Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đầu tư mạnh cho y tế cơ sở

Cập nhật: 4/3/2017 | 11:38:06 AM

Y tế cơ sở có vai trò hết sức quan trọng đối với các hoạt động y tế dự phòng và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. Do đó, việc triển khai các dự án, phần mềm, hệ thống quản lý công nghệ thông tin... cho y tế cơ sở là rất quan trọng, giúp các đơn vị nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần đáp ứng yêu cầu của công việc.

Đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Cục Y tế dự phòng) kiểm tra, giám sát hoạt động Dự án Giám sát bệnh dựa vào sự kiện tại Trạm Y tế phường Hồng Hải, TP Hạ Long.
Đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Cục Y tế dự phòng) kiểm tra, giám sát hoạt động Dự án Giám sát bệnh dựa vào sự kiện tại Trạm Y tế phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Dự án Giám sát bệnh dựa vào sự kiện được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai đồng loạt đến các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn và các nhân viên y tế thôn, bản trong toàn tỉnh từ tháng 9-2016. Ngay khi triển khai Dự án, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác kiểm soát dịch bệnh, giúp họ có đủ kỹ năng để thực hiện các nội dung hoạt động của Dự án, như: Thu thập, theo dõi, đánh giá các thông tin y tế có nguy cơ trở thành mối đe doạ cấp tính đối với sức khoẻ con người; phát hiện sớm những sự kiện tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh để giám sát, báo cáo, phòng chống, xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Quỳnh Thương, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: Khi triển khai Dự án, các cộng tác viên xã hội kiêm y tế khu đã được tập huấn về quy trình giám sát, thu thập, báo cáo thông tin, sự kiện... nên đã ứng dụng rất tốt vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Ví dụ như hồi tháng 10-2016, tại một số khu trên địa bàn phường có người bị sốt xuất huyết. Thông tin này đã được cộng tác viên xã hội báo cáo ngay đến trạm y tế, từ đó, trạm báo cáo lên Trung tâm Y tế thành phố. Ngay sau đó, quy trình giám sát, xử lý, dập dịch được các cấp, ngành triển khai nhanh, hiệu quả, không để dịch lan rộng ra cộng đồng.

Hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia cũng góp phần hỗ trợ đắc lực cho y tế cơ sở quản lý công tác tiêm chủng tại cộng đồng. Hệ thống này được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai cuối năm 2016. Để triển khai hệ thống này, Trung tâm đã tập huấn cho trên 400 học viên là các cán bộ phụ trách tiêm chủng của trạm y tế xã thuộc 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hệ thống này giúp các cán bộ tiêm chủng có thể thực hiện toàn bộ nghiệp vụ từ lập kế hoạch, thực hiện tiêm theo quy trình 4 bước tới kết xuất báo cáo theo quy định. Đồng thời, hệ thống cũng hỗ trợ các cán bộ quản lý theo dõi, đánh giá và ra quyết định dựa trên hệ thống các chỉ số, biểu đồ, bản đồ thể hiện kết quả tiêm chủng. Hệ thống còn có khả năng liên kết với cổng thông tin điện tử giúp người dân tra cứu lịch tiêm, đặt lịch tiêm, đăng ký chuyển đổi cơ sở tiêm và nhận tin nhắn nhắc lịch, từ đó nâng cao chất lượng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ tại từng địa phương. Đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho y tế cơ sở trong việc giảm bớt công tác sổ sách, báo cáo...; giúp họ tiết giảm thời gian, tập trung cho công tác chuyên môn.

Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai hệ thống Quản lý sức khoẻ toàn dân. Theo đó, hệ thống sẽ cung cấp thông tin cơ bản về sức khoẻ, tiền sử bệnh tật của người dân khi có yêu cầu và theo quy định. Mỗi người dân có thể tự biết tình trạng sức khoẻ của mình, thông qua hệ thống Quản lý sức khoẻ toàn dân, qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác. Các cơ sở khám, chữa bệnh có thể lấy thông tin hành chính, lịch sử bệnh, yếu tố nguy cơ, vùng dịch để tham khảo cho công tác khám, chữa bệnh..., giúp tiết kiệm thời gian, thống nhất, khoa học và chính xác. Hệ thống cũng giúp tin học hoá các loại sổ sách và báo cáo thống kê của các tuyến y tế, đặc biệt là tuyến cơ sở; có thể lưu trữ, tra cứu đầy đủ các thông tin; kết nối với các phần mềm khác...

Đến nay, 100% trạm y tế xã, phường đều có hệ thống máy vi tính được nối mạng internet. Với việc triển khai các dự án, phần mềm công nghệ thông tin, hệ thống y tế cơ sở không chỉ được nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, mà còn tiết giảm được thời gian, dành nguồn lực đáp ứng nhanh công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014