Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những thói quen xấu trước khi ngủ cần từ bỏ

Cập nhật: 14/5/2012 | 11:51:48 AM

Có những thói quen khi ngủ tưởng chừng vô hại nhưng lại có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của bạn.

1. Đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt

Một số phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ vì lý do công việc, sự bận rộn mà bỏ quên cả việc tẩy trang, đem theo lớp trang điểm lên giường ngủ. Mỹ phẩm trên da làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, một thời gian sẽ gây rối loạn tiết mồ hôi, không chỉ có khả năng gây ra mụn trứng cá mà còn làm hỏng da, tăng tốc lão hóa.

2. Mặc áo ngực đi ngủ

Áo ngực có chức năng bảo vệ nhũ hoa nhưng mặc áo ngực cả khi đi ngủ sẽ gây bệnh, đặc biệt là tăng cao nguy cơ gây ra các khối u vú. Các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những phụ nữ mặc áo ngực hơn 17 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị các khối u vú cao hơn so với những người mặc trong thời gian ít hơn đến 20 lần. Nguyên nhân là bởi vì ngực bị đè nén trong thời gian dài, bạch huyết không lưu thông nên không bài tiết được các chất có hại.

3. Đeo phụ kiện cả khi ngủ

Một số phụ nữ cũng không gỡ bỏ nữ trang trước khi đi ngủ, thói quen này rất nguy hiểm. Đầu tiên, một số đồ nữ trang sau một thời gian bị mài mòn, tiếp xúc với da có thể gây ra sự hấp thu mãn tính cũng như tích lũy nhiễm độc (như ngộ độc nhôm...); Thứ hai, một số đồ trang sức có phản chiếu bức xạ radium, cường độ yếu nhưng tích lũy qua thời gian có thể gây hậu quả xấu; Thứ ba, đeo phụ kiện khi đi ngủ sẽ cản trở lưu thông của cơ thể, không có lợi cho quá trình trao đổi chất, khiến lão hóa bị đẩy nhanh hơn.

4. Ngủ trong trạng thái ngà ngà say

Với những thay đổi trong lối sống, cuộc sống về đêm của phụ nữ trẻ bây giờ phong phú hơn trước rất nhiều, đặc biệt là phụ nữ chuyên phục vụ giải trí, thường chìm vào giấc ngủ khi hơi men ngà ngà. Theo nghiên cứu y học cho thấy uống rượu trước khi ngủ dễ bị nghẹt thở, khoảng 2 lần mỗi đêm và mỗi lần khoảng 10 phút. Kéo dài như vậy sẽ khiến nguy cơ bệnh tim và cao huyết áp gia tăng.

5. Giận dữ trước khi đi ngủ

Sự tức giận xảy ra trước khi đi ngủ dẫn đến nhịp tim nhanh, khó thở, chưa nói đến vô số những suy nghĩ có thể khiến bạn khó ngủ.

6. Ăn no trước khi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ gây sức ép lên đường tiêu hóa, dạ dày đầy thức ăn sẽ tiếp tục kích thích não bộ. Não bộ hoạt động sẽ khiến cho giấc ngủ không được trọn vẹn, sâu giấc.

7. Xem TV để ngủ

Xem ti vi để ngủ có vẻ là điều bình thường tự nhiên vì bạn sẽ ngủ thiếp đi trong khi tivi còn đang bật. Hiệu quả đúng là tivi giúp bạn có được giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn nhưng nó lại ảnh hưởng sâu sắc tới chất lượng giấc ngủ. Trong vài năm qua, xuất hiện ngày càng nhiều những bệnh nhân bị mất ngủ vì nguyên nhân này. Vì thế hãy di chuyển tivi ra khỏi phòng ngủ.

8. Uống trà trước khi đi ngủ

Trà chứa caffeine và các chất kích thích thần kinh trung ương khiến cho tâm trạng hưng phấn hơn. Song uống trà trước khi đi ngủ, đặc biệt là cà phê khiến cho nhiều người không dễ dàng có được giấc ngủ.

9. Tập thể dục nặng nhọc trước khi ngủ

Các hoạt động thể chất quá mức sẽ làm cho tế bào thần kinh của não bộ rơi vào trạng thái kích thích, kích thích này trong thời gian ngắn sẽ khiến tâm trạng không bình tĩnh nên sẽ khó có được giấc ngủ một cách nhanh chóng. Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn nên giữ cơ thể ở trạng thái thư giãn.

10. Gối quá cao

Từ góc độ sinh lý, gối cao 8-12 cm là thích hợp. Gối quá thấp có khả năng gây ra cổ cứng, hoặc do máu quá dồn nhiều vào trong não, dẫn đến sưng mí mắt khi bạn thức giấc vào ngày hôm sau. Gối quá cao lại ảnh hưởng đến đường hô hấp, dễ dẫn đến ngáy ngủ. Một thời gian dài sẽ dẫn đến khó chịu hay bướu cổ ảnh hưởng đến cơ thể.

11. Gối tay khi ngủ

Gối đầu tay khi ngủ ngoài ảnh hưởng đến lưu thông máu, gây tê và đau ở chi trên còn làm tăng áp lực tới ổ bụng. Trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ "viêm thực quản trào ngược". Tình trạng tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng kém sẽ khiến cho làn da kém sắc.

(Nguồn: nhipcausuckhoe.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014