Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Các trường học chủ động phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa

Cập nhật: 18/11/2016 | 8:02:50 AM

Sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sinh hoạt tập thể tại trường học là nguyên nhân khiến học sinh, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học dễ bị nhiễm bệnh. Đối với các bệnh dễ lây như thuỷ đậu, cúm, tay chân miệng... thì dù chỉ có một trẻ mắc bệnh cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cho các trẻ khác và lây lan, bùng phát thành dịch. Chính vì vậy, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh tại trường học cần được tăng cường và thực hiện thường xuyên.


Học sinh Trường Mầm non Sao Mai (TP Hạ Long) rửa tay trước khi ăn cơm
Học sinh Trường Mầm non Sao Mai (TP Hạ Long) rửa tay trước khi ăn cơm

Đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi có dịp tới thăm Trường Tiểu học Quyết Thắng, phường Mạo Khê (TX Đông Triều). Ấn tượng với chúng tôi về nhà trường là công trình vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp trong khuôn viên trường học, thiết bị vệ sinh được đầu tư đầy đủ và luôn có nguồn nước sạch. Hệ thống máng và vòi nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn được trang bị để rèn thói quen rửa tay thường xuyên cho học sinh, sân trường có các thùng chứa rác...

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Bùi Thị Hải Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quyết Thắng, cho biết: Năm học 2016-2017, nhà trường có 723 học sinh ở 22 lớp học, trong đó có 18 lớp bán trú. Để phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa thu - đông, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho giáo viên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp, tiêu chảy cho học sinh. Trong lớp học, giáo viên chú ý che chắn cửa tránh gió lùa khi thời tiết thay đổi đột ngột. Ngoài ra, sau mỗi giờ ra chơi, các thầy cô thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh thói quen vệ sinh cá nhân như rửa tay xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, vui chơi ngoài sân trường. Do có tổ chức ăn bán trú cho học sinh nên nhà trường rất chú trọng công tác vệ sinh môi trường xung quanh khu vực lớp học, thường xuyên vệ sinh bếp ăn. Cùng với đó, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức khám sức khoẻ định kỳ để nắm được tình trạng sức khoẻ của các cháu.

Tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long), vào thời điểm giao mùa, nhà trường tăng cường tuyên truyền cho giáo viên và phụ huynh học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là một số bệnh thường gặp mùa thu - đông như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy, các bệnh đường hô hấp, đau mắt đỏ...

Cô giáo Đỗ Thị Liễu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, cho biết: Năm học này nhà trường có 1.600 học sinh theo học tại 41 lớp. Nhà trường luôn xác định phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng để cho trẻ phát triển toàn diện nhất. Bởi vậy, những năm gần đây, nhà trường tuy không có dịch bệnh xảy ra, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Bước vào năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cán bộ y tế phòng, chống dịch bệnh sởi, tay - chân - miệng; tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên cách phòng, chống, đối phó khi có dịch bệnh xảy ra. Với phương châm phòng hơn chống, nhà trường chủ động phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức khám sức khoẻ, hướng dẫn cho học sinh toàn trường cách vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) thăm khám cho học sinh bị sốt tại trường.
Nhân viên y tế Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) thăm khám cho học sinh bị sốt tại trường.

Bước vào năm học mới, để phòng chống dịch bệnh vào thời điểm giao mùa trong các nhà trường, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các trường học tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên loa, bảng tin nhà trường, các buổi sinh hoạt tập thể về phòng chống một số dịch bệnh, tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên, học sinh; tuyên truyền về vấn đề ATTP trong trường học, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Các trường học hằng tuần đều tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, không để rác tồn đọng trong khu vực trường học, đảm bảo đủ nước sinh hoạt. Ở các trường mầm non, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, khăn mặt, vệ sinh đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ. Thực hiện rửa tay với xà phòng cho học sinh, đặc biệt các trường mầm non và tiểu học tổ chức bán trú.

Để năm học 2016-2017 không phát sinh dịch bệnh, công tác phòng, chống các loại dịch bệnh rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Sự phối hợp tốt sẽ góp phần quan trọng trong chủ động phòng, chống bệnh để phát hiện, xử lý, điều trị các trường hợp bệnh kịp thời, không để lây lan thành dịch bệnh trong trường học và cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khoẻ mọi người.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014