ năm 2011 đến nay, ngành Y tế tỉnh đã thu hút được 450 bác sĩ đào tạo chính quy về làm việc tại các đơn vị y tế; đưa số bác sĩ  trong hệ thống y tế công lập do ngành quản lý hiện nay lên 1.251 người thay vì hơn 700 người như đầu năm 2011. Tỷ lệ bác sĩ của tỉnh hiện đạt tới 12,26 bác sĩ/1 vạn dân, vượt 2,27% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh đặt ra và cao hơn mức trung bình cả nước 1,6 lần. Nhờ vậy, hầu hết các Bệnh viện trong tỉnh không còn rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ. Chất lượng nhân lực được nâng lên đã giúp các đơn vị có điều kiện triển khai nhiều kỹ thuật mới, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện đại được đầu tư; góp phần nâng cao chất lượng chăm công tác sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014