Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sốt xuất huyết gia tăng nhưng người dân vẫn thờ ơ với dịch bệnh

Cập nhật: 3/5/2017 | 7:18:45 PM

Nếu như 3 tháng trước đó, bình quân mỗi tháng cả nước ghi nhận khoảng hơn 4.000 ca mắc sốt xuất huyết thì riêng trong tháng 4 vừa qua, ghi nhận gần 6.900 trường hợp mắc, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 20.947 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 8 ca tử vong. Đáng chú ý, số mắc đang có xu hướng tăng nhanh kể từ đầu tháng 4 đến nay. Nếu như 3 tháng trước đó, bình quân mỗi tháng cả nước ghi nhận khoảng hơn 4.000 ca mắc thì riêng trong tháng 4 vừa qua, ghi nhận gần 6.900 trường hợp mắc, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, tích lũy từ đầu năm 2017 đến nay đã ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2016. Các trường hợp mắc phân bố rải rác ở 25 quận/huyện và 164 xã/phường. Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thông thường số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố thường gia tăng nhanh từ cuối tháng 4, sau đó bùng phát mạnh và lên tới đỉnh dịch vào tháng 6-7 hàng năm.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua kiểm tra mới đây tại một số địa phương trên địa bàn thành phố cho thấy có tình trạng chính quyền và người dân vẫn còn chủ quan, thờ ơ với công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Do đó, trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tăng cường tuyên truyền đến từng hộ gia đình, kêu gọi người dân chủ động vệ sinh môi trường sống xung quanh, chủ động diệt muỗi, bọ gậy…

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến (thứ 2 từ trái sang), kiểm tra lăng quăng trong thùng chứa nước tại một hộ dân trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương

Đặc biệt, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của địa phương cần tăng cường công tác giám sát, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ cao đúng kỹ thuật, đúng thời gian, không để dịch bùng phát và lây lan.

Theo các chuyên gia, đáng lo ngại, virus sốt xuất huyết đã lưu hành ở nhiều tuýp nên nhiều bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí lần sau còn bị nặng hơn lần trước. Vì vậy, diệt bọ gậy, loăng quăng, loại bỏ các vùng nước thải, nước tù, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, đi ngủ mắc màn... là những việc làm cần thiết để đề phòng sốt xuất huyết.

 

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) để tích cực phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, cần làm tốt các biện pháp sau:
1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
6. Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014