Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ 23% người dân rửa tay trước khi ăn

Cập nhật: 15/5/2016 | 11:22:09 PM

Việc rửa tay với xà phòng- một việc làm tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế. Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh.

Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại lễ phát động chiến dịch truyền thông Hành trình 10 triệu bàn tay sạch và phòng chống dịch bệnh theo mùa do Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 15/5.

Lễ phát động chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” với sự tham gia của trên 300 đại biểu đến từ các bộ, ban ngành đoàn thể và các tổ chức xã hội cùng hơn 2.500 học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ phát động chiến dịch truyền thông

"Hành trình 10 triệu bàn tay sạch"

Nhằm đẩy mạnh truyền thông cho thông điệp “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” và nâng cao nhận thức, cũng như ý thức của người dân trong việc vệ sinh cá nhân nhằm phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, chương trình truyền thông Phòng chống dịch bệnh theo mùa sẽ được triển khai trên 22 tỉnh thành trên cả nước, tiếp cận trực tiếp 2.8 triệu bà mẹ và trẻ em thông qua các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức, chăm sóc sức khỏe, đồng thời, mang thông điệp của chương trình tới hơn 8.8 triệu người qua truyền thông đa phương tiện như giao lưu trực tuyến với chuyên gia sức khỏe, nhận tin nhắn SMS cảnh báo dịch bệnh cùng các thông tin bổ ích khác qua mạng internet.

Theo Bộ trưởng việc rửa tay với xà phòng- một việc làm tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế. Khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh.

Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Một nghiên cứu của Bộ Y tế cũng đã chứng minh có thể giảm 1-10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng. Bàn tay không sạch là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh. Có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như: cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế hướng ứng chiến dịch truyền thông

"Hành trình 10 triệu bàn tay sạch"

Do đó, Bộ Y tế phát động chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và từng gia đình về ý nghĩa và tầm quan trọng của các hoạt động vệ sinh đối với sức khỏe đặc biệt là hoạt động rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi tất cả các ngành, tổ chức, các cấp chính quyền, cơ quan đoàn thể, trường học và cơ quan thông tấn báo chí tham gia tích cực vào các hoạt động của chiến dịch; tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm vận động nhân dân hình thành thói quen rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh trong chế biến thực phẩm, ăn uống sạch, ở sạch...

Bộ trưởng hy vọng với hành trình sẽ tới đích không chỉ 10 triệu bàn tay sạch mà hơn 90 triệu người dân Việt Nam sẽ luôn có bàn tay sạch.

Học sinh Hà Nội đang trình diễn rửa tay sạch hưởng ứng chiến dịch

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa thông tin, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”, Bộ này sẽ tăng cường phối hợp, tập trung tuyên truyền tại các trường học, đưa các hoạt động truyền thông rửa tay với xà phòng vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn, đội...; tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh trường học, công sở nhằm giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh, giáo viên trong phòng chống dịch bệnh.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng. Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 15/10 hằng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. Đây là một sự kiện có ý nghĩa xã hội quan trọng nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đối với công tác vệ sinh phòng bệnh, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014