Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường phòng chống dịch cúm A (H7N9) tại Móng Cái

Cập nhật: 25/2/2017 | 3:10:30 PM

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cúm A (H7N9) tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn tới UBND 63 tỉnh, thành phố, yêu cầu chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người. Tại Móng Cái, trong khi các ban, ngành chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì việc quản lý buôn bán, giết mổ gia súc tại các chợ vẫn còn lỏng lẻo, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế - Quảng Ninh điều khiển máy đo thân nhiệt tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế - Quảng Ninh điều khiển máy đo thân nhiệt tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chiều ngày 22-2-2017, thông thường chúng tôi thấy bộ phận kiểm dịch y tế ở hai bên cửa xuất nhập cảnh sẽ ở vị trí thứ 3, sau các đơn vị biên phòng, hải quan, nhưng vào thời điểm đó, bộ phận theo dõi máy đo thân nhiệt thuộc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh tại cửa khẩu đã được đưa lên vị trí hàng đầu để kiểm tra thân nhiệt, sớm phát hiện những người có thân nhiệt cao, có biểu hiện nghi mắc cúm A (H7N9) và những loại bệnh phải kiểm dịch khác.

Ông Hoàng Ngọc Lương, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - Quảng Ninh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9), Trung tâm đã nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo Nghị định 112 của Chính phủ, đưa máy đo thân nhiệt lên vị trí hàng đầu để phát hiện sớm và sàng lọc sớm những đối tượng nghi có dấu hiệu mắc bệnh để tư vấn, cách ly, hạn chế thấp nhất tình hình lây nhiễm của dịch bệnh; bố trí đủ lực lượng, phương tiện cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, Đội Kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái còn phối hợp với Cục Kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất nhập cảnh Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để kịp thời trao đổi thông tin về dịch bệnh phải kiểm dịch để hạn chế thấp nhất dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại; thực hiện khai báo y tế, sàng lọc với những trường hợp đến từ vùng dịch cũng như tư vấn, khám cho những người có biểu hiện không tốt về sức khoẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, khách du lịch về tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh để người dân, khách du lịch tự giác khai báo về tình trạng y tế... Theo ông Lương, tính đến thời điểm này, Trung tâm chưa ghi nhận có trường hợp nào nghi ngờ mắc cúm A (H7N9) trên gia cầm cũng như trên người và các loại dịch bệnh khác tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Được biết, ngay sau khi có thông tin chỉ đạo từ Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - Quảng Ninh tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tăng cường công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đơn vị đã tổ chức khoanh vùng khách du lịch đến từ các vùng có dịch cúm A (H7N9) của Trung Quốc; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch bệnh, như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang, quần áo bảo hộ, thuốc khử trùng tiêu độc... Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, sự chỉ đạo từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và tăng cường hơn công tác trao đổi, cập nhật thông tin với cơ quan kiểm dịch Trung Quốc. Cùng với đó, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng đã tăng cường phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế - Quảng Ninh thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo nội dung Nghị định 112 của Chính phủ.

Các hộ buôn bán, giết mổ gia cầm tại chợ ASEAN (chợ 4) Móng Cái dường như vẫn rất chủ quan với việc phòng, chống dịch cúm A (H7N9).
Các hộ buôn bán, giết mổ gia cầm tại chợ ASEAN (chợ 4) Móng Cái dường như vẫn rất chủ quan với việc phòng, chống dịch cúm A (H7N9).

Trung tá Lê Văn Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, đơn vị đã chỉ đạo toàn bộ các trạm phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và hàng hoá lưu thông qua cửa khẩu, giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly và xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc thì người dân dường như thờ ơ hoặc chưa nắm được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chiều ngày 22-2, đi dọc từ ngoài đường dẫn vào chợ ASEAN (chợ 4) Móng Cái, chúng tôi chứng kiến hàng chục điểm bán, giết mổ gia cầm trong khi không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ gia cầm. Khi được hỏi có biết thông tin gì về dịch cúm A (H7N9) tại Trung Quốc hay có được cơ quan chức năng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh hay không thì hầu hết các hộ buôn bán, giết mổ gia cầm đều nói không được thông tin gì.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014