Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Liên hoan sáng kiến truyền thông phòng chống dịch bệnh năm 2015

Cập nhật: 23/11/2015 | 2:18:02 PM

Ngày 21/11/2015, tại thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Liên hoan sáng kiến truyền thông phòng chống dịch bệnh năm 2015. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh được ký kết giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Y tế nhằm tuyên truyền, vận động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014 – 2020.

Description: 21.11.1.jpg
Đến dự Liên hoan, về phía Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, có sự tham dự và phát biểu khai mạc của Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Về phía Bộ Y tế, có sự tham dự của Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ Trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Ông Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng. Liên hoan được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo thành phố Cần Thơ với sự có mặt của Ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư thường trực thành ủy Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ, Ông Trương Quang Hoài Nam - Thành ủy viên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Bà Diệp Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Cần Thơ và lãnh đạo Ban Dân vận thành phố Cần Thơ.

Liên hoan sáng kiến truyền thông phòng chống dịch bệnh nhận được sự ủng hộ và sự tham gia hưởng ứng tích cực của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân và Thành ủy, Ban dân vận thành phố Cần Thơ cùng với 30 tuyên truyền viên tiêu biểu được bầu chọn từ 10 tỉnh là Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau; đặc biệt có sự cổ vũ của 300 đại biểu tại thành phố Cần Thơ.

 
 
Description: 21.11.5.jpg
Trong những năm gần đây tình hình dịch, bệnh trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều dịch truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi ngày càng gia tăng với mức độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và thiệt hại lớn về kinh tế cho nhiều quốc gia.

Trong năm 2014, dịch bệnh Ebola đã bùng phát mạnh tại các nước Tây Phi, Tổ chức Y tế thế giới đã phải công bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng. Bệnh MERS – Cov tiếp tục hoành hành ở 9 quốc gia khu vực Trung Đông và đã xâm nhập vào 18 quốc gia khác; Dịch cúm gia cầm lây sang người mà điển hình là cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) vẫn tiếp tục ghi nhận các ca bệnh ở một số quốc gia; cúm A (H7N9) phát hiện tại Trung Quốc từ 3/2013 đến nay vẫn chưa khống chế được và nguy cơ lây lan ra một số quốc gia khác trong khu vực trong đó có Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo các chủng vi rút cúm có khả năng biến đổi, tái tổ hợp tạo nên các chủng vu rút có độc lực cao gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng.

Các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn lưu hành tại nhiều quốc gia đặc biệt các quốc gia ở Châu Á, mỗi năm ghi nhận hàng chục triệu trường hợp mắc và hàng nghìn trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, những năm gần đây, do chủ động triển khai đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các dịch, bệnh mới nổi, nguy hiểm như Ebola, MERS-CoV, dịch hạch, cúm A nên chưa ghi nhận ca bệnh. Tuy nhiên với các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, sốt rét, dại, viêm não, than và một số bệnh, dịch khác vẫn ghi nhận số mắc và tử vong hàng năm.
 
Vì thế, những hoạt động nhằm tuyên truyền, cung cấp các kiến thức, kỹ năng truyền thông, tuyên dương các mô hình, sáng kiến phòng chống dịch bệnh hay, tiêu biểu của Hội phụ nữ các cấp đến đội ngũ cán bộ phụ nữ, tuyên truyền viên các cấp của Hội, góp phần chăm sóc sức khỏe và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.  Liên hoan cũng là một cơ hội rất thích hợp để cổ vũ, động viên các tuyên truyền viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động truyền thông tại cộng đồng để giúp chị em phụ nữ hiểu biết đầy đủ về dịch, bệnh và sớm hình thành những thói quen, những hành động có lợi cho môi trường, sức khỏe.

Với mong muốn truyền tải những kiến thức phòng chống dịch, bệnh đến cộng đồng qua những tiểu phẩm với hình thức đa dạng, phong phú nhằm phản ánh cuộc sống đời thường của người dân tại cộng đồng cũng như tìm ra các sáng kiến truyền thông cộng đồng đơn giản, hiệu quả. Liên hoan cũng là sân chơi để các tuyên truyền viên thể hiện tài năng của mình để truyền đạt các thông tin, kiến thức về phòng, chống dịch, bệnh; đồng thời là diễn đàn cho các bạn trẻ và chị em phụ nữ giao lưu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn với người dân nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch, bệnh.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014