Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng chống virut Zika tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

Cập nhật: 15/4/2016 | 7:47:25 AM

Đến tháng 4/2016, đã có 62 quốc gia, vùng lãnh thổ thông báo nhiễm virus Zika. Tại nước ta cũng đã 2 ca nhiễm virus Zika tại tỉnh Khánh Hòa và thành phố Hồ Chí Minh nâng mức cảnh báo dịch bệnh Zika lên mức 2. Tại tỉnh Quảng Ninh, đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc virus Zika, song nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao vì muỗi Aedes truyền virus Zika, bệnh sốt xuất huyết phổ biến ở nước ta.

Để đảm bảo công tác phòng, chống bệnh virus Zika có hiệu quả, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh-Trạm kiểm dịch y tế Móng Cái đã phối hợp với các lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu đã và đang triển khai các biện pháp nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu, giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly và xử lý kịp thời. Chủ động lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và thông báo cho hệ thống y tế dự phòng khi phát hiện ca nghi ngờ và có tiền sử đi từ vùng dịch.

Hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại giúp phát hiện sớm các dấu hiệu dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại giúp phát hiện sớm các dấu hiệu dịch bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo thống kê của Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1 triệu lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Vì vậy, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện dịch bệnh. Ông Hoàng Ngọc Lương, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế-Quảng Ninh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Zika trên thế giới và trong nước và sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục y tế dự phòng, Trung tâm đã thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; bố trí đủ lực lượng, phương tiện cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có 2 máy đo thân nhiệt hồng ngoại; có phòng cách ly, điều trị ban đầu để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu bất thường xảy ra. Qua hệ thống máy đo thân nhiệt hồng ngoại, nếu du khách có thân nhiệt cao bất thường thì ngay lập tức các nhân viên y tế sẽ tiến hành các biện pháp cách ly để theo dõi. Cùng với đó, đội kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái còn phối hợp với Trạm Kiểm dịch Đông Hưng (Trung Quốc) để kịp thời cảnh báo; thực hiện khai báo y tế với những trường hợp đến từ vùng dịch cũng như tư vấn, khám cho những người có biểu hiện không tốt về sức khoẻ. Qua giám sát của máy đo thân nhiệt hồng ngoại, nếu có người có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh thì Trung tâm sẽ tư vấn sức khẻ, phối hợp với liên ngành, phân luồng kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh. Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, vì vậy, Trạm cũng đã  phối hợp với các lực lượng chức năng khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thường xuyên tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh cửa khẩu, bến bãi và các kho hàng; tuyên truyền, hướng dẫn người dân và du khách về nguy hiểm của virus Zika. Đến thời điểm này, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chưa phát hiện một trường hợp nào có dấu hiệu nghi vấn về bệnh Zika.

Giám sát
Kiểm tra, giám sát hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Được biết, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, có thời gian ủ bệnh từ 3 - 12 ngày. 80% trường hợp nhiễm virus Zika không biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Hiện nay chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu loại bệnh do virus này. Vì vậy, Sở Y tế khuyến cáo người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện như phòng chống dịch sốt xuất huyết như diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi Aedes, phòng tránh muỗi đốt... để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh Zika, nhằm làm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do virus Zika.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014