Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những dịch bệnh cần đề phòng sau mưa lũ và cách khử khuẩn để có nước sinh hoạt

Cập nhật: 29/7/2015 | 3:52:11 PM

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ.

- Sau đợt mưa lũ, nhiều địa phương trong tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh. Bác sĩ có thể cho biết những nguy cơ gây bệnh trên địa bàn tỉnh tại thời điểm này và cách phòng, chống dịch bệnh?

+ Những ngày qua, mưa to khiến nhiều gia đình bị nước ngập, bị ô nhiễm bởi nước thải, các công trình vệ sinh, chuồng trại, xác động thực vật... khuếch tán vào nước. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn dễ xảy ra các bệnh như tiêu chảy, đau mắt, nhiễm khuẩn da, sốt xuất huyết, sốt rét...

a
Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Bệnh đau mắt và nhiễm khuẩn da chủ yếu lây do nguồn nước bẩn. Vì vậy cần thường xuyên tắm và rửa mặt bằng nước đã được làm trong, khử khuẩn để phòng bệnh. Bệnh sốt xuất huyết và sốt rét lây lan là do muỗi đốt người bệnh rồi đốt người lành. Do đó cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, diệt bọ gậy, phòng chống muỗi đốt.

Đối với bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường ruột, chủ yếu lây lan qua ăn uống, tay người bị nhiễm khuẩn, do ruồi, nhặng, gián, thạch sùng làm nhiễm bẩn thức ăn. Do đó, người dân cần giữ vệ sinh về ăn uống: thực hiện “ăn chín, uống sôi”; dụng cụ, bát đũa cần rửa sạch để khô ráo; bảo quản tốt thức ăn đã nấu chín; không ăn các thức ăn đã bị ôi thiu, nghêu, sò, ốc, hến chưa được nấu chín; v.v.

Bảo đảm nguồn nước sinh hoạt trong, sạch; nguồn nước dùng ăn, uống phải được xử lý vệ sinh sạch sẽ. Nếu trời mưa, tốt nhất là hứng nước mưa để nấu nước uống và nấu ăn. Trường hợp phải dùng nước sông, suối, ao, hồ thì phải làm trong và khử khuẩn nước rồi mới dùng.

- Rất nhiều gia đình bối rối, không biết phải làm sao để có nước sạch dùng khi nguồn nước trong nhà bị nhiễm khuẩn sau mưa lụt. Bác sĩ có thể cho biết cách làm trong và khử khuẩn để có nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt?

+ Làm trong và khử khuẩn nước sau khi bị nhiễm khuẩn là việc cần làm ngay. Để làm trong nước, dùng một miếng phèn chua khoảng nửa đốt ngón tay, hòa tan phèn vào một gáo nước rồi đổ gáo nước vừa hòa tan phèn vào xô đựng nước khoảng 20 - 25 lít và khuấy đều. Sau khoảng 30 phút khi cặn đã lắng xuống đáy thì gạn lấy nước trong để khử khuẩn.

Khử khuẩn nước bằng viên cloramin B: Viên cloramin B 0,25g cho vào một gáo nước, đổ gáo nước đó vào xô nước (25 lít) đã được làm trong và khuấy đều. Khoảng 30 phút sau mới sử dụng nước. Với Chloramin B dạng bột cứ 1/3 thìa canh bột cloramin B (tương đương 3g) dùng để khử khuẩn lượng nước là 300 lít; nước đã khử khuẩn cũng phải đun sôi mới được uống.

Sau mưa lũ, việc làm cần tiếp theo là phải tổng vệ sinh nhà cửa và khu vực xung quanh nhà, đường làng ngõ xóm. Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, lau rửa bể nước, đồ dùng đựng nước. Rửa sạch nồi xoong, bát đĩa và phơi khô. Giặt sạch quần áo, chăn màn, ga đệm phơi nắng cho khô. Khơi thông cống rãnh, san lấp các vũng nước đọng. Cào vét bùn đất ra khỏi nhà, sân và đường đi. Lau rửa sạch sàn nhà. Thu gom rác, cây cối, xác động thực vật chôn lấp kỹ. Xử lý phân, chất thải đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không dùng phân tươi để bón và tưới rau.

- Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh sau mưa lũ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có những biện pháp nào để phòng và dập dịch?

+ Trước mắt, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) và các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tuyên tuyên các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ.

Trung tâm cũng đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế cách xử trí khi bị lũ lụt.

Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ và cung cấp hóa chất, TTB và thuốc phun côn trùng cho các địa phương; đồng thời tích cực giám sát, phát hiện các ca bệnh để kịp thời khống chế dịch bệnh.

- Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi này!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014