Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lập phòng khám riêng, không để người nghi nhiễm MERS-CoV đi lại trong bệnh viện

Cập nhật: 17/6/2015 | 7:42:18 AM

Tại phòng khám riêng biệt này phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày

Đây là khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại cuộc họp bàn về các giải pháp phòng, chống dịch MERS-CoV trong bệnh viện.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, các bệnh viện cần lập một phòng khám riêng các trường hợp có tiền sử đi từ vùng có dịch với các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…), tránh để người bệnh đi lại nhiều nơi trong bệnh viện. Tại buồng khám riêng biệt này phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer Tp Hồ Chí Minh để chẩn đoán kịp thời.

Để nâng cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc MERS-CoV trong bệnh viện, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp với Cục Y tế dự phòng tổ chức 5 lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại BV Bệnh Nhiệt đới TW

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại BV Bệnh Nhiệt đới TW

Theo đó, sẽ có 5 lớp tập huấn theo hình thức TOT được tổ chức tại 5 khu vực cho các bác sỹ, điều dưỡng thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp, Khám bệnh, Hô hấp, Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực, Xét nghiệm và Kiểm soát nhiễm khuẩn… và các cán bộ y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh. Mỗi lớp sẽ có từ 100- 150 học viên. Các học viên sẽ được tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm MERS-CoV và một số dịch bệnh khác nhưu Tay chân miệng, viêm não… trong bệnh viện. Sau đó, các cán bộ y tế được tập huấn sẽ tập huấn lại cho các cán bộ y tế tuyến huyện.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV TW Huế, BV Nhiệt đới TW, BV Bệnh nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh tổ chức một số lớp đào tạo chuyên sâu về hồi sức cấp cứu như lọc máu, chạy nhận nhân tạo, ECMO….cho các cán bộ y tế.

Dự kiến lớp đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 17/6 tại Thái Nguyên với 200 học viên được tập huấn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng lịch trực phòng chống dịch MERS-CoV , đồng thời tiếp nhận những phản ánh về dịch bệnh MERS-CoV qua số điện thoại đường dây nóng là 0984.371919 và qua website www.kcb.vn .

Trước đó, Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV vừa diễn ra đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện phải thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác thông tin đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bệnh viện, thực hiện cách ly, tổ chức phân luồng và khám bệnh hợp lý, đặc biệt đối với các trường hợp viêm đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ liên quan đến MERS-CoV đúng quy định.

Để phòng bệnh hiệu quả thì cách ly là biện pháp số một, sau đó là chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Hiện nay, phác đồ điều trị không có gì thay đổi nhưng các bệnh viện phải rà soát lại về thuốc men, cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị phòng dịch.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động tập huấn chuyên sâu với các nội dung chi tiết về hướng dẫn giám sát, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế, sàng lọc, cách ly, xử lý chất thải… Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai công tác tập huấn đảm bảo 100% các cán bộ y tế trực tiếp thực hiện công tác liên quan từ tuyến trung ương đến cấp sơ sở để thực hiện tốt việc kiểm soát, phòng chống bệnh hữu hiệu ngay tại mỗi địa phương trên phạm vi cả nước.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014