Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 14/5/2015 | 3:17:50 PM

Từ đầu năm đến nay, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh phía Nam có chiều hướng gia tăng. Ở Quảng Ninh, 5 tháng đầu năm có 7 ca mắc SXH. Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khẳng định: “Mặc dù số bệnh nhân mắc SXH không nhiều, nhưng các đơn vị y tế và người dân không được chủ quan, phải chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa”.

Bác sĩ Lương Xuân Kiên, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám cho một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.
Bác sĩ Lương Xuân Kiên, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám cho một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Anh Ngô Quang Lâm (tổ 42, khu 3, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) vừa phải vào Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị bệnh SXH. Anh cho biết: Giữa tháng 4-2015, tôi về nhà bố mẹ vợ (ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long) dọn vườn để xây bờ kè. Trong quá trình dọn dẹp tôi phải phát, chặt cây cỏ quanh nhà. Có lẽ tôi bị muỗi đốt truyền bệnh từ lúc đó. Đến ngày 30-4, tôi bị sốt, cơ thể đau nhức, mệt mỏi. Nhập viện, các bác sĩ kết luận tôi bị SXH.

Bác sĩ Lương Xuân Kiên, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Khoa tiếp nhận 6 ca bệnh SXH, tương đương với cùng kỳ năm trước. Các bệnh nhân phần lớn ở TP Hạ Long, có 1 người ở TP Cẩm Phả. Đa số bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ trung bình, không có bệnh nhân thể nặng. Tuy nhiên, nếu mắc bệnh nặng, người bệnh sẽ xuất hiện những chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, sốc do mất khối lượng tuần hoàn…, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi có các triệu chứng như sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày; có thể có nổi mẩn, phát ban; đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, chán ăn; nghi ngờ bị muỗi đốt…, thì người dân cần đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

SXH là bệnh nguy hiểm nhưng dễ phòng ngừa. Bác sĩ Ninh Văn Chủ khuyến cáo: Mùa hè là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi nảy nở của muỗi. Vì vậy người dân cần chú ý, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như khi đi ngủ phải mắc màn, phun thuốc diệt muỗi định kỳ; thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ các khu vực quanh nhà, không để ao tù nước đọng; diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá v.v..

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng chống SXH năm 2015 và triển khai trên toàn tỉnh với những hoạt động cụ thể, như: Giám sát dịch tễ; đào tạo tập huấn; truyền thông; thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, bọ gậy; phun hoá chất; phòng chống SXH ở các xã, phường điểm v.v.. Kế hoạch cũng chỉ rõ những hoạt động khi có dịch SXH xảy ra trên địa bàn, như: Điều trị bệnh nhân theo quy định; phòng chống, xử lý dịch, không để dịch lan rộng trên địa bàn.
Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn (số 2310/UBND-VX3) về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Ninh Văn Chủ cho biết: “Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các đơn vị y tế đã có những biện pháp chủ động, dự đoán chính xác tình hình dịch SXH để “đi trước, đón đầu” trong phòng chống dịch. Điều quan trọng hơn cả là người dân cần nâng cao ý thức, chủ động hơn nữa trong phòng, chống SXH, tránh để bệnh dịch xảy ra cho bản thân và gia đình”.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014