Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không chủ quan trước bệnh do virus Zika

Cập nhật: 20/2/2016 | 8:31:12 AM

Trao đổi với PV Báo Quảng Ninh bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Virus Zika lây bệnh qua muỗi Aedes aegypti nhiễm virus này là chủ yếu, tuy nhiên, virus này cũng được chứng minh lây qua đường tình dục và đường máu. Bệnh do virus Zika thường có các biểu hiện nhẹ; với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi người đó bị đốt bởi muỗi nhiễm bệnh. Hầu hết những người bị bệnh virus Zika sẽ bị sốt nhẹ và phát ban, cũng có thể viêm kết mạc, đau cơ, khớp, cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng từ 2 đến 7 ngày. Bênh Zika rất nguy hiểm với cộng đồng vì đa số trong cộng đồng chúng ta chưa có miễn dịch, nguy cơ mắc khi dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất cao.

nhập vào Việt Nam là rất cao.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang triển khai các kỹ thuật để có thể chẩn đoán bệnh do virus Zika.
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang triển khai các kỹ thuật để có thể chẩn đoán bệnh do virus Zika.
Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp trên thế giới với sự lây lan nhanh, đến nay đã có trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika, chủ yếu là các nước khu vực châu Mỹ. Hiện nay, WHO đang tập trung nghiên cứu để xác định về mối liên quan của virus Zika với hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh Guillain-Barre do sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc những bệnh này trong các ổ dịch Zika tại Brazil.

Quảng Ninh là tỉnh có hoạt động giao lưu thương mại, du lịch nhộn nhịp, có nhiều cửa khẩu thông thương với nước ngoài. Đặc biệt, trong dịp Tết Bính Thân, Quảng Ninh đã đón 260.000 lượt du khách tới tham quan, trong đó có không ít khách đến từ vùng dịch hoặc đã trải qua vùng dịch. Do đó, việc triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh do virus Zika gây ra là hết sức quan trọng. Trước tình hình bệnh dịch diễn biến khó lường, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có công văn gửi các đơn vị y tế trong tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Theo đó, Trung tâm Y tế các địa phương tăng cường các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng tương tự như phòng chống bệnh sốt xuất huyết để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh Zika, nhằm làm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do virus Zika có thể lây lan nhanh khi xâm nhập vào nước ta. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hoá chất phòng, chống dịch khi có ca bệnh xâm nhập. Hiện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang triển khai các kỹ thuật để có thể chẩn đoán bệnh do virus Zika ngay tại Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết: Ngoài các hoạt động thường xuyên trong phòng, chống dịch, Trung tâm tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu, giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt là những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly, xử lý kịp thời. Trung tâm cũng phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh việc truyền thông phòng, chống dịch bệnh do virus Zika tại các khu vực cửa khẩu và tại cộng đồng. “Chúng tôi cũng lưu ý những người đi về từ vùng dịch cần chủ động theo dõi sức khoẻ trong vòng ít nhất 12 ngày, phụ nữ mang thai nên hạn chế đi đến các khu vực có dịch và cần tham vấn cán bộ y tế khi nghi ngờ bị nhiễm virus Zika” - ông Nguyễn Đình Thi khuyến cáo.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014