Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2 (1955-2016) "Phát triển đồng bộ y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, hướng mạnh về cơ sở"

Cập nhật: 27/2/2016 | 12:16:09 PM

(Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Thưa đồng chí, năm 2015 ngành Y tế Quảng Ninh đã hoàn thành mọi chỉ tiêu Bộ, tỉnh giao cho, đồng thời đạt nhiều kết quả mang tính đột phá. Để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ được giao, năm 2016, ngành Y tế tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì?

+ Năm 2016, Sở Y tế đã lựa chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong toàn ngành. Đó là: Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giao; phát triển đồng bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn; tăng cường chất lượng, đa dạng hoá các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và huy động các nguồn lực cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Để thực hiện tốt và có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trên, toàn ngành tập trung triển khai thực hiện 5 nhóm giải pháp chủ yếu: Xây dựng và phát triển thương hiệu đơn vị, tạo niềm tin trong xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cung cấp dịch vụ; tăng cường phát triển kỹ thuật chuyên môn ở tất cả các tuyến, duy trì và đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh lưu động đến vùng khó khăn; phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị được đầu tư từ dự án ODA cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị được đầu tư từ dự án ODA cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

- “Phát triển đồng bộ y tế phổ cập và y tế chuyên sâu”, đây là hai việc không đơn giản. Vậy ngành có những giải pháp gì để thực hiện song song cả hai việc trên?

+ Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành đã chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa duy trì và phát triển y tế phổ cập, vừa tập trung đầu tư phát triển y tế chuyên sâu, triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến. Cụ thể, toàn ngành sẽ tiếp tục kiện toàn mạng lưới và hoạt động của y tế cơ sở; duy trì và nâng cao năng lực chuyên môn tại tất cả các tuyến; tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn nhằm phát triển năng lực đều đối với tất cả các tuyến.

Ngành triển khai thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ toàn diện (tương tự mô hình Bệnh viện vệ tinh) tại một số đơn vị: Phân công Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Đầm Hà; Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Bình Liêu; Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Cô Tô. Bên cạnh đó, các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh tiếp tục thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao các gói kỹ thuật cho các đơn vị tuyến dưới.

Đối với việc phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chủ động lựa chọn và xây dựng kế hoạch để phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện thực tế, năng lực của đơn vị và nhu cầu của người dân trên địa bàn để trình Sở Y tế xem xét và cho phép triển khai. Phấn đấu các đơn vị tuyến tỉnh triển khai được 30% kỹ thuật của tuyến trung ương; các đơn vị tuyến huyện triển khai được 35% kỹ thuật của tuyến tỉnh; một số đơn vị khó khăn như Cô Tô, Bình Liêu, Đầm Hà phấn đấu để mỗi năm ít nhất triển khai được 5-10 kỹ thuật mới, kỹ thuật của tuyến trên.

- Được biết, năm 2016, ngành Y tế tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn. Sở Y tế có những chỉ đạo như thế nào đối với các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ này?

+ Hướng về cơ sở được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2016; trong đó tập trung triển khai linh hoạt, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh lưu động và chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị khó khăn (Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn, Cô Tô…) rà soát lại điều kiện khám, chữa bệnh tại các trạm y tế trên địa bàn để xây dựng nhu cầu khám, chữa bệnh lưu động. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và phân công của Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh xây dựng kế hoạch khám, chữa bệnh lưu động; trong đó mỗi bệnh viện lựa chọn 4-6 xã khó khăn để đưa vào lịch khám. Ấn định trong kế hoạch những ngày khám định kỳ trong tháng/quý và gửi cho đơn vị y tế cấp huyện để thông báo rộng rãi cho nhân dân biết, bố trí đến khám và sử dụng các dịch vụ do các bệnh viện cung cấp ngay tại địa bàn. Hàng tháng, các đơn vị tuyến tỉnh báo cáo kết quả khám chữa bệnh lưu động về Sở Y tế; trên cơ sở đó, các địa phương thường xuyên trao đổi với Sở những khó khăn, vướng mắc và đề xuất tiếp các nhu cầu, giải pháp nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả của công tác này.

- Thời gian qua, y tế Quảng Ninh đã tập trung phát triển cả về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, kĩ thuật chuyên môn..., được đánh giá cao so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng chuyên môn, thủ tục hành chính... Ngành có giải pháp gì để tạo niềm tin trong xã hội, hướng tới sự hài lòng cho người dân?

+ Nhằm mục tiêu hướng tới người bệnh, hướng về cơ sở, xây dựng thương hiệu của ngành Y tế tỉnh, tạo niềm tin cho xã hội và hướng tới sự hài lòng của người dân, ngành Y tế tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, khoa phòng với việc để xảy ra thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực tại đơn vị. Hai là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao y đức”, kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Ba là, tập trung triển khai Quy hoạch của ngành; tiếp tục đầu tư, tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp” trong các cơ sở y tế; tập trung nguồn lực đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở, mua sắm thiết bị hiện đại để tiếp nhận chuyển giao những kỹ thuật y tế chuyên sâu, công nghệ cao với phương châm: “Trung ương làm được kỹ thuật gì thì cơ bản Quảng Ninh làm được kỹ thuật đó”. Bốn là, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng để triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ngay tại cơ sở. Năm là, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý; tiếp tục làm tốt công tác cải cách các thủ tục hành chính, rút gọn các quy trình để thực hiện nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục khi người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh. Sáu là, thường xuyên thu thập các thông tin phản hồi từ phía người bệnh, người dân để kịp thời cải tiến các hoạt động, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh...

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014