Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Công bằng trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Cập nhật: 20/3/2016 | 9:58:21 AM

Hướng về cơ sở, quan tâm chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn được ngành Y tế Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các đơn vị y tế tuyến dưới, nhất là các đơn vị còn khó khăn, mang lại sự công bằng trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

ng trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhi trong đợt luân phiên hỗ trợ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho bệnh nhi trong đợt luân phiên hỗ trợ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiên Yên.

"Tiếp sức" cho y tế cơ sở

Năm 2016, ngành Y tế tỉnh xác định phải tiếp tục kiện toàn mạng lưới và hoạt động của y tế cơ sở. Ngành tổ chức rà soát lại hoạt động chuyên môn tại tất cả các đơn vị, bộ phận, nhất là tại các trạm y tế; đảm bảo đủ các điều kiện và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại y tế cơ sở. Cố gắng duy trì kết quả 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trên cơ sở 3 mô hình trạm y tế xã theo Đề án 25, lãnh đạo các trung tâm y tế xây dựng phương án cụ thể để điều chỉnh về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho phù hợp với từng mô hình, nhằm đảm bảo đáp ứng được đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn; đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực.

Công tác khám, chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn cũng được triển khai linh hoạt, có nhiều đổi mới. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị khó khăn (Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn, Cô Tô) rà soát lại điều kiện khám, chữa bệnh tại các trạm y tế trên địa bàn để xây dựng nhu cầu khám, chữa bệnh lưu động. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và phân công của Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh xây dựng kế hoạch khám, chữa bệnh lưu động; trong đó mỗi bệnh viện lựa chọn 4-6 xã khó khăn để đưa vào lịch khám. Đồng thời, ấn định trong kế hoạch những ngày khám định kỳ trong tháng/quý và gửi cho đơn vị y tế cấp huyện để thông báo rộng rãi cho nhân dân biết, bố trí đến khám và sử dụng các dịch vụ do các bệnh viện cung cấp ngay tại địa bàn.

Các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao các gói kỹ thuật cho các đơn vị tuyến dưới theo Đề án 1816. Các đơn vị cần hỗ trợ cũng đã chủ động xây dựng nhu cầu, kết nối với các đơn vị tuyến tỉnh để việc hỗ trợ được thực hiện hiệu quả, thiết thực, phù hợp; phấn đấu triển khai được 35% kỹ thuật của tuyến tỉnh. Một số đơn vị khó khăn như Cô Tô, Bình Liêu, Đầm Hà phấn đấu năm nay triển khai được từ 5-10 kỹ thuật mới, kỹ thuật của tuyến trên.

Triển khai hỗ trợ toàn diện

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh triển khai nhiều giải pháp trong công tác chỉ đạo tuyến, hướng dẫn chuyên môn cho các đơn vị y tế tuyến dưới. Năm 2016, ngành thực hiện công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ toàn diện (tương tự mô hình bệnh viện vệ tinh) tại một số đơn vị. Cụ thể, phân công Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Đầm Hà; Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Bình Liêu; Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hỗ trợ toàn diện Trung tâm Y tế Cô Tô.

Thực hiện nhiệm vụ Sở y tế giao, các đơn vị trên đã triển khai công việc rất nhanh chóng, nghiêm túc. 3 bệnh viện đã cử đoàn công tác đến 3 trung tâm y tế khảo sát về nhân lực, trang thiết bị, năng lực chuyên môn, nhu cầu cần hỗ trợ... Qua khảo sát cho thấy, 3 trung tâm y tế đều còn có những hạn chế về trang thiết bị, nhân lực, năng lực chuyên môn, đặc biệt ở các lĩnh vực, như: Hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, phẫu thuật... Từ thực tế đó, các bệnh viện tuyến tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ tuyến dưới. Trong đó, các đơn vị tuyến tỉnh sẽ tiếp nhận đào tạo cho nhân viên y tế tuyến dưới; luân phiên cử bác sĩ về các trung tâm y tế làm việc, hỗ trợ đơn vị theo hình thức "cầm tay chỉ việc"; chuyển giao các gói kỹ thuật cho các đơn vị tuyến dưới theo Đề án 1816; phối hợp tổ chức các đợt khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân... Trong các ngày cuối tháng 3 này, các đơn vị như Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tổ chức các đoàn khám, chữa bệnh lưu động đến các xã khó khăn của huyện Cô Tô, Đầm Hà.

Bác sĩ Ngô Thị Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, cho biết: Những năm qua, Trung tâm đã nhận được sự hỗ trợ từ Sở Y tế và các đơn vị y tế tuyến trên, song vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh. Năm 2016, Sở Y tế giao cho Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ toàn diện cho Trung tâm, đây là cơ hội để đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị học hỏi thêm về chuyên môn, nâng cao tay nghề. Trung tâm đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tiếp nhận sự hỗ trợ của Bệnh viện Bãi Cháy, trong đó đầu tiên tập trung vào lĩnh vực hồi sức cấp cứu, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014