Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nigeria: 400 người có thể lây bệnh Ebola từ một bác sĩ

Cập nhật: 6/9/2014 | 7:53:26 AM

Các cơ quan chức năng Nigeria đang theo dõi gần 400 người về những dấu hiệu của bệnh Ebola sau khi những người này có tiếp xúc với một bác sĩ ở thành phố Port Harcourt. Bác sĩ này đã chết vì bệnh nhưng trước đó lại che giấu việc mình bị phơi nhiễm.

Nigeria: 400 người có thể lây bệnh Ebola từ một bác sĩ
Một người đàn ông đang rửa tay tại vòi nước máy bên ngoài nhà thuốc Green Pharmacy tại Khu 8 ở Abuja, 1/9/2014.

 

BS Abdulsalami Nasidi, giám đốc dự án tại Trung tâm phòng chống bệnh dịch (CDC) Nigeria đã bày tỏ cảm giác “tuyệt vọng” trước thực tế chưa có thuốc hoặc vắc xin để điều trị Ebola, căn bệnh đã khiến 18 người mắc ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

 

Sau khi có tiếp xúc với một bệnh nhân Ebola và trước khi qua đời ngày 22/8 vừa qua, một bác sĩ ở Port Harcourt là Iyke Enemuo đã điều trị cho nhiều bệnh nhân và gặp gỡ bạn bè, người thân và các nhân viên y tế khác, khiến cho khoảng 60 người trong số này có nguy cơ cao bị lây bệnh.

 

Vợ của bác sĩ này, cũng là một thầy thuốc và một bệnh nhân trong bệnh viện đã bị nhiễm Ebola.

"Đáng nói nhất là bác sĩ này đã giấu diếm, anh ấy đã vi phạm các qui định khi điều trị cho bệnh nhân mang mầm bệnh dễ lây, bệnh nhân này đã cho anh ấy biết là mình bị nhiễm Ebola và không muốn phải điều trị ở Lagos vì sợ bị cách ly”, BS Nasidi nói.

 

“Anh ấy đã bí mật điều trị cho bệnh nhân ở ngoài viện. Khi bị bệnh anh ấy đã không nói cho các đồng nghiệp biết rằng mình có tiếp xúc với người nhiễm Ebola. Anh ấy được đưa tới Bệnh viện Đa khoa, một bệnh viện tư có đủ mọi loại người”.

 

“Đây là trường hợp duy nhất thoát khỏi mạng lưới giám sát của chúng tôi. Và giờ đây chúng tôi đang phải trả giá vì điều này”, BS Nasidi cho biết.

 

Nhiều bạn bè và người thân đã đến thăm người bác sĩ này tại bệnh viện, một số trong đó đã “nắm tay” người bệnh. Theo BS Nasidi thì có hơn 380 người có tiếp xúc như vậy.

 

Những người có nguy cơ cao đang được kiểm dịch, và khoảng 500 nhân viên tình nguyện và nhân viên y tế đang kiểm tra tất cả những người có phơi nhiễm 2 lần mỗi ngày.

 

Một khoa cách ly gồm 28 giường cho bệnh nhân Ebola đã được mở ở thành phố, nơi vốn có rất nhiều người lao động tứ xứ làm việc trong các công ty dầu mỏ quốc tế lớn, nhưng các cơ quan chức năng dự báo sẽ không có thêm nhiều ca bệnh.

 

BS Nasidi cho biết phần lớn những người có tiếp xúc đã gần hết thời gian ủ bệnh 28 ngày. Người có tiếp xúc nhưng không có triệu chứng sẽ không lây bệnh cho dù người đó có mang vi rút. Đó là lý do vì sao ông hy vọng tình hình sẽ không quá tồi tệ.

 

Liên hiệp quốc cho biết sẽ cần khoản tiền lên tới 600 triệu đô la Mỹ để chống lại dịch Ebola ở Tây Phi.

 

Các thử nghiệm trên người để đánh giá độ an toàn đối với một vắc xin của hãng

 

GlaxoSmithKline Plc đang được bắt đầu trong tuần này và cuối năm nay sẽ thử nghiệm một vắc xin của NewLink Genetics Corp. Hãng Johnson & Johnson cho biết các thử nghiệm lâm sàng về vắc xin của hãng sẽ diễn ra vào đầu năm 2015 và tăng tốc từ cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016.

Còn theo Bộ Y tế Mỹ thì một hợp đồng trị giá tới 42,3 triệu đô la sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm thuốc điều trị vi rút Ebola do công ty tư nhân Mapp Biopharmaceutical Inc phát triển.

 

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014