Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh sởi đang chững lại, nhưng không chủ quan

Cập nhật: 28/4/2014 | 12:19:05 PM

Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi không nên đi du lịch

Bệnh sởi đang chững lại, nhưng không chủ quan

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm hỏi động viên bệnh nhân sởi tại BV Nhi T.Ư. Ảnh: Anh Tuấn

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, ngày 26/4, cả nước ghi nhận thêm 37 trường hợp mắc sởi xác định trong số 217 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành. Như vậy, tính từ đầu năm 2014 đến hết ngày 26/4, cả nước đã có 3.684 trường hợp mắc sởi xác định trong số 10.444 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành; 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 127 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngày 27/4, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh sởi. Theo đó, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Không nên đưa trẻ chưa được tiêm vaccin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ. Trong quá trình đi du lịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan. Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccin sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi theo ở những nơi có nguy cơ cao đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccin phòng sởi.

Liên quan đến dịch sởi, ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký ban hành Hướng dẫn tiêm chủng miễn phí cho trẻ 2 - 10 tuổi tại 11 tỉnh, thành là: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nghệ An, Thanh Hóa. Đây đều là các địa phương có số mắc sởi cao trong tháng 4, có di biến động dân cư lớn nên tỷ lệ trẻ chưa tiêm ngừa đủ mũi còn nhiều.

Hà Nội: Tập trung cao độ, dập bệnh sởi trong thời gian sớm nhất

Sáng 26/4, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra công tác điều trị bệnh sởi tại BV Đống Đa và BV Nhi TW. Sau khi đi thực tế tại các khu vực khám, điều trị bệnh nhân sởi của hai BV trên, đồng chí Phạm Quang Nghị biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng trong việc chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân sởi; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ thầy thuốc trong các BV. Đồng chí cũng khẳng định, dịch bệnh chuyển biến ngày càng phức tạp, điều đó khiến cho công tác điều trị bệnh nhân sởi gặp không ít khó khăn. Song, để dập triệt để dịch bệnh, Hà Nội sẽ không tiếc sức người, sức của, “chiến đấu” với dịch bệnh đến cùng. Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý sự chững lại của bệnh dịch chứng tỏ dấu hiệu thành công của việc đẩy lùi dịch bệnh nhưng không vì thế mà chủ quan. Các BV cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo, giám sát nhân viên y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh.

Bệnh sởi đang chững lại, nhưng không chủ quan
Bộ trưởng Bộ Y tế hỏi thăm sức khỏe bệnh nhi mắc sởi. Ảnh: Anh Tuấn

Đẩy mạnh tập huấn cho tuyến dưới để giảm bệnh nhân vượt tuyến

Về phía ngành y tế, cùng với việc thường xuyên, liên tục đẩy mạnh các công tác phòng chống bệnh sởi, sáng 25/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm, tặng quà và kiểm tra công tác điều trị sởi tại BV Nhi TW, Khoa Nhi - BV Bạch Mai và BV Bệnh Nhiệt đới TW.

Tại BV Nhi TW, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên, tặng quà các bệnh nhân đang khám, điều trị sởi tại BV và đội ngũ y, bác sĩ trong những ngày qua đã hết lòng phục vụ điều trị bệnh nhân sởi. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, so với 10 ngày trước khi Bộ trưởng đến kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, điều trị sởi thì nay lượng bệnh nhân vào khám ở BV đã giảm nhiều, không còn tình trạng quá tải, nằm ghép. Bộ trưởng cũng đánh giá cao các giải pháp BV Nhi TW đã triển khai để đạt được hiệu quả tích cực trong công tác điều trị bệnh sởi, từ việc tổ chức phân luồng ở Khoa Khám bệnh, lập khu điều trị riêng cho bệnh nhân sởi, phối hợp và phân tuyến bệnh nhân về các BV tuyến dưới, BV vệ tinh... Bộ trưởng yêu cầu BV phải tiếp tục thực hiện phân tuyến bệnh nhân, đặc biệt phải huy động mọi nguồn lực để cứu chữa cho bệnh nhân sởi nặng, hạn chế tối đa số tử vong.

Tại Khoa Nhi - BV Bạch Mai và BV Bệnh Nhiệt đới TW, Bộ trưởng đã đến từng giường bệnh để thăm hỏi, tặng quà và động viên các bệnh nhân. Biểu dương tập thể 2 BV đã nỗ lực cố gắng đấu tranh với bệnh sởi trong những ngày qua, Bộ trưởng nhấn mạnh, do đây là các BV ở tuyến cuối và tập trung nhiều bệnh nhân nặng, do vậy các y bác sĩ cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực hết sức vì người bệnh; đồng thời tổ chức chỉ đạo tuyến, tập huấn cho các BV tuyến dưới về các bệnh truyền nhiễm để giảm bệnh nhân nhẹ vượt tuyến ngay từ ban đầu.

Cũng trong các ngày 25 và 26/4, các đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch sởi tại BV Nhi đồng Cần Thơ và triển khai chiến dịch tiêm vaccin sởi tại các tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014