Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nỗ lực trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân

Cập nhật: 16/2/2017 | 8:44:23 AM

Có thể thấy rõ trong những năm qua, việc thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả cao. Năm 2014, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 78,4% thì năm 2015, tỷ lệ này là 82,4%; năm 2016 đạt 88,06%, cao hơn 6,76% mức bình quân chung của cả nước...

n 6,76% mức bình quân chung của cả nước...

Trung tâm Y tế TP Móng Cái ứng dụng phần mềm quản lý thông tin thẻ BHYT nhằm giúp người dân có BHYT đến khám, chữa bệnh được thuận lợi, nhanh chóng.
Trung tâm Y tế TP Móng Cái ứng dụng phần mềm quản lý thông tin thẻ BHYT nhằm giúp người dân có BHYT đến khám, chữa bệnh được thuận lợi, nhanh chóng.

Chỉ riêng năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành một loạt các quyết định liên quan đến công tác BHYT, như: Giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho các địa phương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; hỗ trợ đóng hoặc nâng mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng; ban hành công văn về việc đảm bảo tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2016-2017... Tỉnh còn chỉ đạo UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Qua đó, toàn tỉnh đã thu thập và nhập thông tin tham gia BHYT của 1.180.000 người, chiếm khoảng 95% dân số của tỉnh.

Về phía BHXH và các đơn vị y tế trên địa bàn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức tham gia đăng ký và thu, nộp BHYT; các cá nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên đề nghị UBND các địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng do nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT để gửi sang BHXH nhằm cấp BHYT cho các đối tượng được nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng và tránh trùng lặp. Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã cấp mới 859.839 thẻ BHYT cho người tham gia, đảm bảo 100% người tham gia được cấp thẻ BHYT. Công tác chi trả các chế độ BHYT cho đối tượng hưởng được đầy đủ, kịp thời, thuận lợi. Năm 2016, ngành BHXH chi thanh toán BHYT cho gần 2 triệu lượt người khám chữa bệnh nội, ngoại trú với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2015. Để tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh, BHXH tỉnh còn phối hợp với Viettel Quảng Ninh và Sở Y tế triển khai hệ thống công nghệ thông tin giám định BHYT trên toàn tỉnh; triển khai tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT điện tử; hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu điện tử đến hệ thống trung tâm giám định BHYT; hoàn chỉnh danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế dùng chung của tỉnh và của các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh. Các đơn vị y tế cũng tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở để bệnh nhân BHYT được khám, chữa bệnh một cách tốt nhất. Về phía các địa phương đã có tinh thần, trách nhiệm trong việc đôn đốc, rà soát, lập danh sách đối tượng được ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh hỗ trợ BHYT; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện.

Theo kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012-2015, tính đến năm 2020, toàn tỉnh có 95% dân số tham gia BHYT. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 160.000 người chưa tham gia BHYT, chủ yếu rơi vào các trường hợp chưa được Nhà nước hỗ trợ BHYT hoặc chỉ được hỗ trợ một phần. Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, để thực hiện mục tiêu lộ trình BHYT toàn dân mà tỉnh đặt ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, HĐND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHYT cho người lao động; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT, nhất là ở các doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hoá cả về nội dung và phương thức tiếp cận nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHYT, tự giác tham gia. Ngành còn tiếp tục mở rộng các đại lý bán BHYT để góp phần tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Về phía ngành Y tế cũng tăng cường giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở, đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư phục vụ bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT...

Được biết, các địa phương cũng đang tập trung nguồn lực để thực hiện hoàn thành các mục tiêu phấn đấu chung trong thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh đến năm 2020; gắn chỉ tiêu phát triển BHYT với chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững chính sách an sinh xã hội.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014