Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bí quyết giảm sốc cho con sau kỳ thi

Cập nhật: 12/7/2012 | 7:50:15 AM

Sau khi có kết quả thi đại học hàng năm, các bệnh viện lại tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị sang chấn tâm lý do thất bại trong thi cử.

Hãy giảm sốc cho con ngay sau kỳ thi căng thẳng để tránh các nguy cơ xấu xảy ra. (Ảnh chỉ mang tính minh họa.)

Theo BS Công Thiện, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, sau khi có kết quả thi đại học hàng năm, các bệnh viện lại tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị sang chấn tâm lý do thất bại trong thi cử.

Đừng bỏ rơi con

Theo BS Công Thiện, bệnh nhân nhập viện do sang chấn tâm lý chủ yếu là nữ, gia đình khá giả. Biểu hiện của bệnh nhân thường là tự dằn vặt, so sánh, hụt hẫng. Nếu gặp phải sự trách mắng, chì chiết... của cha mẹ càng khiến các em bị tác động về tâm lý, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần.

Theo ông Trung Kiên, chuyên gia tư vấn tâm lý hạnh phúc gia đình (Hội LHPN Việt Nam), ngay khi kết thúc những kỳ thi, cha mẹ nên giải tỏa căng thẳng cho con bằng những chuyến du lịch, nghỉ ngơi, giúp con dứt bỏ những lo âu, căng thẳng suốt thời gian dài cật lực học tập, ôn luyện, mong ngóng kết quả. Thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đối với các sĩ tử lúc này nhằm lấy lại trạng thái cân bằng tâm lý. Không nên để con chìm đắm một mình trong nỗi lo lắng thi trượt.

Trong kỳ nghỉ cha mẹ nên tạo cho con cảm giác được thư giãn thoải mái thực sự, tập trung giải tỏa tâm lý để lỡ con thi trượt cũng vững vàng, không xảy ra những suy nghĩ tiêu cực. Không nên nhắc lại những sai lầm mà con đã mắc phải, cũng cần nhắc nhở những người thân đừng hỏi han con về kết quả lúc này.

Sau khi có điểm thi, nếu trẻ bị trượt, cha mẹ cần luôn ở bên cạnh con, chia sẻ, động viên kịp thời, giúp con luôn cảm thấy được người thân quan tâm, giúp đỡ để vượt qua những bất ổn tinh thần. Cha mẹ cũng cần có phương án dự phòng để giảm hiện tượng tiêu cực của sĩ tử sau các kỳ thi, khuyến khích con tự bộc lộ, cởi mở với gia đình, bạn bè qua trò chuyện, tâm sự.

Đi đâu sau kỳ thi?

Ngay sau khi con thi xong đợt 1, Hà Thị Vi (phố Linh Lang, Hà Nội) đã nghỉ phép để đưa con gái đi nghỉ mát ở Đà Nẵng 10 ngày. Chị chủ động thuê nhà nghỉ tách con khỏi hẳn mạng Internet để ít nhất con không thể ngày nào cũng vào mạng tới mấy lần để thấp thỏm chờ điểm. Suốt thời gian nghỉ, mấy mẹ con vui chơi thoải mái, chị có nhiều cơ hội trò chuyện với con về các ngả đường vào đời đang mở rộng ở phía trước. “Chuẩn bị trước như thế này để lỡ con có trượt đại học cũng không bị rơi vào tình trạng buồn phiền, trầm cảm”, chị Vi chia sẻ.

Hiện đang mùa du lịch nên các tour du lịch lớn nhỏ đều có.

Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trò tiêu khiển thú vị trượt cỏ với cảm giác mạnh giúp trút bỏ mệt nhọc, lo toan. Đơn giản hơn là ngồi thuyền dạo quanh hồ nước, thi chèo thuyền thúng, trổ tài câu cá tại các điểm vui chơi. Hiện các khu du lịch như: Đầm Sen, Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) hay khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) đang triển khai nhiều mô hình trò chơi thú vị kèm theo chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt cho học sinh, sinh viên.

Với các tour du lịch mạo hiểm, ông Trung Kiên khuyến cáo: Tuy các công ty du lịch đều cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết, nhưng các sĩ tử nên chọn những nơi an toàn để thăm quan, không nên chọn những nơi quá xa xôi, ít an toàn. Xả xú páp sau những ngày dài căng thẳng, mệt mỏi thì các sĩ tử cứ cười, cứ khóc, cứ vui chơi nhưng vẫn cần có “kỷ luật” và giữ gìn sức khỏe. “Dù kết quả thi có thể nào đi chăng nữa thì hãy nhớ rằng: Có rất nhiều con đường vào đời, chớ bi quan mà thiệt mình, khổ người thân”, ông Kiên nói.


(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014