Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thế giới đang bị Ebola qua mặt

Cập nhật: 17/10/2014 | 8:05:59 AM

Trao đổi với Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, ông Banbury cảnh báo nếu Ebola thắng trong cuộc đua này, thế giới sẽ thiệt hại nặng nề.


Tuổi Trẻ Online thực hiện

Reuters dẫn lời người đứng đầu phái đoàn phản ứng khẩn cấp với Ebola của Liên Hiệp Quốc (UNMEER) Anthony Banbury nhấn mạnh: “Ebola đã vượt chúng ta ngay từ đầu. Nó đang chạy nhanh, chạy trước chúng ta rất xa và đang thắng thế trong cuộc đua”. 

Trao đổi với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York thông qua đường truyền từ trụ sở UNMEER ở Accra (Ghana), ông Banbury cảnh báo nếu Ebola thắng trong cuộc đua này, thế giới sẽ thiệt hại nặng nề.

Ông Banbury nhấn mạnh thế giới phải chặn đứng Ebola ngay bây giờ, nếu không “chúng ta sẽ phải đối mặt với một tình huống chưa từng có mà trong đó chúng ta không có một kế hoạch nào”. Tỉ lệ nhiễm Ebola hiện nay được cho là đang tăng với tốc độ chóng mặt. 

Trong khi đó, trợ lý tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Bruce Aylward đưa ra dự báo đại dịch Ebola có thể khiến 5.000-10.000 người nhiễm bệnh mỗi tuần vào đầu tháng 12 năm nay. Số người chết vì Ebola hiện nay là 4.447 trong số 8.914 ca nhiễm bệnh được ghi nhận. WHO dự báo số ca nhiễm sẽ vượt con số 9.000 trong tuần này.

Ông Aylward thông báo con số đáng giật mình: tỉ lệ tử vong ở các ca nhiễm Ebola đã tăng từ 50% lên 70%! UNMEER nói hiện họ đang phải tận dụng từng phút trong ngày để giành lấy lợi thế trước Ebola bởi “thời gian là kẻ thù lớn nhất”.

Theo CNN, trợ lý Aylward tiết lộ các quan chức đang đặt ra mục tiêu trong vòng 90 ngày phải giảm các ca lây nhiễm tính theo tuần. Để làm được việc đó, WHO hi vọng cô lập được 70% bệnh nhân và 70% số người tử vong phải được chôn cất an toàn vào ngày 1-12. Tuy nhiên, việc có được cơ sở vật chất và kế hoạch để đáp ứng yêu cầu đề ra là rất khó khăn.

Trong khi đó, Sở Y tế bang Texas (Mỹ) hôm qua cho biết nhân viên y tế thứ hai tại bang này đã được xét nghiệm dương tính với Ebola sau khi chữa trị cho bệnh nhân người Liberia Thomas Eric Duncan (đã qua đời hôm 8-10).

Theo Reuters, nhân viên y tế này là Amber Vinson (29 tuổi) - cũng làm việc tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian, nơi nữ y tá gốc Việt Nina Phạm chăm sóc bệnh nhân Duncan. Sở Y tế Texas đã lấy thông tin từ nhân viên y tế này để xác định nhanh chóng bất cứ người nào trong diện có thể lây bệnh.

Trước tình hình bệnh dịch đang gây hoang mang, Mỹ đã thành lập một đội phản ứng nhanh để giúp các bệnh viện “trong vòng vài giờ” trong trường hợp có ca nhiễm Ebola. 

Giám đốc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) Thomas Frieden thừa nhận những sai lầm trong việc điều trị cho bệnh nhân Duncan hồi tháng 9.

Ông nói: “Ước gì chúng ta có một đội phản ứng nhanh như vậy vào thời điểm bệnh nhân đầu tiên được phát hiện. Nhưng từ hôm nay chúng ta sẽ làm như vậy đối với bất kỳ ca nào ở Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo quốc phòng đến từ hơn 20 nước hôm 14-10 cũng nhấn mạnh thế giới chưa làm hết sức để ngăn chặn mối đe dọa Ebola.

Ông nói bệnh dịch phải được chặn đứng ngay từ nguồn. Tổng thống Mỹ cũng tự tin hệ thống y tế ở Mỹ đủ mạnh để dịch Ebola không xảy ra tại nước này.

(Nguồn: tuoitre.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014