Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không lơ là với Ebola

Cập nhật: 21/11/2014 | 3:15:31 PM

Dù được xác định kết quả âm tính với virus Ebola, nhưng ca nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 vừa qua vẫn khiến người dân hoang mang, đồng thời đặt ra nhiều lo ngại cho ngành Y tế đối với dịch bệnh nguy hiểm này. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Ebola đã trở thành một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của các sở, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh.

Kiểm dịch viên hướng dẫn du khách nước ngoài khai báo y tế ngay tại cửa nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Phương Thuý
Kiểm dịch viên hướng dẫn du khách nước ngoài khai báo y tế ngay tại cửa nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Phương Thuý

Giám sát chặt chẽ đối tượng nhập cảnh

Nhằm phát hiện sớm và khống chế kịp thời, không để dịch bệnh Ebola xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới trong tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra sàng lọc đối với những cư dân biên giới và du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, Trung tâm chủ động khoanh vùng khách du lịch đến từ các vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao mắc dịch tại các quốc gia thuộc châu Phi. Tại trạm kiểm dịch y tế của các cửa khẩu, Trung tâm đã bố trí tăng cường lực lượng thường trực dịch 24/24 giờ trong ngày và chuyển nhân viên kiểm dịch y tế lên vị trí tiếp xúc đầu tiên với khách ở cửa nhập cảnh để hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sơ bộ các biểu hiện lâm sàng bệnh bằng máy soi thân nhiệt tự động từ xa. Nếu hành khách có triệu chứng mắc bệnh Ebola, kiểm dịch viên tiến hành điều tra dịch tễ, chuyển đến phòng cách ly tại cửa khẩu và thông báo cho cơ quan y tế sử dụng xe chuyên dụng đón bệnh nhân đi điều trị.

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch, các trạm kiểm dịch y tế cũng phối hợp với bệnh viện tuyến huyện thành lập các đội chống dịch cơ động thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu; chuẩn bị đủ cơ số vật tư, hóa chất, dụng cụ và các trang thiết bị phòng chống dịch để đảm bảo ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra. Bác sĩ Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết: “Ebola là loại dịch có thời gian ủ bệnh dài, thường từ 2-21 ngày. Chính vì vậy, đối với những đối tượng nhập cảnh không có dấu hiệu nghi nhiễm loại dịch này, chúng tôi vẫn tích cực hướng dẫn, tư vấn cách nhận biết và phòng tránh dịch bệnh Ebola. Đồng thời, yêu cầu hành khách đến cơ sở y tế khai báo, khám và điều trị nếu trong vòng 21 ngày xuất hiện những triệu chứng của bệnh. Cùng với đó, Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của ngành Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để thông tin tới hành khách và đưa ra biện pháp đối phó với diễn biến của dịch bệnh”.

Chủ động nhận diện các tình huống

Không những vậy, thời gian qua, Sở Y tế đã tập trung triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống và ngăn ngừa dịch Ebola không xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Sở chú trọng xây dựng chương trình hành động dựa trên các tình huống diễn biến dịch Ebola có thể xảy ra. 3 tình huống được đặt ra, gồm: Tình huống chưa ghi nhận ca bệnh tại Quảng Ninh, xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Quảng Ninh và dịch lây lan trong cộng đồng. Mỗi tình huống đều có phương án hành động, quy trình triển khai các giải pháp một cách cụ thể và chi tiết, từ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, dự phòng cho đến điều trị, truyền thông.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca nghi nhiễm dịch bệnh Ebola nào. Dựa trên kế hoạch triển khai tình huống này, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trong ngành tăng cường giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola; thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh để xét nghiệm chẩn đoán xác định virus Ebola. Cùng với việc thiết lập mạng lưới các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân và khu cách ly, khám, điều trị các ca nghi nhiễm, Sở cũng tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch về phương pháp lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm; nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân…

Trao đổi với chúng tôi, ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế  dự phòng tỉnh cho biết: “Ebola là loại virus gây ra dịch sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm bởi loại bệnh này có tỷ lệ tử vong cao tới 90%. Chính vì vậy, việc phòng, chống đại dịch này là việc không thể lơ là. Cùng với việc triển khai có hiệu quả các giải pháp trong chương trình hành động chung, Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai riêng trong toàn tỉnh. Bằng nguồn kinh phí dự trù phòng, chống dịch từ nguồn ngân sách, Sở sẽ tiến hành mua hoá chất sinh phẩm, trang thiết bị và vật tư phòng hộ cho y tế. Với sự chuẩn bị chu đáo này, lực lượng y tế trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng ứng phó để ngăn ngừa, hạn chế dịch Ebola lây lan trên diện rộng”.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014