Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống vi rút Zika tại các cửa khẩu

Cập nhật: 17/3/2016 | 4:23:30 PM

Trước tình trạng vi rút Zika đang áp sát biên giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, để ngăn chặn, đảm bảo an toàn cho người dân, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu đã và đang triển khai các biện pháp nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại giúp phát hiện sớm các dấu hiệu dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại giúp phát hiện sớm các dấu hiệu dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo ghi nhận mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay vi rút Zika đã lây lan tại nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có 3 nước giáp biên với nước ta là Lào, Campuchia và Trung Quốc. Trong khi đó, Quảng Ninh có đường biên giới với Trung Quốc dài; có 7 cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu cảng Hòn Gai (TP Hạ Long), Cửa khẩu Móng Cái, Cửa khẩu cảng Vạn Gia, Cửa khẩu Ka Long (TP Móng Cái), Cửa khẩu cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả), Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) và Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). Trước nguy cơ loại vi rút nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta và gây bệnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh đã chỉ đạo tổ kiểm dịch tại các cửa khẩu tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý y tế đối với người, phương tiện vận tải, hàng hoá nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào. Các trang thiết bị như máy đo thân nhiệt hồng ngoại được bố trí tại các cửa khẩu Móng Cái, Hòn Gai, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh; bố trí máy phun hoá chất khử trùng bằng động cơ tại 7 cửa khẩu với số lượng từ 1-3 máy/cửa khẩu. Các cán bộ tại các cửa khẩu đều được tập huấn nâng cao năng lực kiểm dịch, nhất là với những dịch bệnh mới, nguy hiểm.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có số lượng người xuất, nhập cảnh lớn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có trên 278.000 lượt khách xuất, nhập cảnh. Vì vậy, để đảm bảo cho công tác kiểm dịch, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại Móng Cái được bố trí đông hơn với 12 người; có 2 máy đo thân nhiệt hồng ngoại tại đây. Các phòng cách ly, điều trị ban đầu cũng được xây dựng và bố trí ngay tại cửa khẩu để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu bất thường xảy ra. Qua hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại, nếu du khách có thân nhiệt cao bất thường thì ngay lập tức các nhân viên y tế sẽ tiến hành các biện pháp cách ly để theo dõi. Cùng với đó, đội kiểm dịch y tế quốc tế ở Móng Cái còn phối hợp với Trạm Kiểm dịch Đông Hưng (Trung Quốc) để kịp thời cảnh báo; thực hiện khai báo y tế với những trường hợp đến từ vùng dịch cũng như tư vấn, khám cho những người có biểu hiện không tốt về sức khoẻ. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thường xuyên tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh cửa khẩu, bến bãi và các kho hàng; tuyên truyền, hướng dẫn người dân và du khách về nguy hiểm của vi rút Zika.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh, cho biết: “Hiện nay, các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Ninh chưa có du khách nhập cảnh từ quốc gia có vi rút Zika. Chúng tôi cũng tuyên truyền, hướng dẫn du khách, nhất là phụ nữ có thai không nên đến vùng đang có dịch. Không riêng vi rút Zika, Trung tâm hiện cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ các dịch bệnh nguy hiểm khác như cúm A H7N9, cúm A H6N6, MERS-Cov, Ebola… Nhất là dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời tiết chuyển mùa đông - xuân làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang người, xâm nhập và bùng phát dịch bệnh lớn”.

Ông Thi cũng cho hay là hiện tại, nước ta chưa có trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch đã được Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ đến người dân trên các phương tiện truyền thông về tác hại, phương thức lây truyền và cách phòng, chống; trong đó, mỗi người dân cần chủ động phòng dịch bằng cách vệ sinh môi trường sống xung quanh. Để nâng cao hiểu biết cho người dân, Trung tâm đã phát các tờ rơi, áp phích bằng tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếng Việt tại các cửa khẩu nhằm hướng dẫn cho người dân, du khách hiểu và biết cách phòng chống vi rút Zika. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trình báo cho các lực lượng chức năng nếu có dấu hiệu của dịch hoặc những sự việc không có lợi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong và ngoài tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014