Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Kế hoạch nâng cao năng lực An toàn sinh học phòng xét nghiệm tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020

Cập nhật: 24/11/2015 | 10:53:38 AM


Trong những năm vừa qua, trên thế giới liên tục xuất hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi với tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Việc phát hiện sớm, chính xác các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm bằng phương pháp xét nghiệm là một trong những hoạt động quan trọng để xác định các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các phòng xét nghiệm thực hiện xét nghiệm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm (PXN) phải đảm bảo an toàn sinh học (ATSH) để phòng tránh lây nhiễm các tác nhân gây bệnh cho nhân viên phòng xét nghiệm, môi trường và cộng đồng. Tại Việt Nam, đến nay, đã có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn sinh học tương đối đầy đủ và hoàn thiện, 441 PXN đạt tiêu chuẩn ATSH cấp I, II và 03 PXN đạt tiêu chuẩn ATSH cấp III.

Với tình hình diễn biến phức tạp của bệnh truyền nhiễm trong giai đoạn hiện nay và định hướng phát triển hệ thống y tế Việt Nam, việc xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ATSH tại PXN là cần thiết, góp phần nâng cao năng lực quản lý, thực hiện ATSH PXN của Việt Nam.
          .
 
    Cục Y tế dự phòng đã dự thảo Kế hoạch nâng cao năng lực an toàn sinh học phòng xét nghiệm tại Việt Nam 2016- 2020 và tổ chức hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch ngày 16/11/2015 với sự tham gia của các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Y tế, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và Trung tâm Y tế dự phòng 28 tỉnh miền Bắc, một số Bệnh viện Trung ương. Tại hội thảo, ThS. Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực ATSH PXN tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Các đại biểu tham dự hội thảo đã tích cực đóng góp ý kiến, đặc biệt đối với các nội dung về mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp hoạt động, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng như lộ trình cụ thể theo phân tuyến. Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo lấy ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh Kế hoạch nâng cao năng lực an toàn sinh học phòng xét nghiệm tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014