Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Quản lý chất lượng ATTP ngày càng tốt và thực chất hơn"

Cập nhật: 15/8/2016 | 8:41:44 AM

Tại hội nghị giao ban công tác an toàn thực phẩm (ATTP) quý I-2016, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã giao cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai các hoạt động kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP. Sau chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nhanh chóng triển khai các hoạt động để sớm được công nhận, chỉ định trong hoạt động kiểm nghiệm thực phẩm. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã phỏng vấn bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

- Thưa bác sĩ, để trở thành cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh ở cả 3 lĩnh vực thuộc Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT quản lý, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phải đáp ứng được những điều kiện gì?

+ Để trở thành cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh ở cả 3 lĩnh vực thuộc Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT quản lý, Trung tâm phải có đủ điều kiện theo Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BYT-BCT-BNNPTNT ngày 1-8-2013 về Quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước. Cụ thể, đó là: Hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005. Có đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu kiểm nghiệm và lĩnh vực đăng ký chỉ định. Có kiểm nghiệm viên là cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học phù hợp với lĩnh vực đăng ký chỉ định được đào tạo và có kinh nghiệm thực tế về kiểm nghiệm trong cùng lĩnh vực từ ba năm trở lên. Các phương pháp thử được cập nhật và xác nhận giá trị sử dụng, năng lực phân tích/kiểm nghiệm các chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định đáp ứng quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và các yêu cầu khác có liên quan theo quy định của Bộ quản lý ngành. Kết quả thử nghiệm thành thạo hoặc so sánh liên phòng đạt yêu cầu đối với ít nhất một chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định. Hiện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đều đạt những điều kiện trên.

Năm 2015, Trung tâm đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ định là cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực y tế. Theo đó, Trung tâm được chỉ định kiểm định 40 danh mục chỉ tiêu, như: Phát hiện, đếm các vi khuẩn có trong nước; kiểm tra, xác định màu sắc, mùi vị, độ đục và hàm lượng các chất có trong nước; tìm xác định vi sinh vật trong thực phẩm và hàm lượng một số chất có trong thực phẩm...

Trong tháng 6 vừa qua, Trung tâm đã được Bộ NN&PTNT đánh giá 2 lĩnh vực: Thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, bao gồm 69 chỉ tiêu; Bộ Công Thương đánh giá 2 lĩnh vực: Vi sinh và hoá học với 22 chỉ tiêu. Cả 2 Bộ đều kết luận Trung tâm đủ điều kiện để trở thành cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm thuộc lĩnh vực của Sở NN&PTNT, Sở Công Thương. Trung tâm đã gửi hồ sơ đến cơ quan chức năng thuộc 2 Bộ đề nghị công nhận. Dự kiến đến cuối tháng 8-2016, Trung tâm sẽ được công nhận.

- Như vậy, Cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh sẽ hoạt động như thế nào?

+ Những năm qua, Trung tâm đã chủ động trong mọi hoạt động để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao cũng như đón đầu những nhiệm vụ mới. Nhờ sự đầu tư của tỉnh, ngành, Trung tâm đã có nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, đặc biệt là các trang thiết bị dùng cho phân tích, kiểm nghiệm, như: Hệ thống sắc ký, hệ thống PCR, giải trình tự gen, máy sinh hoá…, đáp ứng nhu cầu phục vụ kiểm nghiệm ATTP, phát hiện dịch bệnh, lâm sàng và định hướng phát triển các kỹ thuật cao hơn. Phòng xét nghiệm của Trung tâm đạt an toàn sinh học cấp II, vận hành theo tiêu chuẩn ISO. Với 80% cán bộ, nhân viên của Trung tâm có trình độ đại học trở lên, trong đó có 1 tiến sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa II, 4 thạc sĩ, 10 bác sĩ chuyên khoa I; Trung tâm đủ năng lực để tiếp nhận, làm chủ tiến bộ KHKT và ứng dụng vào công tác chuyên môn.

Khoa Xét nghiệm của Trung tâm thực hiện đa chức năng: Xét nghiệm phát hiện sớm dịch bệnh; xét nghiệm về môi trường; xét nghiệm nước sạch; xét nghiệm phục vụ công tác khám chữa bệnh; xét nghiệm phục vụ kiểm nghiệm ATTP… Theo đó, Trung tâm sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ về kiểm nghiệm lĩnh vực thực phẩm, thực hiện khi các đơn vị yêu cầu và gửi mẫu, giá thu theo phí quy định của Nhà nước. Thời gian trả lời kết quả kiểm nghiệm phụ thuộc vào lượng mẫu và các chỉ số kiểm nghiệm, thông thường từ 1 đến 7 ngày.

- Bác sĩ cho biết sự ra đời và hoạt động của Cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP có ý nghĩa như thế nào đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh?

+ Đây là bước đi vô cùng quan trọng để tập trung nguồn lực, giảm đầu mối, tiết kiệm nguồn lực và trang thiết bị, phát huy hết giá trị của trang thiết bị đã đầu tư, thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Thêm nữa, các đơn vị, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có thể thực hiện kiểm nghiệm ngay ở tỉnh mà không phải gửi mẫu về Trung ương như trước; rút ngắn được quy trình, thời gian; giúp quản lý chất lượng ATTP ngày càng tốt và thực chất hơn.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014