Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khôi phục sức khoẻ sau mùa Euro

Cập nhật: 4/7/2012 | 8:36:34 AM

Theo ThS. BS. Dương Minh Tâm, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Viện sức khoẻ Tâm thần, các cung bậc cảm xúc trong mùa bóng có thể ảnh hưởng lâu dài với các biểu hiện mất ngủ, đau đầu, suy nhược thần kinh….

ThS. BS. Dương Minh Tâm, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Viện sức khoẻ Tâm thần
ThS. BS. Dương Minh Tâm, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Viện sức khoẻ Tâm thần
 

Không buồn ngủ vẫn đi nằm

 

Ăn bóng đá, ngủ bóng đá là câu chuyện đã quá quen thuộc ở mỗi mùa Euro hay World Cup. Đặc biệt là giải Euro, các trận đấu thường diễn ra vào nửa đêm và dạng sáng giờ Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đến cả tháng trong thời gian diễn ra giải đấu nên khi Euro kết thúc nhiều người đã hình thành một thói quen khó bỏ, không ngủ được về đêm.

 

“Mỗi fan hâm mộ thường trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong thời gian diễn ra trận đấu như cảm giác chờ đợi, hưng phấn, ức chế, lo lắng, căng thẳng, hồi hộp, thất vọng…. Các cung bậc cảm xúc này không chỉ ảnh hưởng đến chúng ta ngay lúc đó mà còn kéo dài sự ảnh hưởng đến nhiều giờ, nhiều ngày sau với các biểu hiện như mất ngủ kéo dài, đau đầu, chóng mặt, lo âu, suy nhược thần kinh.

 

Chính vì vậy mà cần duy trì lại thói quen cũ, tức là ngay cả khi không buồn ngủ vẫn đi nằm. Việc này thời gian đầu cũng sẽ không hề dễ dàng nên cần duy trì dần dần”, ThS. BS. Dương Minh Tâm, cho biết.

 

Theo các bác sĩ thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, dù không buồn ngủ nhưng đến giờ cần lên giường nằm, tránh tiếp xúc với ánh sáng điện để kích thích, khơi dậy cảm giác buồn ngủ. Nếu duy trì đều đặn việc này sẽ giúp thay thế thói quen mới hình thành do thức đêm xem bóng đá.

 

Chế độ dinh dưỡng cho người mất ngủ

 

Để đưa cơ thể trở lại nhịp sinh học thông thường, quan trọng là phải kết hợp chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý vì dinh dưỡng đóng ai trò quan trọng trong việc trị liệu các vấn đề thần kinh.

 

ThS. BS. Dương Minh Tâm cho biết: “Các fan hâm mộ thường xem trong trạng thái phấn khích, hò hét cổ vũ với trạng thái tinh thần hoạt hóa, cơ bắp vận động nhiều. Đây là trạng thái mà tốc độ chuyển hóa của cơ thể xảy ra với tốc độ rất nhanh và tiêu hao nhiều năng lượng, ra nhiều mồ hôi, mất nhiều nước qua hơi thở… Do vậy, sau mỗi trận đấu cơ thể chúng ta sẽ rất mệt mỏi vì mất nước, rối loạn điện giải và mất năng lượng. Nhưng cũng có người đã thành béo phì vì việc ăn uống không điều độ hoặc đau đầu, chóng mặt… do sử dụng nhiều chất kích thích”.

 

Do đó, việc đầu tiên là cần tránh sử dụng tất cả các chất kích thích trong một thời gian. Tránh những thức ăn khó tiêu, chọn những thức ăn có lợi cho giấc ngủ như ngũ cốc hay các loại rau như rau muống, rau lang, mồng tơi... Các thức ăn nhiều thịt (có tyrosin) sẽ tạo ra hưng phấn gây khó ngủ. Nên dùng những thức ăn có lợi cho thần kinh như cua, cá, đậu sữa, lạc, gan lợn... Có thể uống 1 cốc sữa ấm hoặc bánh ngọt để cung cấp hydrat cacbon tránh hạ đường huyết ban đêm. Bên cạnh đó, nên tránh những đồ ăn cay và nóng; ăn hững món có thể trị bệnh mất ngủ như: rau rút, canh hạt sen hầm, lòng đỏ trứng gà, tim lợn, táo đỏ, củ súng… .

 

Nếu có điều kiện nên tham gia các hoạt động thể lực như chạy bộ với cường độ thấp, đi bộ, bơi lội. đây là những vận động sẽ giúp sớm lấy lại được đồng hồ sinh học như trước đây.


(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014