Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế tỉnh: Đột phá nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 26/10/2016 | 2:50:28 PM

Cuối năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đưa vào sử dụng thí điểm hệ thống “Đăng ký tiêm chủng vacxin dịch vụ online”. Với hệ thống này, người dân có thể trực tiếp đăng ký tiêm phòng các loại vacxin dịch vụ trên giao diện website, từ đó nhận lịch tiêm cụ thể mà không cần đến Phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm để đăng ký.

Để tạo điều kiện cho người dân, trước các lần mở hệ thống đăng ký, Trung tâm thông báo về thời gian, số lượng, tiêu chuẩn đăng ký và hướng dẫn cách thức đăng ký online chi tiết trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm được thông tin... Sau khi đăng ký thành công, người dân sẽ nhận được lịch tiêm cụ thể. Ngày, giờ tiêm chủng được sắp xếp khoa học và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm. Người dân chỉ cần đến đúng lịch hẹn sẽ được tiêm phòng.
Anh Võ Phước Sơn (khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đăng ký tiêm phòng dịch vụ cho con qua hệ thống “Đăng ký tiêm chủng vacxin dịch vụ online”.

Trong gần 1 năm triển khai đăng ký tiêm chủng vacxin dịch vụ online, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thực hiện 4 đợt đăng ký với 1.000 mũi tiêm dịch vụ được đăng ký thành công. Giải pháp này giúp Trung tâm tránh được tình trạng khách hàng chen lấn, xếp hàng chờ tiêm và đảm bảo tính công bằng đối với các khách hàng. Đồng thời, giúp người dân, đặc biệt là người dân ở xa Trung tâm cũng được tiếp cận các dịch vụ y tế dự phòng chất lượng. Trung tâm giảm thiểu được kinh phí trong công tác thông tin, tuyên truyền về dịch vụ; giảm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Quá trình khám, tư vấn trước khi tiêm, theo dõi sau khi tiêm đúng quy trình và hiệu quả; tạo tiền đề để Trung tâm phát triển các dịch vụ y tế dự phòng khác.
Không chỉ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các đơn vị y tế trong tỉnh đều đã đầu tư, ứng dụng CNTT vào mọi hoạt động. Hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT thiết yếu và hệ thống lưu trữ dữ liệu chung thông tin về khám, chữa bệnh được xây dựng. Các đơn vị đưa vào sử dụng nhiều thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng công nghệ tự động hóa, số hóa, các phần mềm tiện ích tiên tiến để quản lý, vận hành..., giúp giảm bớt thao tác, đưa ra kết quả nhanh chóng, kịp thời, chính xác, nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật y tế. Ngành Y tế tỉnh đã tập trung xây dựng, đồng bộ hóa được Bộ danh mục dùng chung trong khám, chữa bệnh của các đơn vị trong ngành; xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng kho phác đồ điều trị phục vụ khám, chữa bệnh. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện được việc kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, chuyển dữ liệu thanh toán BHYT sang cổng tiếp nhận của BHXH đúng quy định. Ngành cũng đã thực hiện được việc kiểm tra dữ liệu đầu vào khám, chữa bệnh từ các phần mềm quản lý của các bệnh viện khác nhau trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai thực hiện chuyển 100% thủ tục hành chính sang hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, Sở Y tế đã đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ y tế từ xa (Telemedicine) với 28 điểm cầu, gồm 18 điểm cầu tại các phòng hội chẩn, 10 điểm cầu tại các phòng mổ. Hệ thống có mặt ở cả các đơn vị y tế tuyến huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa và huyện đảo Cô Tô. Thông qua hệ thống Telemedicine, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động như hội nghị, hội thảo, giao ban chỉ đạo, tập huấn, đào tạo; huy động các thầy thuốc giỏi của tuyến trên tham gia hỗ trợ tuyến dưới (tư vấn thăm khám, hội chẩn, hướng dẫn, chỉ đạo cấp cứu, phẫu thuật trực tuyến...). Đây là một đột phá trong ứng dụng CNTT mà ngành Y tế tỉnh đã thực hiện được.
Sở Y tế cũng đã ban hành Quy chế tạm thời về quản lý và sử dụng hệ thống Telemedicine, chỉ đạo các đơn vị trong ngành đăng ký nội dung, chương trình hoạt động, đảm bảo khai thác, sử dụng thường xuyên, hiệu quả hệ thống. Mới đây, tại hội thảo xây dựng Thông tư ứng dụng CNTT trong y tế từ xa và Bộ tiêu chí, gói dịch vụ cơ bản ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám, chữa bệnh, do Cục CNTT (Bộ Y tế) tổ chức tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, khẳng định: Cùng với phát triển hệ thống Telemedicine, thời gian tới, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh phát triển, ứng dụng CNTT vào các hoạt động, như thực hiện bệnh án điện tử, xây dựng và phát triển bệnh viện không giấy tờ, xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý sức khỏe cộng đồng, hệ thống y tế thông minh... nhằm mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả các dịch vụ phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, từ đó có thể mở rộng, kết nối liên thông dữ liệu với các ngành, lĩnh vực khác.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014