Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Guatemala ban bố báo động y tế vì virus Chikungunya

Cập nhật: 30/6/2014 | 9:48:44 AM

Chiều 27/6, Guatemala đã chính thức công bố tình trạng báo động y tế trên toàn lãnh thổ quốc gia trước nguy cơ xâm nhập của virus Chikungunya hiện đang bùng phát mạnh tại đa số các nước Trung Mỹ và Mexico.

Virus Chikungunya do muỗi đốt gây truyền. (Nguồn: cidrap.umn.edu)

Chính phủ Guatemala đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế, các bệnh viện công và tư các cấp chuẩn bị phương án hành động trong trường hợp bùng phát loại virus do muỗi aedes aegypti và aedes albopictus gây truyền.
Hồi tuần trước, Cuba cũng đã công bố phát hiện 6 trường hợp người dân nước này nhiễm Chikungunya và hiện đang được điều trị tích cực với dự báo tiến triển khả quan.
Bộ Y tế Cuba cho biết tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều thường xuyên đi tới các nước trong khu vực như Haiti và Cộng hòa Dominicana. 
Tổng thống El Sanvador, Salvador Sanchez Cerén ,cũng đã công bố tình trạng báo động để thực hiện các biện pháp dịch tễ tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong bối cảnh hiện nay đang là mùa mưa, tạo điều kiện sinh sôi nảy nở của các loại muỗi tác nhân gây bệnh.
Thống kê ban đầu cho thấy tính đến ngày 26/6, tại El Salvador đã có 1.300 ca nhiễm virus chikungunya, dẫn đầu khu vực Trung Mỹ, tiếp đến là Panama, Nicaragua, Costa Rica, Cộng hòa Dominicana và Mexico. Tuy nhiên chưa có ca tử vong nào tại khu vực.
Chikungunya xuất hiện đầu tiên từ châu Phi từ những năm 1950 và sau đó lan sang châu Á, gần đây một số trường hợp nhiễm bệnh cũng đã được phát hiện ở châu Âu, song chủ yếu là do các khách du lịch tới vùng Caribbean bị nhiễm bệnh nhập cảnh về nước. 
Người mắc bệnh thường có triệu chứng sốt cao từ 3 đến 5 ngày, sau đó bệnh nhân cảm thấy đau nhức các khớp trên cơ thể trong một thời gian dài và có trường hợp kéo dài hàng năm. Hiện chưa có bất cứ loại thuốc đặc chủng nào điều trị virus này, nhưng đã có thuốc giảm thiểu các triệu chứng đau xương cốt. 
Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng cách tốt nhất là phòng ngừa không để muỗi đốt và tích cực vệ sinh môi trường sống./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014