Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng trong thời điểm giao mùa

Cập nhật: 17/9/2017 | 7:12:54 PM

Hiện tại, đang là thời điểm giao mùa nên bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng và bùng phát thành dịch nếu các ngành chức năng, gia đình không quan tâm phòng, chống.


Bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng khám, chuẩn đoán bệnh cho trẻ nhỏ.
Bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khám bệnh cho trẻ nhỏ.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 82 ca mắc tay chân miệng. Mặc dù, số ca mắc bệnh giảm 138 ca so với cùng kỳ năm 2016, nhưng từ đầu tháng 9 tới nay số trẻ mắc tay chân miệng lại có chiều hướng gia tăng .

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Trước tình hình bệnh tay chân miệng đang có diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý, không để dịch lan rộng, kéo dài. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh. Các trường học phải thường xuyên vệ sinh trường lớp, bố trí xà phòng, nước sạch cho học sinh vệ sinh cá nhân. Đối với  trẻ nhiễm bệnh, cần tiến hành cách ly để kịp thời điều trị, vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, dụng cụ đồ chơi...”.

Hiện nay, thời tiết có những diễn biến khó lường và năm học mới bắt đầu, việc bùng phát bệnh rất dễ xảy ra, đặc biệt tại các trường tiểu học, mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình. Do vậy, việc chủ động phòng tránh bệnh là rất cần thiết. Cô giáo Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long), cho biết: Do đang là thời điểm giao mùa và các em học sinh mới bước vào năm học nên việc phòng tránh các loại dịch bệnh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường đã chủ động phối hợp với Trạm Y tế phường Hồng Hải xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh; tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng cho phụ huynh và học sinh trong toàn trường; thực hiện vệ sinh lớp học, cung cấp đủ nước sạch, xà phòng để học sinh rửa tay sau giờ ăn, học tập, vui chơi.

Tình hình bệnh chân tay miệng đang có chiều hướng gia tăng, vì vậy để chủ động phòng bệnh, các bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo: Khi thấy trẻ có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt cao, nôn, li bì, mất tỉnh táo... cần đưa ngay đến bệnh viện khám; cần rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh vật dụng ăn uống sạch sẽ trước khi sử dụng, không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh… Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong. Vì vậy cần tăng cường công tác phòng, chống nhằm chủ động ngăn chặn sự lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014