Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đầy tiềm năng

Cập nhật: 13/1/2015 | 12:47:54 PM

Theo dự báo của Liên hợp quốc, số lượng người độ tuổi từ 60 trở lên trên thế giới sẽ gấp đôi vào năm 2050 từ 841 triệu trong năm 2013 lên hơn 2 tỷ người.

Theo dự báo của Liên hợp quốc, số lượng người độ tuổi từ 60 trở lên trên thế giới sẽ gấp đôi vào năm 2050 từ 841 triệu trong năm 2013 lên hơn 2 tỷ người. Chỉ tính riêng đối tượng người cao tuổi đã cần rất nhiều chế độ chăm sóc y tế, bác sĩ, y tá, nha sĩ, dược sĩ trị liệu, bác sĩ phẫu thuật. Thực tế này cho thấy, đội ngũ nhân viên y tế, các bệnh viện sẽ quá tải. Do đó, các nhà khoa học đã phát triển nhiều công nghệ y học kết hợp nhân viên y tế phục vụ cho lĩnh vực này. Cũng từ đây, nhiều ngành nghề mới trong y học sẽ ra đời.

Bộ phận cấy ghép tùy chỉnh

Tính đến tháng 9/2014, đã có khoảng 123.175 người Mỹ chờ đợi để được cấy ghép, trong đó, 101.170 bệnh nhân cần cấy ghép thận (trích nguồn: Quỹ Thận thế giới). Nhưng ngay cả khi họ nhận được một quả thận hiến tặng, điều này cũng chưa khiến người bệnh và các bác sĩ hết lo lắng. Bởi vì trên thực tế, 7% người được ghép thận từ chối thận cấy ghép trong năm đầu tiên và 17% từ chối thận trong vòng 3 năm. Tỷ lệ thành công trong 10 năm chỉ là 54%. Lý do phổ biến nhất cho một ca ghép thận hoặc cấy ghép bất cứ bộ phận, cơ quan nào từ chối cơ quan mới - đó là vì hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại những gì được đưa vào cơ thể và coi đó là mối nguy hại cần phải chối bỏ. Các nhà khoa học hy vọng rằng trong tương lai, việc nghiên cứu cơ quan cấy ghép tùy chỉnh sẽ có sẵn - tức là các bộ phận được thiết kế đặc biệt cho cơ thể của bạn, có thể sử dụng từ tế bào của chính bạn sẽ được áp dụng lâm sàng. Những tế bào này có thể được sử dụng như một loại “mực” của máy in 3-D và chúng sẽ được đổ thẳng vào khuôn ép. Cơ quan tùy chỉnh sẽ làm giảm bớt danh sách dài những lần thử nghiệm chống thải mà trước mỗi ca cấy ghép phải tiến hành. Hiện nay, đĩa cột sống đã được thay thế thành công ở chuột, chắc chắn trong tương lai không xa, việc cấy ghép các cơ quan nội tạng tùy chỉnh sẽ được áp dụng vào điều trị lâm sàng.

Những lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đầy tiềm năng

​Mô phỏng quá trình theo dõi việc phẫu thuật từ xa cho người bệnh của các bác sĩ.

Nhân viên tư vấn di truyền

Nhân  viên tư vấn di truyền làm việc với các bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để giúp bệnh nhân hiểu tường tận về các điều kiện di truyền, rối loạn di truyền và dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến bản thân hoặc gia đình họ. Nhân viên tư vấn di truyền cũng sẵn sàng thảo luận với khách hàng về các thông tin nhạy cảm, cảm xúc. Ví dụ nếu xét nghiệm di truyền cho thấy rằng bạn có gen ung thư vú, bạn cần phải tiến hành một ca giải phẫu cắt bỏ vùng ngực hay chờ đợi một vài năm để điều trị.

Mặc dù công việc của một nhân viên tư vấn di truyền đã có từ năm 1979 khi Hiệp hội quốc gia các tham tán di truyền được thành lập nhưng vẫn có tương đối ít người sử dụng dịch vụ này vì thử nghiệm di truyền vẫn là ngành mới trong y học. Nhưng đến nay, rất nhiều người đã thực hiện các xét nghiệm này và cần nhân viên tư vấn để xác định bước tiếp theo nếu khách hàng cần. Bạn cần một tấm bằng thạc sĩ về tư vấn di truyền để bước chân vào hoạt động trong lĩnh vực này.

