Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tổ chức hiệu quả mạng lưới y tế

Cập nhật: 31/8/2014 | 6:33:06 PM

Y tế là ngành có số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhiều thứ hai trong tỉnh với hơn 5.700 người. Mỗi năm, các đơn vị trong ngành thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 1,3 triệu lượt người; điều trị nội trú cho trên 200.000 người và thực hiện chăm lo, bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh... cho người dân trên toàn địa bàn tỉnh. Tuy vậy, để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, ngành vẫn đang tích cực tiến hành các bước để tinh giản bộ máy, biên chế...

“Tinh gọn” ở các đơn vị điều trị

Với 250 giường bệnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền có 182 cán bộ, viên chức, lao động, công tác tại 10 khoa, 4 phòng. Để có điều kiện tập trung cho công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhiều năm nay, Bệnh viện đã chủ động thực hiện các bước như: Khoán hợp đồng nấu ăn tại Khoa Dinh dưỡng; hợp đồng lao động thời vụ đối với hộ lý; thuê trả công theo hợp đồng đối với nhân viên bảo vệ… Bác sĩ Vi Văn Thái, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Hình thức hợp đồng lao động đối với những bộ phận như: Hộ lý, bảo vệ, dinh dưỡng… giúp giảm áp lực về việc tuyển dụng nhân lực, tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên, lao động trong đơn vị, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Đồng thời, đơn vị cũng dành được chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng bác sĩ, cán bộ diện thu hút, đãi ngộ… từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Việc hợp đồng các đối tượng trên là chủ trương chỉ đạo thực hiện trong toàn ngành của Sở Y tế. Chủ trương này đã được các bệnh viện nghiêm túc thực hiện. Thời gian đầu triển khai, các đơn vị cũng gặp không ít khó khăn và chưa được sự ủng hộ của cán bộ, viên chức, lao động, nhưng đến nay việc “tinh giản” đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị và đạt được nhiều kết quả. Theo ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, nếu thực hiện theo Thông tư liên tịch số 08/2007 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước thì toàn ngành Y tế tỉnh cần phải có 7.717 biên chế so với 4.645 biên chế mà tỉnh giao cho ngành. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của Sở, của các đơn vị trực thuộc từ năm 2012 đến nay, ngành không đề xuất tăng thêm hoặc thi tuyển viên chức đối với đối tượng không thuộc diện thu hút. Trong số 4.645 biên chế được tỉnh giao, ngành vẫn dành được trên 700 biên chế chưa sử dụng hầu hết ở các đơn vị hệ điều trị để tuyển dụng, thu hút những bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi về các đơn vị công tác. Chỉ trong hơn 2 năm vừa qua, đã có gần 400 bác sĩ được bổ sung cho các đơn vị.

Còn chồng chéo ở tuyến huyện

Hiện nay, tổ chức bộ máy hệ thống y tế trên địa bàn, nhất là tuyến huyện vẫn còn nhiều đầu mối như: Bệnh viện, trung tâm y tế, phòng y tế, trung tâm Dân số - KHHGĐ dẫn đến sự chồng chéo trong thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ. Dẫn đến tình trạng, hầu hết các đơn vị này đều thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đặc biệt là nguồn bác sĩ tuyến huyện vốn đã thiếu, lại thêm bị phân tán.

Về mạng lưới trạm y tế tuyến xã, đều thực hiện theo một mô hình chuẩn do Bộ Y tế đề ra; trong khi đó, nhu cầu tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế của người dân ở các vùng miền khác nhau, dẫn đến sự đầu tư chưa phù hợp. Chẳng hạn như: Trạm y tế ở địa bàn các phường, thị trấn, người dân không có nhu cầu về sinh đẻ, khám, chữa bệnh tại trạm, nhưng trong quy định vẫn phải thực hiện nhiệm vụ này dẫn đến một số trang, thiết bị ít sử dụng, gây lãng phí; trong khi đó, một số nhiệm vụ quan trọng, cần thiết ở khu vực thành thị, như: Quản lý hành nghề y dược tư nhân, an toàn vệ sinh thực phẩm… lại chưa được thực hiện tốt.

Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc và thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc và thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Quyết tâm “tinh” để hiệu quả

Với việc thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, biên chế sẽ giúp ngành Y tế giảm từ 44 đầu mối đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế xuống còn 35 đầu mối; giảm 326 biên chế so với năm 2014.

Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để phát huy hiệu quả năng lực của bộ máy, biên chế; phát huy tối đa hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực mà các đơn vị y tế được đầu tư, ngành Y tế đã tổ chức các đoàn đến khảo sát thực tế hoạt động ở tất cả các trạm y tế tuyến xã, trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện và các đơn vị tuyến tỉnh. Trên cơ sở đó, cùng với đề xuất của các đơn vị, ngành đã xây dựng một số giải pháp thực hiện tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế với mục tiêu “nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động”.

Theo đó, với trạm y tế tuyến xã, ngành đề xuất thực hiện điều chỉnh đồng bộ cả về chức năng nhiệm vụ, nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại từng trạm y tế thành 3 mô hình để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và nâng cao hiệu quả hoạt động, vừa tiết giảm kinh phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã theo quy định của Bộ Y tế vào năm 2015 (dự kiến hoàn thành kế hoạch trước 5 năm so với toàn quốc). Trong 186 trạm y tế tuyến xã thì 77 trạm ở các xã xa cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh tiếp tục thực hiện đầy đủ 11 chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Y tế; 56 trạm y tế khác ở gần cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, thực hiện giảm nhiệm vụ đỡ đẻ thường tại trạm; các trạm còn lại sẽ giảm cả nhiệm vụ đỡ đẻ thường và khám, chữa bệnh thông thường tại trạm. Ngành cũng đề xuất sáp nhập một số phòng khám đa khoa khu vực vào trạm y tế trên cùng địa bàn, đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ của trạm và của phòng khám; tăng cường một số nhiệm vụ quan trọng cho các trạm y tế tuyến xã như: Quản lý nhà nước về hành nghề y tế tư nhân, VSATTP…

Các đơn vị y tế tuyến huyện cũng được ngành đề nghị sắp xếp, thu gọn đầu mối theo hướng: Sáp nhập trung tâm y tế với bệnh viện tuyến huyện trên cùng địa bàn thành trung tâm y tế thực hiện 2 chức năng: Điều trị và dự phòng; đề nghị sáp nhập Phòng Y tế với Trung tâm Dân số - KHHGĐ.

Hệ dự phòng tuyến tỉnh cũng sẽ từng bước thực hiện sáp nhập, thu gọn đầu mối theo mô hình mà các nước phát triển trên thế giới đang áp dụng, trên cơ sở được tỉnh và Bộ Y tế đồng ý, phê duyệt. Ngành xác định rõ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bãi Cháy là 2 bệnh viện đa khoa tuyến cao nhất của tỉnh để hỗ trợ về chuyên môn cho đơn vị tuyến dưới và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cao về y tế cho người dân ngay tại tỉnh. Ngành dự kiến thực hiện giải thể Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, chuyển nhiệm vụ của Trung tâm này vào một số đơn vị tuyến tỉnh có những chuyên khoa thực hiện cùng chức năng; thành lập mới Trung tâm Giám định pháp y tỉnh theo quy định của Luật Giám định Tư pháp và 6 cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại một số địa phương có tỷ lệ người nghiện ma tuý cao, nhưng không yêu cầu tỉnh giao tăng thêm biên chế.

Với việc thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, biên chế sẽ giúp ngành Y tế giảm từ 44 đầu mối đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế xuống còn 35 đầu mối; giảm 326 biên chế so với năm 2014 trong khi ngành vẫn đảm bảo bố trí biên chế cho các đơn vị được thành lập mới nhưng chưa giao biên chế, hoặc đơn vị được giao tăng thêm nhiệm vụ; giảm kinh phí đầu tư về hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị; giảm kinh phí cấp để chi cho nhân lực. Đồng thời, giúp công tác chỉ đạo điều hành phối hợp giữa dự phòng, điều trị được thực hiện thống nhất hơn. Qua việc tinh giản như vậy, người dân cũng sẽ được tiếp cận với dịch vụ y tế thiết thực nhất với nhu cầu của mình.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014