Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những loại bệnh khiến cơ thể sớm bị lão hóa

Cập nhật: 21/8/2013 | 8:35:03 PM

Những loại bệnh phổ biến dưới đây làm giảm và làm rối loạn quá trình làm mới của các tế bào, ảnh hưởng xấu đến trí nhớ và sớm xuất hiện các nếp nhăn, do đó làm cho quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn.

Lượng đường cao làm phát bệnh Alzheimer

Ta biết rằng, bệnh Alzheimer bí ẩn dẫn đến việc giảm trí nhớ có liên quan đến sự tích tụ các chất cặn protit gồm có beta-amiloyd. Các chuyên gia từ Viện nghiên cứu sinh học Salk (Mỹ) đã phát hiện ra mối liên quan giữa các chất cặn này với lượng đường cao trong máu. Khi mắc bệnh tiểu đường thì beta-amiloid tập hợp thành nhóm trong não xung quanh các mạch máu.

Lượng đường cao trong máu gây ra sự thay đổi các protit trong cơ thể và dẫn đến các phản ứng viêm nhiễm trong thành mạch máu. Điều này sẽ có tác động xấu đến các khu vực mô thần kinh của não bộ có tiếp giáp với các mạch máu. Kết quả là các tế bào thần kinh không nhận được sự cung cấp đầy đủ bắt đầu bị bỏ đói và bị tiêu hủy. Nếu như khi bị bệnh tiểu đường mà không kịp thời kiểm soát lượng đường trong máu sẽ dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ và các chức năng khác của não. Các nhà khoa học tin rằng, bệnh tiểu đường gây ra sự lão hóa sớm của não và thực hiện một cơ chế rất giống với bệnh Alzheimer. Nhiều người đã không quan tâm đến việc theo dõi lượng đường trong máu cũng như đo huyết áp để đề phòng nên có nguy cơ phát bệnh tiểu đường.

Cao huyết áp làm già sớm 10 – 15 năm

Các nhà khoa học từ ĐH Caliphornia (Mỹ) đã phát hiện thấy, ở những người trẻ tuổi quen sống trong tình trạng áp huyết cao sẽ thúc đẩy nhanh tốc độ lão hóa của não bộ. Điều này sẽ làm cho việc tiếp thu thông tin, trí nhớ, và tư duy logic bị kém đi. Các kết quả nghiên cứu cho thấy là tốc độ xuất hiện sự tổn thương cấu trúc của não bộ khi bị áp huyết cao.

Nếu người bị chứng áp huyết cao từ năm 20 tuổi thì đến năm 33 tuổi sẽ có bộ não tương đương với người 40 tuổi, còn đến năm 50 tuổi sẽ có bộ não của người 65 tuổi. Đó là một viễn cảnh không hề dễ chịu.

Bác sỹ tim mạch cho biết, người sớm bị cao áp huyết cũng làm tăng độ hao mòn của bộ não, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

nhung-loai-benh-khien-co-the-som-bi-lao-hoa

Ảnh minh họa

Viêm dạ dày, viêm xoang và đau lưng

Thoạt nghe thì có vẻ những bệnh này không liên quan đến bộ não của chúng ta. Song thực tế khi bị viêm dạ dày mãn tính thì sự hấp thụ các dưỡng chất sẽ bị thay đổi, chẳng hạn như với vitamin PP cần thiết cho tim, selen cần cho hệ miễn dịch, choline tương tự như chất béo cần cho sự hoạt động của não bộ… Ở những người thường bị các cơn đau dạ dày thì da sẽ sớm bị lão hóa, bị mỏng đi, răng cũng xấu đi.

Ngăn chặn việc này bằng các thuốc kháng acid không phải là một sự lựa chọn, bởi chúng chỉ làm giảm sự khó chịu. Nên đi xét nghiệm máu và nội soi dạ dày để tìm ra nguyên nhân thực sự của bệnh, bởi có thể người bệnh bị vi khuẩn Helcobacter pylori và để điều trị phải dùng đến các loại thuốc đặc biệt.

Chứng ngạt mũi kinh niên

Ngạt mũi kinh niên dẫn đến tình trạng thiếu oxy liên tục và khi não ở trong tình trạng đói oxy như vậy sẽ hoạt động chậm chạp, người bệnh sẽ chóng mệt, ghi nhớ thông tin kém đi và bị các cơn đau đầu hành hạ.

Chứng hư xương sụn

Chứng hư xương sụn sẽ tăng theo tuổi tác: Dáng đi trở nên so lệch và không tự tin, vai so, lưng cong gập do các mạch máu ở cổ bị co rút gây ra chứng giảm oxy mô.

Làm gì để não được minh mẫn?

Trước đây, nhiều người cho rằng, các bài tập về trí tuệ như trò điền ô chữ, hoặc chơi cờ sẽ kéo dài sự minh mẫn của não. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học từ ĐH Endinburgh (Đức) khẳng định điều này không đúng. Sau 70 tuổi thì các bài tập thể lực, chứ không phải là các bài luyện trí lực mới có thể ngăn chặn sự co rút của não và làm chậm sự xuất hiện các triệu chứng lão hóa. Các kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y học uy tín là “Neurology”. Qua theo dõi chụp cắt lớp não với 638 người ở độ tuổi nghỉ hưu chỉ ra rằng, những người tích cực tham gia luyện tập thể lực trong 3 năm thì khối lượng não sẽ bị giảm chậm hơn.

Tuy vậy, không phải là tập luyện thể lực đến kiệt sức mà phải phù hợp với độ tuổi và tình trạng của tim và các khớp. Mỗi ngày đi bộ 2-3 km là đủ và tập các bài thể dục buổi sáng (các bài aerobic nhẹ nhàng kết hợp với luyện thở và củng cố các cơ bắp).

Qua theo dõi cho thấy là những ai không tập luyện thể lực mà chỉ thích “luyện trí thông minh” thì sẽ không làm chậm tốc độ co rút của não. Chúng ta biết rằng, càng có tuổi thì khối lượng của não càng giảm đi, điều này làm cho việc lưu thông máu ở não trở nên khó khăn. Những bài luyện tập cho dù đơn giản nhất nhưng được lựa chọn phù hợp sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện sự nuôi dưỡng não.


(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014