Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Mở rộng quyền lợi và tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh"

Cập nhật: 13/6/2016 | 7:32:21 AM

Ngày 27-5-2016, Sở Y tế Quảng Ninh đã ban hành quy định về việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh (BHYT) trên địa bàn tỉnh. Quy định này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong chuyên mục “Dân hỏi - Lãnh đạo trả lời” lần này, đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh (ảnh) sẽ trả lời về những vấn đề mà nhiều bạn đọc quan tâm.

-Thưa đồng chí, tại sao Sở Y tế tỉnh lại ban hành quy định mới về việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh (BHYT) trên địa bàn tỉnh?

+ Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh; trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành và với mục tiêu cao nhất là mở rộng quyền lợi và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đi khám, chữa bệnh BHYT; ngày 27-5-2016, Sở Y tế đã ban hành Quy định về việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định số 666/QĐ-SYT có hiệu lực từ ngày 1-6-2016).

- Thực hiện Quy định mới, người tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi gì so với trước đây?

+ Theo Quy định trên, người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi hơn so với trước đây. Cụ thể:

Về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, người tham gia BHYT được lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế thuận lợi nhất với nơi cư trú hoặc nơi làm việc, không phân biệt địa giới hành chính hoặc nhóm đối tượng.

Trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu, người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo mức hưởng quy định khi tự đi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ BHYT tại cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã trong phạm vi toàn tỉnh. Những người có thẻ BHYT do tỉnh Quảng Ninh phát hành, ghi nơi đăng ký ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng được hưởng quyền lợi như trên.

Riêng đối với trường hợp cấp cứu; người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định của Luật BHYT.

Về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, người bệnh được tạo thuận lợi trong chuyển tuyến từ trạm y tế, hoặc phòng khám đa khoa khu vực đến bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa tuyến tỉnh trong cùng địa bàn huyện, thị xã, thành phố (không cần thông qua bệnh viện huyện để chuyển lên tuyến tỉnh trong cùng địa bàn huyện).

- Với quy định mới này, liệu có thể xảy ra tình trạng như: Người bệnh tập trung đi khám, chữa bệnh ở 1 cơ sở y tế; quá tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh không? Ngành Y tế tỉnh đã có sự chuẩn bị gì để việc thực hiện Quy định mới được thuận lợi cho cả người dân và các cơ sở khám, chữa bệnh?

+ Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Quy định này, Sở Y tế đã xem xét đến các điều kiện, năng lực thực tế của các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn để hạn chế xảy ra tình trạng quá tải cục bộ. Sở cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp, như: Tăng cường năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã tạo điều kiện cho người dân được dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng gần với nơi cư trú, nơi làm việc, không cần phải đi lên tuyến trên. Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh thường xuyên thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện; đồng thời tổ chức các đoàn khám, chữa bệnh lưu động định kỳ tại các xã khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Đầu tư mở rộng các cơ sở y tế và quy mô giường bệnh; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bố trí đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, giường bệnh, thuốc men và nhân lực để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng tại các đơn vị y tế và đường dây nóng tại Sở Y tế nhằm kịp thời tiếp nhận giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định mới này đến các cơ quan, đơn vị, địa phương; đăng tải đầy đủ nội dung của quy định trên website của ngành, của cơ sở khám, chữa bệnh để người dân tìm hiểu, nghiên cứu; đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở tăng cường hướng dẫn, tư vấn cho người dân trong việc lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp và thuận lợi nhất để góp phần điều hoà giữa các tuyến.

- Xin cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014