Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành y tế luôn cảnh giác trước dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Cập nhật: 16/2/2016 | 7:50:44 AM

Trong thời gian vừa qua, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới liên tục ghi nhận và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta; ở trong nước các dịch bệnh lưu hành luôn có nguy cơ gia tăng trong dịp tết nguyên đán do sự giao lưu và tụ tập đông người. Để chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi xâm nhập vào nước ta cũng như không để các dịch bệnh lưu hành bùng phát, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 19/01/2016 về đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Bộ trưởng Bộ Y tế và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế đã trực tiếp đi kiểm tra các đơn vị y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh về công tác thường trực phòng chống dịch; tất cả các đơn vị đều có kế hoạch phòng chống dịch trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tổ chức thường trực chống dịch 24/7, tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm ngay tại cửa khẩu và tại cộng đồng, tổ chức các đội cơ động chống dịch và đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch cũng như hỗ trợ địa phương khi cần thiết không để dịch bệnh xâm nhập và bùng phát.

Kết quả chung, tình hình dịch bệnh trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân đã được kiểm soát, không ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A như tả, cúm A(H5N1); các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não vi rút, viêm màng não do não mô cầu, sởi, tiêu chảy cấp chỉ ghi nhận lẻ tẻ một số trường hợp rải rác tại một số tỉnh, thành phố. Các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã được kiểm soát ngay từ cửa khẩu và không ghi nhận trường hợp xâm nhập như: Ebola, bệnh do vi rút Zika, MERS-CoV, cúm A(H7N9)….

Đặc biệt, trước sự gia tăng đột biến hành khách nhập cảnh trong dịp tết Nguyên đán, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch tại các cửa khẩu. Ngày 11/2/2016 tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện một trường hợp có biểu hiện sốt, khó thở về từ Sierra Leone thuộc khu vực Tây Phi, nơi đang lưu hành dịch Ebola. Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly và chuyển Bệnh viện Nhiệt đới TP, Hồ Chí Minh để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm khẳng định ngay trong ngày và quản lý, điều trị bệnh nhân. Đồng thời 52 hành khách trên cùng chuyến bay và có tiếp xúc gần với bệnh nhân nêu trên cũng đã được giám sát và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân trên âm tính với Ebola và dương tính với bệnh lao phổi; hiện bệnh nhân đã được chuyển sang khoa Lao tiếp tục điều trị. Các trường hợp tiếp xúc gần cũng không có biểu hiện triệu chứng, tuy nhiên được khuyến cáo tiếp tục theo dõi sức khỏe để loại trừ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh.

Để có được dịp tết Nguyên đán yên vui, an toàn, các cán bộ ngành y tế đã nỗ lực, tích cực, luôn cảnh giác, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập cũng như không để xảy dịch trong nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao sức khỏe người dân.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014