Nhập thông tin y tế vào hồ sơ y tế điện tử

Hồ sơ y tế điện tử (viết tắt là EHRs) sẽ rất tiết kiệm thời gian cho các bác sĩ, ghi chép các lần thăm khám, bệnh sử, thông tin cá nhân chi tiết... nhưng trên thực tế, EHRs mất rất nhiều thời gian thực hiện. Công việc của một nhân viên nhập EHRs tham gia các ca phẫu thuật trực tiếp, nhập các thông tin y tế của bệnh nhân vào EHRs. Họ cũng là người lên lịch, thông báo các cuộc hẹn giữa bệnh nhân và bác sĩ trong các lần tái khám.

Robot y tế thực hiện phẫu thuật

Một bệnh viện ở Tây Ban Nha mới đây đã sử dụng một robot y tế trong ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. Đó là một robot có kích thước nhỏ, cấy vào ngực của bệnh nhân thông qua vết rạch nhỏ dưới xương ức hoặc vú, robot sau khi vào cơ thể sẽ thực hiện mọi điều khiển nào của các bác sĩ. Bên cạnh những robot phẫu thuật  như HeartLander, robot y tế tạo ra các thiết bị như DEKA Arm - cánh tay giả điều khiển có thể thực hiện các động tác đòi hỏi kỹ năng tốt như cầm quả trứng nhưng không làm vỡ nó. Ngày càng nhiều bằng sáng chế được cấp cho các loại robot y tế, do đó, tương lai trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ rất tiềm năng. Những công việc robot y tế có thể làm như: bạn đồng  hành với người già, chăm sóc người ốm yếu mắc bệnh lây nhiễm hoặc một con vi robot bạn có thể nuốt để nó chụp ảnh bộ phận bên trong cơ thể và robot phẫu thuật thần kinh trực tiếp thực hiện trong hộp sọ của bạn.

Y học viễn thông

Telesurgeons là từ chỉ các bác sĩ theo dõi chăm sóc sức khỏe bệnh nhân từ xa thông qua các thiết bị viễn  thông. Không giống việc các bác sĩ trực tiếp cầm dao phẫu thuật để mổ cho bạn và bạn cũng có thể nhìn thấy người đang thực hiện ca mổ cho mình, các telesurgeon có thể ở một bệnh viện cách xa bạn hàng trăm nghìn km nhưng vẫn thực hiện được các ca mổ. Nữ bệnh nhân nằm viện ở Strasbourg, Pháp đã được một chuyên viên y tế ở New York, Mỹ thực hiện ca phẫu thuật túi mật vào năm 2001. Điều này đang mở ra một ngành mới trong y học - đó là y học viễn thông. Các cuộc phẫu thuật được thực hiện cách xa hàng ngàn cây số được thực hiện chuẩn xác, mọi mệnh lệnh của nhà phẫu thuật được truyền đi và thực hiện tức khác. Những phẫu thuật viên cũng phải được huấn luyện để hành động thật nhanh nếu xảy ra tai biến. Sự thành công của ca mổ hoàn toàn tùy thuộc vào đầu kết nối của hệ thống nối mạng viễn thông và đường truyền dẫn cao bằng mạng cáp quang được hỗ trợ bởi mạng vệ tinh viễn thông.

Mặc dù telesugery chưa hoàn toàn phổ biến trong năm 2014 nhưng trong  tương lai y học, đây sẽ là một ngành nghề phổ biến. Khi hệ thống y tế được đồng bộ hóa, có thể tiến hành điều trị từ xa đối với các binh sĩ bị thương trên chiến trường hoặc các nhà du hành vũ trụ trong không gian. Telesurgery cũng đem lại lợi ích rất lớn khi điều trị cho các bệnh nhân sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nơi các bác sĩ có tay nghề cao đang thiếu.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014