Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mỹ không buộc cách ly người về từ Tây Phi

Cập nhật: 28/10/2014 | 11:44:57 AM

Ngày 28-10 (giờ VN), chính phủ Mỹ buộc phải ra hướng dẫn mới về cách ứng xử với các nhân viên y tế trở về từ Tây Phi sau làn sóng chỉ trích dữ dội việc cách ly cưỡng bức.

Nhân viên y tế Mỹ phát tài liệu hướng dẫn phòng tránh Ebola ở một trường học tại New York  - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) yêu cầu “chủ động giám sát” các nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm Ebola sau khi trở về từ Tây Phi.

Những người này sẽ phải kiểm tra nhiệt độ hàng ngày trong 21 ngày, hạn chế đi lại và xuất hiện ở nơi công cộng.

Tuy nhiên CDC không yêu cầu cách ly hay cô lập các nhân viên y tế trở về từ Tây Phi. Hướng dẫn mới được đưa ra sau khi nữ y tá Kaci Hickox chỉ trích việc cô bị chính quyền bang New Jersey cách ly cưỡng bức khi quay về từ Sierra Leone.

Cô Hickox mô tả mình bị đối xử như tội phạm. Sau đó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cũng lên tiếng chỉ trích hành vi cách ly cưỡng bức. Dù vậy Thống đốc New Jersey Chris Christie tuyên bố sẽ tiếp tục các quy định ngặt nghèo này.

Mới đây quân đội Mỹ cũng cho biết sẽ cách ly mọi binh sĩ trở về từ Tây Phi trong vòng 21 ngày. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện có khoảng 12 binh sĩ Mỹ vừa trở về từ Tây Phi đang bị cách ly hoàn toàn ở một căn cứ tại Ý.

Mới đây cô Hickox đã được đưa về quê nhà ở Maine bằng máy bay riêng. Thống đốc Maine Paul LePage cho biết sẽ làm việc với Hickox để đảm bảo việc thực hiện cách ly tại nhà cô. Hickox cho biết cô chỉ muốn quay lại cuộc sống bình thường.

Hướng dẫn của CDC cho biết những người có nguy cơ nhiễm Ebola cao là các nhân viên y tế bị dính vết thương từ kim tiêm hay bị dịch cơ thể người bệnh bắn vào mắt hoặc vết thương hở.

Những người xử lý dịch cơ thể bệnh nhân mà không có đồ bảo hộ hay chạm vào xác chết cũng dễ nhiễm Ebola. Việc thực hiện các hướng dẫn của CDC tùy thuộc vào chính quyền các bang ở Mỹ.

Hôm qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã có hơn 10.000 người nhiễm virút Ebola và 4.922 người thiệt mạng. Phần lớn các trường hợp nhiễm mới xảy ra ở Sierra Leone, Liberia và Guinea.

(Nguồn: tuoitre.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014