Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Một gia đình Trung Quốc nghi nhiễm H7N9 từ người sang người

Cập nhật: 19/4/2013 | 8:00:08 AM

Hôm nay 18-4, nhà chức trách y tế Trung Quốc xác nhận một gia đình ở Thượng Hải có thể đã bị nhiễm virut H7N9 từ người sang người.

Gia đình này có hai anh em và người cha 87 tuổi, đã qua đời ngày 4-3 và ca tử vong đầu tiên vì H7N9 được thông báo ở Trung Quốc. Người anh đã khỏi bệnh, theo Ủy ban Y tế quốc gia và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc ngày 17-4 trong một cuộc họp báo.
Một gia đình Trung Quốc nghi nhiễm H7N9 từ người sang người 1
Một bệnh nhân Trung Quốc nhỏ tuổi nhiễm H7N9 - Ảnh: chinadaily.com.cn

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm với người em vẫn chưa có. “Các điều tra tiếp theo đang được tiến hành để xác định liệu gia đình này có lây nhiễm virút từ người sang người hay không” - Feng Zijian, giám đốc trung tâm y tế khẩn cấp thuộc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh Trung Quốc (CDC), cho biết trên China Daily.

Các thông tin trước đó nói người cha đã không rời khỏi nhà trong hai tuần trước khi mắc cúm. Ông bị phát hiện bệnh năm ngày sau khi một trong hai người con nhập viện với các triệu chứng viêm phổi.

Ngày 17-4, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết trong một cuộc họp của Quốc vụ viện rằng sẽ huy động nguồn lực y tế trong cả nước để đối phó với bệnh cúm. Cho tới giờ, virút chủ yếu lây từ chim sang người và “việc lây từ người sang người, trên lý thuyết, là có thể nhưng rất hiếm”, Feng nói.

Các virút cúm gia cầm, với chủng mới H7N9, không dễ lây cho người, ông nói thêm. “Tiếp xúc trong dài hạn và không được bảo vệ với những người bị nhiễm bệnh có thể dẫn tới lây từ người sang người”.

Zeng Guang, trưởng ban dịch tễ học ở CDC, nói người bị nhiễm H7N9 có thể lây virút trong một thời gian tương đối dài, “nhưng điều đó rất hiếm và có thể giới hạn trong phạm vi gia đình”. Ông giải thích rằng chỉ những nhóm gen dễ tổn thương của các thành viên gần gũi trong cùng gia đình mới dễ bị lây nhiễm từ người sang người.

Khả năng virút lan rộng trong người là rất thấp, chuyên gia này nói thêm. “Không cần phải hoảng loạn, vì sự lây từ người sang người giới hạn như thế không thể gây ra dịch”, ông nói. Michael O’Leary, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Trung Quốc, đồng ý là hiện giờ chưa có bằng chứng gì cho thấy có tình trạng lây truyền liên tục và kéo dài từ người sang người, vốn có thể gây ra đại dịch.

Feng nói chính quyền cũng đã lên kế hoạch đối phó nếu dịch thật sự xảy ra, và đã thúc đẩy những nghiên cứu vắcxin cho H7N9. Tính tới ngày 17-4, Trung Quốc đã thông báo 82 người bị nhiễm H7N9, trong đó có 17 ca tử vong. Khoảng 40% các ca nhiễm không tiếp xúc trực tiếp với môi trường có gia cầm hoặc chim sống và vẫn còn khó hiểu tại sao họ lại nhiễm virút.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014