Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

WHO kêu gọi quốc tế tiếp tục hỗ trợ nỗ lực xóa dịch Ebola

Cập nhật: 30/3/2015 | 3:34:45 PM

Ngày 29/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tái khẳng định sự cần thiết của những nỗ lực quốc tế tiếp tục hỗ trợ các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi Ebola cho đến khi dịch bệnh này hoàn toàn chấm dứt, cững như giúp các quốc gia này phục hồi và tăng khả năng ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Nhân viên Chữ thập Đỏ chuyển một nạn nhân tử vong vì virus Ebola ở Monrovia, Liberia. (NguồnAFP/TTXVN)

Bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Kế hoạch, Kinh tế và Tài chính châu Phi do Liên minh châu Phi (AU) và Ủy ban Kinh tế châu Phi (ECA) tổ chức tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia (từ ngày 25-31/3), đã diễn ra một phiên họp ngày 29/3 với chủ đề "Ebola: Hướng tới sự phục hồi của các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất."

Chủ trì cuộc họp, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO Matshidiso Rebcca Moeti khẳng định dịch Ebola đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của những quốc gia bị dịch bệnh hoành hành nặng nề nhất là Sierra Leone, Guinea và Liberia.

Theo bà Moeti, ba nước này quyết tâm xỏa bỏ toàn toàn dịch Ebola, và cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hỗ trợ nỗ lực này cũng như các nỗ lực phục hồi tiếp sau đó.

Trước hết, ba quốc gia này phải khôi phục ngay lập tức dịch vụ y tế, tái khỏi động hệ thống giáo dục và đảm bảo sự phục hồi cho hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ. Tiếp đó, tiến hành tái thiết để củng cố kinh tế vững mạnh, đặc biệt tăng cường hệ thống y tế để có thể ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Hiện ba quốc gia Tây Phi nói trên đang tăng cường nỗ lực xoá bỏ dịch Ebola thông qua việc áp đặt cách ly các khu vực bùng phát dịch, đưa ra các quy định nghiêm ngặt về việc chôn cất người chết và cảnh báo các nguy cơ nhiễm bệnh.

Sierra Leone, quốc gia có số ca nhiễm Ebola cao nhất, đã áp đặt cách ly trong ba ngày (kết thúc ngày 29/3).

Trong khi đó, Guinea cũng dự kiến thực hiện biện pháp này nếu cần thiết, sau khi Tổng thống Alpha Conde tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp khẩn cấp trong 45 ngày tại năm khu vực phía Tây bị ảnh hưởng bởi Ebola. Theo đó, việc chôn cất người chết tại những khu vực trên cần có sự giám sát của Hội chữ thập Đỏ hoặc lực lượng an ninh, toàn bộ các thi thể sẽ được khám nghiệm, đồng thời lễ tang chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình.

Tại Liberia, chính phủ đã khuyến cáo những người đã được điều trị khỏi bệnh Ebola tránh quan hệ tình dục không an toàn, kể cả sau giai đoạn 90 ngày đã được khuyến cáo trước đó.

Thông báo này được đưa ra sau ca tử vong đầu tiên do Ebola trong hơn một tháng qua tại Liberia. Bệnh nhân này có bạn trai nhiễm Ebola nhưng đã được điều trị khỏi bệnh khoảng 6 tháng trước đó.

Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về ảnh hưởng của Ebola đối với kinh tế xã hội của khu vực Tây Phi, sự bùng phát Ebola trong năm 2014 là đợt bùng phát dài nhất, lớn nhất, khiến nhiều người thiệt mạng nhất và phức tạp nhất trong lịch sử.

Tính đến ngày 11/2, đã có khoảng 22.859 ca nhiễm Ebola, trong đó có 9.162 ca tử vong./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014