Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Viêm gan B, khi nào phải uống thuốc?

Cập nhật: 19/11/2012 | 8:33:40 AM

Tôi nghe nói, không phải cứ mắc viêm gan B là cần phải uống thuốc điều trị, có trường hợp mắc bệnh nhưng không cần phải uống thuốc.Xin bác sĩ cho biết, điều này có đúng không và khi nào thì cần uống thuốc điều trị viêm gan B.

Bệnh viêm gan siêu vi B không phải lúc nào cũng cần uống thuốc. Có những giai đoạn bệnh tự ổn định, men gan bình thường thì chỉ nên theo dõi định kỳ mỗi 4 - 6 tháng. Khi có triệu chứng tăng men gan mới cần điều trị thuốc đặc trị. Cụ thể như sau:

Viêm gan B, khi nào phải uống thuốc? 1
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

- Trường hợp 1: Có kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virut; có kháng nguyên nội sinh HBeAg (+) chứng tỏ virut đang sinh sôi, có dấu hiệu lâm sàng viêm gan B rõ (vàng mắt, vàng da, mệt mỏi chán ăn; enzym gan ALT- alanin aminotranferase tăng. Bình thường ALT= 40U/L, khi bị bệnh ALT tăng gấp 2 lần trở lên). Đây là trường hợp cần phải dùng thuốc.

- Trường hợp 2: Người lành mang bệnh (HBsAg (+), HBeAg(-) chứng tỏ virut không hoạt động), trường hợp này không cần dùng thuốc.

- Trường hợp 3: Trường hợp người "dung nạp được miễn dịch" (HBsAg (+), HBeAg(+)), nhưng không có dấu hiệu lâm sàng cũng chưa cần dùng thuốc. Nhưng trường hợp này có nguy cơ cao, virut có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.

- Trường hợp 4: Xét nghiệm có HBsAg (+), HBeAg (-) nhưng lại có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virut từng kích hoạt âm thầm, sau đó ngừng kích hoạt gọi là người viêm gan B không hoạt tính; chưa cần dùng thuốc (vì virut chưa tái sinh sôi, chưa thực sự tái kích hoạt, dùng sẽ không có lợi). Tuy nhiên phải theo dõi chặt chẽ: khám lâm sàng, xét nghiệm định kỳ, khi cần thiết phải can thiệp ngay.

(Nguồn: alobacsi.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014