Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Gia tăng bệnh do vi rút khi thời tiết chuyển mùa

Cập nhật: 13/4/2016 | 7:43:19 AM

Thời gian này, lượng bệnh nhân đến điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhất là người già và trẻ nhỏ. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, trung bình có 870 bệnh nhân đến khám bệnh/ngày, tăng 200 bệnh nhân/ngày so với các tháng trước. Theo đó, số bệnh nhân nằm điều trị nội trú cũng cao hơn, trong đó đông nhất là Khoa Nhi và Khoa Truyền nhiễm.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, lượng bệnh nhi đến khám, điều trị cũng cao gấp 2 lần so với tháng 1, tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 3 năm 2015. Ở Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 20 trẻ nhập viện... Không chỉ ở các bệnh viện mà trong cộng đồng dân cư, nhất là ở các trường học cũng xuất hiện nhiều người có cùng triệu chứng: Sốt, mệt mỏi, ăn uống kém, đau đầu, đau mỏi toàn thân, kèm theo có các biểu hiện viêm đường hô hấp, như: Ho, đau rát họng, chảy nước mũi, tức ngực... Khi các triệu chứng sốt, đau đầu, đau mỏi toàn thân đã khỏi, nhưng người bệnh vẫn ho kéo dài.

Bệnh nhân khám và điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày này đông hơn so với bình thường. (Ảnh chụp ngày 7-4-2016)
Bệnh nhân khám và điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày này đông hơn so với bình thường. (Ảnh chụp ngày 7-4-2016)

Theo Bác sĩ Lương Xuân Kiên, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đây là triệu chứng điển hình của bệnh sốt vi rút hoặc bệnh cúm mùa. Nguyên nhân là do thời điểm giao mùa, vi rút cúm và nhiều loại vi rút khác phát triển mạnh, xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Sau 5 ngày các triệu chứng sốt, đau đầu, đau mỏi toàn thân biến mất, nhưng vẫn còn các triệu chứng viêm hô hấp, nhất là ho. Tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, Khoa đã tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân bị sốt vi rút và cúm mùa. Còn theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2016 đến hết ngày 2-4-2016, toàn tỉnh có 26 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A(H1N1) và 2 mẫu dương tính với cúm A (H3N2). Đây là 2 loại cúm đều được liệt vào cúm mùa tại Việt Nam.

Bệnh cúm mùa do vi rút cúm gây ra nên rất dễ lây lan nhanh, bùng phát thành dịch lớn và có thể biến chứng nặng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, việc tuyên truyền phòng bệnh tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, đẩy mạnh. Bởi thực tế hiện nay vẫn rất nhiều người chủ quan với bệnh, khi có triệu chứng của bệnh, họ tự điều trị tại nhà mà không cần khám, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thậm chí, nhiều người chưa có ý thức phòng bệnh cho cộng đồng, vẫn đến chỗ đông người mà không đeo khẩu trang... Điều này khiến số người mắc bệnh trong cộng đồng tăng nhanh, tạo thành các ổ dịch nhỏ tại nhiều trường học, cơ quan trên địa bàn. TP Hạ Long là địa phương xuất hiện đông nhất với 1.700 bệnh nhân cúm mùa (được thống kê tại các ổ dịch và tại các bệnh viện; chưa kể bệnh nhân xuất hiện rải rác trong cộng đồng).

Ngoài bệnh nhân cúm mùa, theo báo cáo giám sát của các bệnh viện trên địa bàn, thời điểm này còn xuất hiện một số bệnh nhân bị bệnh về phổi, bệnh về hô hấp, tiêu chảy do vi rút rota, chân tay miệng, thuỷ đậu... nên việc phòng bệnh cần được đẩy mạnh trong các trường học, khu công cộng đông người...
Theo bác sĩ Lương Xuân Kiên, để phòng bệnh cúm mùa, sốt vi rút nói riêng, các bệnh do vi rút nói chung, cách tốt nhất là tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều vitamin C nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thời điểm này cần hạn chế đến chỗ đông người, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Hạn chế tiếp xúc với người bị cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn nhanh. Hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đường hô hấp (mũi, miệng) là nơi “cửa ngõ” xâm nhập của virus cúm. Nên tiêm phòng một số bệnh do vi rút gây ra đã có vắc xin phòng bệnh, như: Cúm, thuỷ đậu, tiêu chảy do vi rút rota... Đặc biệt, khi có triệu chứng bệnh, cần đến các cơ sở y tế khám để được chẩn đoán chính xác loại bệnh và được tư vấn, hướng dẫn, điều trị đúng phác đồ nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014