Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Một số nội dung chính trong Thông cáo báo chí về trường hợp nhiễm vi rút Ebola đầu tiên tại Mỹ

Cập nhật: 3/10/2014 | 3:34:19 PM

Ngày 30/9/2014, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận đã phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Ebola đầu tiên tại Mỹ sau một loạt các xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút Ebola. Bệnh nhân là một hành khách đi từ Liberia trong tình trạng sức khỏe bình thường, đến Mỹ vào ngày 20/9/2014 và khoảng 4 ngày sau, ngày 24/9/2014, thì thấy xuất hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh do vi rút Ebola.

 



Ngày 26/9/2014, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Texas, bang Dallas và nhập viện ngày 28/9/2014. Bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tại Phòng xét nghiệm CDC và Phòng xét nghiệm Texas.

Theo khẳng định của TS. Tom Frieden, Tổng giám đốc CDC mặc dù Ebola là một loại vi rút nguy hiểm, tuy nhiên với hệ thống chăm sóc y tế mạnh và các chuyên gia y tế công cộng giỏi và giàu kinh nghiệm, nước Mỹ có thể đảm bảo ca bệnh Ebola đầu tiên này không là mỗi đe dọa cho cộng đồng và sẽ khống chế không để vi rút lây truyền.

Để ứng phó với ca bệnh Ebola đầu tiên này, CDC đã phối kết hợp với các chuyên gia y tế của Texas thực hiện các biện pháp dự phòng như: xác định người tiếp xúc gần với bệnh nhân, luôn tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, CDC không khuyến cáo việc theo dõi và giám sát y tế đối với tất cả các hành khách đi cùng chuyến bay vì vi rút Ebola chỉ lây truyền khi người mang vi rút xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch Ebola trong thời gian qua, CDC đã triển khai các biện pháp như:

-   Tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm để phát hiện các trường hợp bệnh.

-   Xây dựng các hướng dẫn và công cụ cho các sở y tế tiến hành điều tra sức khỏe cộng đồng.

-   Cung cấp các khuyến nghị về kiểm soát nhiễm khuẩn trong y tế để ngăn chặn bệnh lây lan.

-   Cung cấp hướng dẫn cho tổ bay, các đơn vị dịch vụ y tế khẩn cấp tại sân bay, hải quan, biên phòng về báo cáo hành khách bị ốm tới CDC.

-   Phổ biến thông tin cập nhật về dịch bệnh và biện pháp phòng chống cho người dân, du khách quốc tế, và các đối tác y tế công cộng.

Ebola không lây truyền qua tiếp xúc thông thường hay qua không khí mà chỉ lây truyền khi tiếp xúc với dịch thể của người mắc bệnh hay phơi nhiễm với các vật dụng nhiễm bẩn của người bệnh. Vi rút Ebola không lây truyền từ người sang người nếu người mang vi rút không xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Thời gian ủ bệnh trung bình là từ 8-10 ngày (thông thường là từ 2 đến 21 ngày). CDC khuyến cáo việc giám sát người phơi nhiễm nên được thực hiện trong vòng 21 ngày.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014